Làm Thế Nào Để Tránh Hội Chứng Đối Tượng Tỏa Sáng Và Giữ Sự Tập Trung?

Một năm mới nữa đã bắt đầu và có lẽ bạn đang rất hào hứng và chuẩn bị đặt ra và hoàn thành tất cả các mục tiêu của mình. Tuy nhiên, bạn thấy bài đăng của một ai đó trên phương tiện truyền thông xã hội, bạn bắt gặp một bảng quảng cáo khi bạn đang lái xe, một người nào đó chia sẻ một chiến lược mới mà họ đang thử và bạn ngay lập tức bị thu hút. Và bạn không tập trung vào các mục tiêu của mình.

Đó chính là lúc “Hội chứng đối tượng tỏa sáng” (Shiny Object Syndrome) bắt đầu xuất hiện. Bạn đang chuyển trọng tâm và ưu tiên của mình tập trung vào một nhiệm vụ hoặc dự án khác mà không hoàn thành mục tiêu ban đầu của bạn.

Bạn có phải là người cả thèm chống chán?

Hội chứng đối tượng tỏa sáng (Shiny Object Syndrome) được ví như tình trạng cả thèm chống chán. Liệu bạn có phải là tuýp người này? Hãy xem các dấu hiệu dưới đây nhé!

  • Bạn không thể tập trung chỉ vào một ý tưởng hoặc dự án tại một thời điểm
  • Bạn cảm thấy hào hứng với những ý tưởng mới nhưng chỉ là những phút đầu vì bạn quá bận rộn chuyển từ mục tiêu này sang mục tiêu khác.
  • Bạn liên tục thiết lập tên miền và trang web mới và mua các khóa học mới mà bạn chưa hoàn thành.
  • Bạn luôn nói có với mọi cơ hội.

Đây là tình trạng phổ biến xuất hiện trong số nhiều doanh nhân. Chúng ta muốn tất cả mọi thứ và làm tất cả bằng mọi cách. Bạn cần phải thoát ra khỏi tình trạng này. Bạn muốn thoát khỏi hội chứng đối tượng tỏa sáng để có thể tập trung vào các mục tiêu ưu trước ban đầu của mình, đây là một số mẹo có thể giúp bạn.

Hạn chế mục tiêu

Một trong những cách tốt nhất để tránh Hội chứng đối tượng tỏa sáng là hạn chế mục tiêu của bạn. Điều này nghe có vẻ như là một điều xấu, nhưng thật sự không phải vậy. Có quá nhiều mục tiêu có nghĩa là bạn phải phân chia sự tập trung của mình theo nhiều hướng khác nhau. Cuối cùng sẽ dẫn tới việc bạn có phải làm việc quá sức và bị phân tâm bởi mục tiêu tiếp theo.

Dành thời gian thu hẹp lại những gì bạn muốn hoàn thành và đặt ra thời hạn rõ ràng. Khi bạn đưa ra cho mình 1-3 mục tiêu cốt lõi thay vì 10 mục tiêu, bạn cho phép bản thân tập trung 100% cho các mục tiêu đó và không chuyển sang mục tiêu khác cho đến khi bạn hoàn thành chúng.

Hội chứng đối tượng tỏa sáng có thể là một cám dỗ đối với bạn nhưng nếu một ý tưởng hoặc dự án mới không phù hợp với mục tiêu bạn đặt ra, bạn có thể từ chối nó ngay tức khắc.

Suy nghĩ sâu sắc

Hãy nghĩ và nghiên cứu kỹ về những cơ hội phía trước, liệu nó có thực sự đáng giá để bạn thực hiện hay bạn chỉ nhìn thấy những hào nhoáng bên ngoài của nó.

Năm ngoái, tôi đã mua hai website mới mà không thực hiện nghiên cứu kỹ lưỡng và đưa ra quyết định quan trọng này. Sau một vài tháng, tôi nhận ra rằng tôi đã quá tham lam và một lần nữa tôi ại bị rơi vào vào hội chứng đối tượng tỏa sáng.

Tôi đã học suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra bất kỳ quyết định vội vàng nào. Bạn phả thực sự nghĩ về việc một ý tưởng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thời gian, công việc kinh doanh của bạn và nó có phù hợp với mục tiêu cuối cùng của bạn không.

Tự thưởng cho mình khi hoàn thành một dự án

Hội chứng đối tượng tỏa sáng về cơ bản là một sự phân tâm khiến bạn phải đưa ra các quyến định lớn và vội vàng. Để tránh hội chứng đối tượng tỏa sáng, bạn cần đi theo con đường mà bạn đã đã đặt mục tiêu trước. Cách tốt nhất là bạn hãy tự thưởng cho mình khi hoàn thành một dự án.

Ví dụ, có thể bạn muốn đi nghỉ ở đâu đó trong năm nay nhưng cần hoàn thành một dự án lớn của bạn. Hãy tự nhủ với bản thân rằng mình sẽ lập kế hoạch cho chuyến đi đó sau khi bạn hoàn thành dự án. Điều này thực sự hiệu quả đấy nhé.

Phần thưởng không cần phải là một thứ gì đó to lớn như một kỳ nghỉ. Bạn chỉ cần chọn một cái gì đó thúc đẩy bạn tập trung vào nhiệm vụ. Một khi bạn hoàn thành nhiệm vụ hoặc đạt được mục tiêu của mình, bạn sẽ cảm thấy mình xứng đáng với những phần thưởng đó.

Tránh xa mạng xã hội

Có những lúc bạn thấy một cái gì đó trên phương tiện truyền thông xã hội và có được ý tưởng. Hoặc bạn bắt đầu so sánh bản thân với người khác và cố ganh đua với thành công của họ. Vì vậy bạn cần tránh các phương tiện truyền thông xã hội. Bạn phải nhận ra rằng bạn sẽ không thể nào tập trung vào mục tiêu của riêng mình khi bạn đang tập trung vào những gì người khác đang làm và để nó vượt qua bạn.

Giữ tập trung

Khi bạn phân biệt một đối tượng tỏa sáng với một cơ hội thực sự, bạn sẽ có thời gian tập trung hơn vào nhiệm vụ. Rèn luyện bản thân gắn bó với một dự án từ đầu đến cuối trước khi chuyển sang điều tiếp theo.

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: Entrepreneur
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Bí Quyết Thiết Lập Tiến Độ Làm Việc Cho 1 Công Việc Mới
  2. Làm Thế Nào Để Chuyển Từ Công Việc Văn Phòng “Chán Òm” Sang Xây Dựng Sự Nghiệp Riêng Của Bạn?
  3. Làm Thế Nào Thu Hút Khán Giả Trong 7 Giây Đầu Tiên Phát Biểu
  4. Chuyên Gia Stanford "Mách" Cách Xin Nghỉ Việc Thông Minh Nhất
  5. Tại Sao Sức Thuyết Phục Lại Quan Trọng Hơn Một Ý Tưởng Tuyệt Vời?
  6. Muốn Bán Hàng Thành Công Sau Đại Dịch, Hãy “Thả Lỏng” Tâm Trí Của Bạn
  7. Đuối Sức, Quá Tải Nơi Công Sở Và Trên Đường Lập Nghiệp, Phải Làm Sao?
  8. Làm Thế Nào Để Giải Quyết Xung Đột Chốn Công Sở? (Phần 2) – Giải Quyết Trực Tiếp
  9. 11 Điều Cần Làm Để Cải Thiện Trí Tuệ Cảm Xúc Của Bạn
  10. Bạn Cần Làm Gì Khi Phát Hiện Mình Đang Bị Trả Lương Thấp?

Tìm công việc mơ ước