Mẹo Hay Cho Người Tìm Việc Thụ Động

Bạn có thể yêu công việc của mình đến mức nghĩ rằng bạn sẽ không bao giờ nghĩ đến việc rời đi. Mặc dù vậy, ngay cả trong những tình huống công việc tốt nhất, sẽ vẫn rất cần thiết để chuẩn bị cho những điều chưa biết.

Các công ty có thể hành xử theo những cách bất ngờ. Nhà tuyển dụng của bạn có thể tổ chức lại cơ cấu hoặc sa thải nhân viên vì lý do tài chính. Quản lý có thể thay đổi, và trách nhiệm của nhân viên. Bạn có thể cảm thấy không thoải mái khi người quản lý mới không dễ chịu khi làm việc như người quản lý cũ của bạn. Hoặc, hoàn cảnh cá nhân của bạn có thể thay đổi và khiến lịch trình hiện tại của bạn không thể quản lý được. Có thể sẽ có những lý do khách quan khác để khiến bạn  bỏ một công việc mà bạn yêu thích.

Vì vậy, ngay cả khi bạn hài lòng với vai trò hiện tại của mình, bạn nên tham gia vào một quá trình tìm kiếm việc làm thụ động.

Tìm kiếm việc làm chủ động so với thụ động

Tìm kiếm việc làm chủ động

Là khi ai đó đang chăm chú tìm kiếm một công việc mới. Những người tìm việc tích cực đăng hồ sơ của họ trên các nền tảng hiển thị việc làm, tiến hành tìm kiếm và nộp đơn xin việc thường xuyên. Họ có thể sử dụng LinkedIn, các trang mạng xã hội và ứng dụng để xúc tiến tìm kiếm vị trí mới.

Những người tìm việc chủ động luôn tích cực kết nối mạng lưới , tham dự hội chợ việc làm và các sự kiện trong ngành, đồng thời liên hệ kết nối về các cơ hội việc làm tiềm năng.

Tìm kiếm việc làm thụ động

Trong một tình huống thụ động, một người nào đó hiện đang được tuyển dụng sẵn sàng nghe về các cơ hội nghề nghiệp mới nhưng không chủ động tìm kiếm và ứng tuyển vào các vị trí cụ thể. Một người tìm việc thụ động chờ đợi các nhà tuyển dụng tiếp cận họ đến với các cơ hội mới. 

Những người tìm việc thụ động có thể (và nên) cập nhật hồ sơ và hồ sơ LinkedIn của họ. Họ cũng có thể tìm hiểu thông tin về các cơ hội việc làm từ đồng nghiệp và bạn bè ở các công ty khác hoặc thiết lập thông báo việc làm và tài khoản trên các trang web tìm kiếm việc làm. Ngay cả khi vị trí công việc của họ đã ổn định, những người tìm kiếm thụ động biết rằng họ có thể làm một số việc nhất định để thay đổi công việc tiếp theo dễ dàng hơn.

Sẵn sàng cho những điều chưa biết

Nếu bạn tham gia vào một cuộc tìm kiếm việc làm thụ động, bạn sẽ sẵn sàng hành động vào bất kỳ thời điểm nào. Sơ yếu lý lịch và sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn sẽ là hiện tại. Thêm vào đó, các thông bào và duyệt web thường xuyên của bạn sẽ cho bạn biết cơ hội và mức lương có sẵn trong ngành của bạn. Nếu hoàn cảnh của bạn thay đổi, bạn có thể nhanh chóng và dễ dàng chuyển đổi tìm kiếm việc làm thụ động thành chủ động. 

10 lời khuyên hàng đầu cho người tìm việc thụ động

Những người tìm việc thụ động cần đầu tư một chút thời gian vào việc tìm việc như vậy sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian (và căng thẳng) khi họ cần bắt đầu tìm kiếm một cách nghiêm túc. Dưới đây là các mẹo để trở thành một chuyên gia tìm việc thụ động.

