Nói Giỏi Trước Đám Đông Có Thể Kiếm Gấp Đôi Số Tiền Mình Có Và Đây Là Cách Để Rèn Luyện

Warren Buffett từng nói: "Nếu không thể giao tiếp, trò chuyện, hay trình bày ý tưởng của mình với người khác, bạn đang từ bỏ tiềm năng của mình".

Khi còn trẻ, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett từng rất sợ phát biểu trước đám đông. Tuy nhiên, ông nhận ra mình sẽ chẳng bao giờ làm được việc gì nếu không trau dồi kỹ năng giao tiếp của mình cho thật vững vàng. Vì thế, khi đang học thạc sĩ tại trường Columbia, vị tỷ phú này quyết định sẽ tham gia khóa học diễn thuyết trước công chúng Dale Carnegie.

Dù vậy, Warren Buffett vẫn sợ hãi tới mức không dám đi. Phải mất vài tháng, sau khi lại nhìn thấy tờ rơi quảng cáo của khoa học, ông mới hạ quyết tâm thử sức. Lần này, nhà đầu tư tài ba này đã không bỏ giữa chừng, thậm chí còn trả tiền trước để động viên bản thân đi học.

Nếu có dịp được tham quan văn phòng của Warren Buffett, bạn sẽ không bao giờ thấy ông treo bằng đại học hay bằng thạc sĩ trên tường như nhiều người khác. Thứ sẽ đập ngay vào mắt bạn là chứng chỉ hoàn thành khóa học Dale Carnegie. Bởi lẽ, ông cho rằng, nhờ tự tin hơn vào kỹ năng phát biểu của mình, ông mới có thể thành công như ngày hôm nay.

Vị tỷ phú 89 tuổi này cực kỳ đề cao kỹ năng diễn thuyết trước đám đông. Khi được hỏi về kỹ năng quan trọng nhất mà người trẻ cần tập trung, ông đã trả lời không chần chừ: đầu tư vào bản thân.

"Đây là cách dễ dàng nhất để bạn tăng gấp đôi số tài sản mình đang có, hoặc ít nhất là để hoàn thiện kỹ năng giao tiếp của bản thân, dù là viết hay nói. Nếu bạn không thể giao tiếp, nó chẳng khác nào nháy mắt với một cô gái trong bóng tối - vì bạn chẳng thấy gì cả. Bạn có thể là người thông minh nhất thế giới, nhưng bạn phải biết cách để truyền tải điều đó", ông giải thích.

Khi nhắc tới những người thành công, ai cũng sẽ nghĩ đến những phẩm chất như lòng đam mê, sự can đảm và tính kiên định. Tuy nhiên, tất cả những thứ này đều không thể phát huy nếu chúng ta không biết cách thể hiện ý tưởng, suy nghĩ và cảm xúc của mình.

Do đó, Michael Thompson - một HLV nghề nghiệp và giao tiếp từng hỗ trợ cho hàng loạt lãnh đạo và doanh nhân - đã giới thiệu một số bài tập hữu ích nhằm cải thiện kỹ năng diễn thuyết. Chính anh cũng đã thử áp dụng và đạt được sự tự tin như mình mong muốn.

Viết lách mỗi ngày

Khi được hỏi về thói quen thường thấy ở những người thành công, diễn giả nổi tiếng Tim Ferriss cho biết 80% khách mời của mình đều viết lách mỗi ngày. Lý do rất đơn giản: giao tiếp cần phải rõ ràng và không có bài tập nào nhanh hơn là việc trình bày suy nghĩ ra giấy.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn thông thường, viết lại các mẩu chuyện ưa thích ra giấy, hoặc ghi chú về một cuốn sách đang đọc. Hãy thử viết ra mọi ý tưởng kinh doanh mà bạn nung nấu, hoặc đơn giản là trả lời một câu hỏi mà bạn vẫn luôn tò mò.

Xem những bài diễn thuyết nổi tiếng và học hỏi từ chúng

Để trở thành một người diễn thuyết giỏi, bạn phải hiểu tường tận thế nào là giao tiếp hiệu quả. Xem và học từ các bài diễn thuyết nổi tiếng như TEDs sẽ giúp bạn làm được điều  này.

Trong quá trình xem, bạn phải đặt ra và tìm cách trả lời một vài câu hỏi, ví dụ như:

- Diễn giả đã dẫn dắt khán giả vào bài phát biểu như thế nào? Họ dùng thủ thuật gì: một trải nghiệm cá nhân hay một tuyên bố gây sốc?

- Cấu trúc của bài nói ra sao? Họ ngừng nghỉ lúc nào, vào thời điểm nào?

- Kết luận của họ có súc tích, dễ hiểu và đáng nhớ hay không?

- Họ có thường xuyên giao tiếp bằng mắt với khán giả hoặc sử dụng cử chỉ tay hay không?

Nguồn: Cafef
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Giấc Ngủ Cần Thiết Như Thế Nào? Và Đây Là Cách Để Ngủ Ngon Hơn
  2. Muốn Thành Công, Nên Sớm Từ Bỏ "Cái Tôi" Quá Lớn !
  3. 4 Câu Hỏi Mẹo Trong Mỗi Cuộc Phỏng Vấn Xin Việc Và Cách Trả Lời Chúng
  4. Đối Mặt Với Chỉ Trích Để Bản Thân Trưởng Thành Hơn
  5. 4 Điều Các Sếp Đều Muốn Nghe Từ Bạn
  6. Làm Thế Nào Để Duy Trì Động Lực Làm Việc Trong Công Việc Đầu Năm?
  7. 3 Lỗi Xấu Hổ Cần Tránh Khi Trả Lời Câu Hỏi Phỏng Vấn Khó Nhằn
  8. Giúp Đỡ Người Khác Là Giúp Cho Sự Thành Công Của Bạn
  9. Tử Vi Sự Nghiệp 12 Con Giáp Năm 2020
  10. Cuối Năm Nhận Tiền Thưởng Chưa "Nóng Tay" Đã Hết, Lại Còn Tốn Thêm

Tìm công việc mơ ước