Tìm Việc Mùa Đại Dịch: Tưởng Không Dễ Mà Dễ Không Tưởng

Tôi không xa lạ gì với thế giới đầy rẫy người thất nghiệp trong mùa dịch covid-19, nhưng khi tôi thất nghiệp vị trí quản lý sự kiện tại Oracle  đầu năm nay, tôi vẫn hoang mang. Với tình hình nhiều người thất nghiệp cùng một lúc, tôi khá lo lắng về việc tôi sẽ làm như thế nào để đấu trội với những ứng viên tiềm năng khác trên thị trường lao động xuống dốc như hiện nay.

Ôi may thay, trong hai tuần sau đó tôi đã nhận được lời mời làm việc tại một công ty công nghệ lớn. Một tuần sau, tôi lại được mời vào một vị trí tại ngân hàng đa quốc gia. 

Có phải vì tôi là một ứng cử viên xuất sắc hay không? Chẳng phải đâu nhé! Đó là vì tôi có những bước đi hiệu quả trong trong hành trình tìm được công việc mơ ước. Đây là một số 4 bí quyết mà tôi muốn chia sẻ với bạn từ những kinh nghiệm của tôi.

1. Nộp thật nhiều đơn ứng tuyển

Tùy vào mỗi người mà chúng ta định nghĩa “nhiều” khác nhau. Một số người lại nghĩ 10 là nhiều rồi.

Chỉ riêng trên Linkedin , tôi đã nộp đơn cho 97 công việc. Đó là chưa bao gồm những email kèm sơ yếu lí lịch mà tôi đã từ những người mà tôi được giới thiệu.

Bạn hãy sử dụng hết tất cả những kỹ năng mà mình có trong việc tìm việc, điều chỉnh một ít sơ yếu lí lịch của bạn và bắt đầu nhấn nút “Ứng tuyển ngay” thôi.

2. Lời yêu cầu giúp đỡ rõ ràng

Bạn thường nói: “Nếu bạn biết có công việc nào cần tuyển người, nhớ nói cho tôi biết nhé” khi bạn thấy ai đó có khả năng giới thiệu hoặc giúp bạn có được một công việc. Tuy nhiên, đây là một lời yêu cầu quá mơ hồ. Ngay cả khi người đó là một người tử tế thì họ vẫn sẽ quên bén đi lời yêu cầu của bạn vì họ còn có những ưu tiên khác nữa.

Những gì bạn cần làm trong hoàn cảnh đó là đặt yêu cầu cụ thể khi tiếp cận với người có thể giúp đỡ bạn. Tuy nhiên, trước khi tiếp cận ai đó, bạn hãy truy cập trang web công ty họ, tìm hiểu những vị trí mà bạn có khả năng đủ điều kiện và sau đó hỏi xem người đó xem liệu có thể giới thiệu bạn đến những nhà tuyển dụng phù hợp hay không. Với việc làm này, khả năng bạn được họ giúp đỡ sẽ cao hơn rất nhiều.

3. Hãy hành động thật nhanh và trung thực

Thật là vô ích khi bạn nói vòng vo, không trực tiếp vào vấn đề.

Khi đài phát thanh tôi làm việc ngừng hoạt động vào năm 2015, chín trong mười người chúng tôi đã phải đi tìm việc trong một thi trường lao động gần như bão hòa. Hầu hết các đồng nghiệp cũ của tôi tiếp cận các quản lý của các đài khác bằng cách mời họ đi ăn trưa, trong khi đó tôi lại thử một cách tiếp cận hoàn toàn khác với họ - tiếp cận trực tiếp hơn và nói với họ chính xác những vần đề tôi đang gặp phải. Người quản lý ấy nói với tôi rằng hiện tại công ty anh ấy đang không có nhu cầu tuyển dụng, nhưng bên bạn của anh ấy thì có. Tôi đã được sắp xếp lịch với nhà tuyển dụng bên đó và tôi đã có việc làm mới.