1. Xây dựng hồ sơ Linkedin chuyên nghiệp

Xây dựng một  hồ sơ LinkedIn chuyên nghiệp bao gồm học vấn, kinh nghiệm, tình nguyện, kỹ năng, chứng chỉ và hiệp hội. Hồ sơ LinkedIn của bạn là phiên bản trực tuyến của sơ yếu lý lịch của bạn, vì vậy hãy nhớ đọc kỹ hồ sơ đó.

Sau khi hồ sơ của bạn được thiết lập, hãy kết nối với mọi người bạn biết. Từ hiệu quả là "biết" —đừng kết nối với những người ngẫu nhiên không có khả năng giúp bạn. Tuy nhiên, hãy tham gia các nhóm LinkedIn có liên quan. Có các nhóm tìm việc, nhóm công ty, nhóm cựu sinh viên, nhóm đại học,... Các nhóm là một nguồn tốt để kết nối mạng, tư vấn tìm việc và danh sách việc làm. Vì bạn không tích cực tìm kiếm việc làm, hãy đặt thông báo qua email thành thông báo hàng tuần để tránh bị chôn vùi trong các tin nhắn.

2. Viết ra các đề xuất

Viết các đề xuất trên LinkedIn cho các công việc bạn muốn người khác nhận ra. Một số người trong số những người bạn kết nối sẽ phản hồi, điều này sẽ củng cố hồ sơ của bạn. Bạn có thể chọn những đề xuất nào bạn muốn làm nổi bật trên hồ sơ của mình, cung cấp thêm các tham chiếu hiển thị cho các nhà tuyển dụng tiềm năng.

3. Đánh mạnh vào mạng xã hội

Đừng dừng lại với LinkedIn. Facebook là một trang mạng cá nhân, nhưng cũng rất hữu ích để giữ liên lạc với các đồng nghiệp cũ. Tài khoản Twitter và Instagram có thể giúp bạn mở rộng cơ sở kết nối và thiết lập thương hiệu cá nhân trực tuyến.

Sự hiện diện xã hội của bạn càng mạnh, càng có nhiều khả năng tiếp xúc với các sử dụng hình thức tuyển dụng trên mạng xã hội để tìm ứng viên cho một vai trò cụ thể.

4. Xây dựng mạng lưới nghề nghiệp

Bạn không cần phải dành nhiều thời gian vào mạng lưới, nhưng hãy dành thời gian để thêm các kết nối vào mạng của bạn thường xuyên. Tìm kiếm các sự kiện kết nối cho ngành của bạn trong khu vực của bạn. Mạng lưới của bạn càng lớn, bạn càng có nhiều cơ hội khi tìm kiếm việc làm.

5. Luôn kết nối với mạng lưới của bạn

Đừng xây dựng một mạng lưới và quên nó đi. Đăng cập nhật trạng thái trên Facebook, tweet ngay bây giờ và sau đó đăng các liên kết thú vị đến các trang xã hội của bạn. Nếu bạn có một blog thích hợp cho các kết nối chuyên nghiệp đọc, hãy cung cấp blog đó cho các trang của bạn. Các kết nối của bạn sẽ biết bạn đang ở đó và bạn sẽ không phải làm việc quá nhiều để xây dựng sự hiện diện khi cần thiết nhất.

Mỗi tuần một lần, hãy gửi email, tin nhắn LinkedIn hoặc Facebook tới một số kết nối để hỏi xem họ đang thế nào. Giữ liên lạc nhắc họ biết bạn là ai và cho thấy rằng bạn quan tâm đến cách họ đang làm. Nếu bạn quan tâm và tham gia, các liên hệ của bạn sẽ có nhiều khả năng trợ giúp bạn khi bạn cần. Thỉnh thoảng uống một tách cà phê hoặc bữa trưa với những mối quan hệ mà bạn có thể gặp trực tiếp.

6. Cập nhật thông tin của các công ty

Bạn có một công ty mà bạn muốn làm việc không? Chuẩn bị sẵn  danh sách các công ty mục tiêu  và thường xuyên kiểm tra trang web của họ để đọc những tin tức mới nhất và xem những công việc nào có sẵn. Bạn cũng có thể thiết lập thông báo qua email dành riêng cho công ty trên các trang web tìm kiếm việc làm.

