Đừng Nói Với nhà Tuyển Dụng Bạn Đang Thất Nghiệp. Vì Sao Thế?

Bạn thất nghiệp và đang tìm việc làm mới cho mình? Đây sẽ là khoảng thời gian vô cùng khó khăn cho bạn. Tuy nhiên, nó sẽ càng khó khăn hơn khi bạn nghe tin mà chúng tôi sắp tiết lộ. Theo nghiên cứu cho thấy, bạn đang trong tình trạng không có việc làm là lý do chính khiến các nhà tuyển dụng không tuyển bạn! Nghe có vẻ lạ lùng nhỉ? Cùng Findjobs tìm hiểu ngay lý do nhé!

Doanh nghiệp có thuê ứng viên đang thất nghiệp không?

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, các nhà tuyển dụng gần như sẽ mất thiện cảm đối với những người không có việc làm trong một khoảng thời gian dài.

Trong cuộc phỏng vấn, bạn nên tránh sử dụng các từ như “bị sa thải”, “bị cho nghỉ việc” hoặc “cắt giảm nhân sự”. Những từ như thế này sẽ khiến cho nhà tuyển dụng mất thiện cảm đối với bạn. Hãy nói với họ rằng thật sự việc bạn bị thất nghiệp không phải do lỗi của bạn mà là vì một yếu tố khách quan khác. Ví dụ như công ty của bạn bị phá sản và việc bạn bị thất nghiệp là điều không thể tránh khỏi (nếu có).

Trong một nghiên cứu, gần 50 chuyên gia nhân sự đã được yêu cầu hình dung công ty của họ muốn thuê một người quản lý marketing. Mỗi bên được cung cấp 1 nửa bản lý lịch giống hệt nhau và 1 nửa còn lại khác nhau. Một bên được cung cấp một nửa số bản lý lịch cho thấy ứng viên hiện đang đang vẫn còn làm việc, bên kia được cung cấp nửa bản lý lịch còn lại cho thấy ngày làm việc cuối cùng của ứng viên là một tháng trước đó.

Theo nghiên cứu, các chuyên gia nhân sự đánh giá cao các ứng viên hiện đang có việc làm hơn cả sự tự tin và sự hào hứng của các ứng viên. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy những người thất nghiệp phải giải quyết những khoảng thời gian trống trong lý lịch của họ. Bạn hãy làm bất cứ điều gì bạn để lấp đầy khoảng trống thời gian kể từ công việc cuối cùng của bạn. Ví dụ như bạn tiếp tục việc học, đi làm tình nguyện hoặc bất cứ điều gì khác có thể nâng cao trình độ mà nó đáp ứng được yêu cầu công việc mà bạn sắp ứng tuyển.

Làm thế nào để có việc khi bạn đang thất nghiệp?

Theo một nghiên cứu năm 2019 trên Journal for Labour Market Research, chính vì sự thiên vị này mà nhiều người thất nghiệp đặt một giá trị rất cao trong việc có một công việc mới. Họ có động lực dành nhiều thời gian và nỗ lực hơn để tìm kiếm một công việc mới.

Bạn cần tập trung tìm kiếm việc làm vào các cơ hội có liên quan. Ngay cả khi bạn áp lực vì không kiếm được việc, bạn cũng không nên tìm kiếm một cách rộng rãi mà không liên quan đến công việc của bạn.  Bạn có thể tìm kiếm công việc trên các trang tìm việc trực tuyến hoặc Linkedin và chỉ xem xét các công việc phù hợp với trình độ và yêu cầu về mức lương của bạn. Hoặc bạn có thể kết nối với những người tìm việc khác để giúp tìm công việc phù hợp với bạn.

Bước tiếp theo bạn nên làm đẹp hồ sơ tìm việc của bạn. Hãy làm đầy khoảng trống thời gian mà bạn thất nghiệp bằng những trải nghiệm có ý nghĩa nào đó. Ví dụ như tham gia các khóa học phát triển cá nhân, tình nguyện hoặc làm freelancer cho các dự án nào đó.

Mất bao lâu để bạn tìm một công việc mới khi thất nghiệp?

Khoảng thời gian đó tùy thuộc vào từng người. Tuy nhiên, theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ vào tháng 1 năm 2020, thời gian thất nghiệp trung bình là 22 tuần.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng thời gian tìm việc của các ứng viên: môi trường công việc, nền kinh tế hiện tại, mức lương,...Những trường hợp này nằm ngoài tầm kiểm soát của người tìm việc. Tuy nhiên, nếu bạn có thể linh hoạt được với vị trí công việc và mức lương, bạn có thể có công việc sớm hơn.

Theo như thường lệ, các công ty thích tuyển dụng các ứng cử viên đang còn làm việc. Các nhà tuyển dụng thường có định kiến ​​rằng khi bạn chấm dứt công việc của mình, bạn có lỗi và không phải là một nhân viên tốt. 

Tìm việc khi thất nghiệp có thể đem lại nhiều khó khăn cho bạn, tuy nhiên, với sự nỗ lực của mình bạn hoàn toàn có thể tìm được một công việc như ý muốn. Chúc bạn thành công!

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: Businessnewsdaily
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. 25 Tuổi, Làm Sao Quy Hoạch Cuộc Đời Để 10 Năm Sau Không Thấy Hối Hận?
  2. Sở Hữu 4 Đặc Điểm Này, Chắc Chắn Bạn Là Người Có Trí Tuệ Cảm Xúc Cao
  3. Gửi Những Người Trẻ Mới Đi Làm: Phải Cố Hết Sức Mà Chạy, Chạy Không Ngừng Nghỉ, Chạy Lao Về Phía Trước
  4. 3 Bài Học Quý Giá Về Dịch Vụ Khách Hàng
  5. Chỉ Với 3 Mẹo Nhỏ Này Bạn Có Thể Cải Thiện Đáng Kể Trí Nhớ Của Mình
  6. Bạn Cứ Nghĩ Xung Đột Là Xấu Nếu Bạn Chưa Biết Đến 4 Lợi Ích Này
  7. Thành Công Sớm: Liệu Có Phải Là Con Dao Hai Lưỡi?
  8. Làm Thế Nào Khiến Nội Dung Của Bạn “Siêu Thu Hút” Người Đọc?
  9. Trước Khi Ra Sản Phẩm, Bạn Cần Lấy Phản Hồi Của Khách Hàng Như Thế Nào?
  10. Xử Sự Như Thế Nào Với Đồng Nghiệp Sau Khi Bạn La Hét Họ?

Tìm công việc mơ ước