Trong thời gian này nếu bạn mất việc, nhà tuyển dụng sẽ hiểu về tình trạng khó khăn của bạn và bạn không cần phải giải thích về bản thân. Những gì bạn cần làm lúc này là hành động nhanh chóng, bởi vì còn rất nhiều người đang đấu tranh cho các vị trí còn trống hơn trước đây. Hãy chắc chắn rằng bạn đã cập nhật CV của mình sẵn sàng để gửi ngay khi bạn cần. Hãy nhớ rằng chỉ cần một phút bạn chậm trễ, bạn có thể thua trong cuộc đấu này.

4. Thể hiện khả năng bản thân với nhà tuyển dụng

Một người bạn của tôiđã nói với tôi rằng cách mà cô ấy trả lời các câu hỏi phỏng vấn là trả lời theo hướng mà những người phỏng vấn muốn nghe. Tôi hoàn toàn không đồng ý với cách này.

Nếu bạn nhận được một cuộc phỏng vấn, điều đó có nghĩa bạn đủ điều kiện cho vị trí đó. Không có một công ty nào sắp xếp thời gian để phỏng vấn bạn nếu bạn không đáp ứng các yêu cầu cơ bản của họ. Điều gì có thể khiến bạn nổi bật hơn các  ứng cử viên khác? Đó chính là kỹ năng mềm của bạn .

Thông thường, các ứng viên sẽ cố gắng chứng minh họ có các kỹ năng mềm bằng đưa ra các cụm từ tông dụng như "làm việc nhóm", “giải quyết vấn đề" và "đạo đức nghề nghiệp", nhưng kỹ năng không chỉ có thể. Bạn phải cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn sẽ là người mà họ thực sự thích khi làm việc cùng. Đôi khi, chỉ cần một nụ cười ấm áp hoặc nhận xét nhỏ về một sở thích mà bạn thực sự đam mê. Tốt nhất là giữ sự chuyên nghiệp, bạn cũng có thể đề cập đến một bài hát hoặc một môn thể thao mà bạn yêu thích.

Tìm việc là một thử thách lớn, nó đầy rẫy những khó khăn khiến bạn dễ nản lòng. đặc biệt là trong môi trường kinh tế ngày nay. Nhưng ai biết được chứ! Có thể chỉ cần một bước đi đúng đã có thể giúp bạn có được công việc mình mơ ước.

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: Entrepreneur
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Làm Thế Nào Để Giải Quyết Xung Đột Chốn Công Sở? (Phần 3) – Không Giải Quyết Xung Đột
  2. Tìm việc làm giữa mùa dịch không khó như "mò kim đáy bể": Lùi 1 bước là tiến 2 bước, biết chấp nhận thời thế để đại cục được dài lâu
  3. Làm Thế Nào Để Tránh Hội Chứng Đối Tượng Tỏa Sáng Và Giữ Sự Tập Trung?
  4. Bí Quyết Thiết Lập Tiến Độ Làm Việc Cho 1 Công Việc Mới
  5. Làm Thế Nào Để Chuyển Từ Công Việc Văn Phòng “Chán Òm” Sang Xây Dựng Sự Nghiệp Riêng Của Bạn?
  6. Làm Thế Nào Thu Hút Khán Giả Trong 7 Giây Đầu Tiên Phát Biểu
  7. Chuyên Gia Stanford "Mách" Cách Xin Nghỉ Việc Thông Minh Nhất
  8. Tại Sao Sức Thuyết Phục Lại Quan Trọng Hơn Một Ý Tưởng Tuyệt Vời?
  9. Muốn Bán Hàng Thành Công Sau Đại Dịch, Hãy “Thả Lỏng” Tâm Trí Của Bạn
  10. Đuối Sức, Quá Tải Nơi Công Sở Và Trên Đường Lập Nghiệp, Phải Làm Sao?

Tìm công việc mơ ước