7. Kiểm tra danh sách công việc

Nói về công cụ tìm kiếm việc làm, hãy đăng ký mỗi tuần một lần để thực hiện một vài tìm kiếm việc làm (hoặc đặt thông báo qua email) bằng các kỹ năng, chức danh công việc và / hoặc vị trí bạn muốn làm việc. Trong nháy mắt, bạn sẽ thấy một danh sách các công việc đang mở phù hợp với nền tảng của bạn.

8. Cập nhật hồ sơ của bạn

Chuẩn bị sẵn một bản lý lịch cập nhật. Mỗi khi bạn thay đổi công việc hoặc tình trạng học vấn của bạn thay đổi, hãy cập nhật lý lịch của bạn. Bằng cách này, bạn sẽ luôn có sẵn một bản sao hiện tại khi có nhu cầu. Viết một bản nháp thư xin việc cho một công việc phù hợp với chuyên môn của bạn. Sau đó, bạn sẽ có một mẫu sẵn sàng để tùy chỉnh khi bạn bắt đầu nộp đơn xin việc.

9. Sẵn sàng phỏng vấn

Đừng sử dụng hết thời gian nghỉ phép hoặc kỳ nghỉ cá nhân đã tích lũy nếu bạn có thể tránh được. Hãy dự phòng một một khoảng thời gian để phòng khi có cuộc phỏng vấn cho công việc mơ ước đó. Chuẩn bị sẵn một  bộ trang phục phỏng vấn để bạn không phải loay hoay tìm thứ gì đó để mặc. Ngoài ra, hãy chuẩn bị sẵn danh sách giới thiệu việc làm. Một số công ty yêu cầu tài liệu tham khảo cùng với sơ yếu lý lịch và thư xin việc như một phần của quy trình ứng tuyển.

10. Đánh giá

Xem lại các bước này vài tuần một lần để đảm bảo rằng các kỹ thuật tìm việc thụ động của bạn đang hoạt động. Mạng LinkedIn của bạn có đang phát triển không? Bạn có nhớ liên hệ với các kết nối của bạn không? Bạn có biết mình đủ khả năng để làm những công việc gì và có sẵn những công việc nào không? Một lưu ý liên quan, các kỹ năng và chứng chỉ của bạn hiện có đủ tiêu chuẩn cho các vị trí yêu thích không? Bạn đã sẵn sàng phỏng vấn nếu nhận được lời mời từ nhà tuyển dụng chưa?

Luôn chuẩn bị cho quá trình tìm kiếm việc làm sẽ giúp quá trình này diễn ra suôn sẻ khi bạn phải bắt đầu tìm kiếm. Nếu bạn đang tiếp tục tìm kiếm thụ động hiệu quả, việc làm mơ ước của bạn thậm chí có thể tìm thấy bạn khi bạn ít mong đợi nhất.

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: Thebalancecareers
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. 10 Cách Bảo Vệ Mắt Cho Dân Văn Phòng
  2. Kỹ Năng Mềm Giúp Thúc Đẩy Sự Nghiệp Của Bạn Như Thế Nào
  3. 5 Điều Nên Làm Để Tạo Ấn Tượng Tốt Trong Tuần Đầu Tiên Đi Làm
  4. 3 Lý Do Để Cân Nhắc Một Lời Mời Làm Việc
  5. Những Thói Quen Nhỏ Có Thể Thay Đổi Sự Nghiệp Của Bạn
  6. Những Công Việc Tốt Nhất Cho Mọi Tính Cách
  7. 5 Cách Để Xử Lý Khoảng Trống Việc Làm Trong Hồ Sơ Của Bạn
  8. Cách Để Chuẩn Bị Cho Một Cuộc Phỏng Vấn Việc Làm Trong Năm 2021
  9. 8 Loại Hình Trí Thông Minh Từ Giáo Sư Đại Học Harvard: Đọc Để Biết Bạn Thuộc Loại Nào, Có Chuyên Môn Gì, Sự Nghiệp Ra Sao.
  10. Các Để Thế Hệ Millennials Đạt Được Thành Công Trong Quá Trình Tìm Việc

Tìm công việc mơ ước