10 Mẹo Để Tận Dụng Khả Năng Lắng Nghe Tích Cực Trong Mọi Cuộc Phỏng Vấn (Phần 1)

Các cuộc phỏng vấn khiến bạn căng thẳng. Khi bạn thực sự muốn có một công việc, nó có thể cảm thấy như sự cạnh tranh bất tận và dễ dàng khiến bạn choáng ngợp. Tuy nhiên, rất may mắn cho bạn, bạn đã có công cụ để hoàn thành cuộc phỏng vấn đó với bất kỳ công thức bí mật hoặc phép thuật nào: lắng nghe tích cực. Bạn sử dụng nó trong cuộc sống hàng ngày của bạn, ngay cả khi bạn không biết nó. Lắng nghe tích cực đòi hỏi bạn phải nghe để hiểu hoàn toàn để hiểu toàn bộ thông điệp mà ai đó nói với bạn. Bạn áp dụng điều này liên tục, từ việc ghi chú trong bài giảng cho đến lắng nghe người bạn của mình trình bày mọi thứ họ cần làm.

Hãy đọc nhanh và kiểm tra 10 mẹo để lắng nghe tích cực.

1. Tập trung vào cuộc phỏng vấn của bạn

Không ai muốn cảm thấy mình là sự lựa chọn thứ hai, dù là trong một cuộc phỏng vấn hay một lớp học. “ Đừng dùng điện thoại di động trong khi cố gắng theo dõi một cuộc trò chuyện, phỏng vấn hoặc bài giảng. Giáo sư Shaun Vecera thuộc chương trình Khoa học Tâm lý và Não bộ tại Đại học Iowa cho biết, bất kỳ sự phân tâm nào cũng sẽ khiến khả năng hiểu của bạn bị ảnh hưởng. “Nghe không phải là miễn phí; đó là thứ bạn phải làm việc. " Trước khi phỏng vấn, hãy tắt điện thoại, hít thở sâu và tập trung vào nội tâm.

2. Đặt những câu hỏi có liên quan

Người phỏng vấn bạn biết sự tập trung thực sự của bạn khi bạn đặt những câu hỏi liên quan đến những gì họ vừa nói. Vecera giải thích rằng khi thu hút sự lắng nghe tích cực, bạn nên hiểu họ đang nói gì. “Để hiểu những gì bạn đang nghe, có thể giải thích điều đó cho người khác và hỏi những câu hỏi có ý nghĩa, không chỉ là những câu hỏi làm rõ.” Khi họ biết bạn muốn học hỏi, họ sẽ muốn thuê bạn nhiều hơn thế.

3. Nhắc lại câu hỏi trong câu trả lời

Đừng cảm thấy áp lực khi nói điều gì đó nhất thiết phải có tính đột phá. “Nếu người phỏng vấn hỏi bạn một câu hỏi, đừng cảm thấy áp lực phải trả lời ngay lập tức ,” Lauren-Ashely Buchanan, phó giáo sư nghiên cứu truyền thông của Đại học Iowa, nói. “Câu hỏi đôi khi có thể khiến bạn phải lo lắng. Hãy tiếp thu những gì họ nói với bạn và trả lại điều đó để đảm bảo rằng bạn đã hiểu những gì họ đã nói. " Nhắc lại câu hỏi bằng lời của bạn, như thể bạn đang ghi nhớ và lặp lại chúng với người phỏng vấn. Bằng cách này, bạn biết rằng câu trả lời bạn đưa ra sẽ cung cấp nội dung thực tế mà cuộc phỏng vấn mong muốn.

4. Đọc ngôn ngữ cơ thể

Một trích dẫn liên quan đến việc lắng nghe tích cực từ sách Giao tiếp trong nhóm và đội: Chia sẻ năng lực lãnh đạo  mà Buchanan đưa ra đã tóm tắt rất tốt mẹo này: “Một kỹ thuật để nâng cao hiểu biết về những gì đang được nói bằng cách xem xét cách nói điều gì đó cũng như các dấu hiệu và ngôn ngữ cơ thể đi kèm với nó. " Điều này đi cùng với việc lắng nghe cách người phỏng vấn nói câu hỏi. Chú ý cách định vị cơ thể của họ và cách họ trả lời khi đặt câu hỏi cho chính bạn về công ty. Bạn có thể biết liệu người phỏng vấn có thích làm việc ở đó hay không, họ có đam mê với công việc họ làm hay không và bạn có thể thấy mình được làm việc với họ ở mức độ nào.

5. Phản ánh niềm đam mê của bạn bằng ngôn ngữ cơ thể của bạn

Khi người phỏng vấn nhận thấy sự quan tâm về thể chất của bạn bên cạnh sở thích về giọng nói, chắc chắn họ sẽ phản hồi tích cực. Lắng nghe tích cực thường liên quan đến việc lắng nghe toàn bộ cơ thể. “Ngả người một chút, gật đầu và phản ứng vật lý với những gì người kia đang nói,” Trợ lý Giám đốc Trung tâm Nghề nghiệp của Đại học Iowa, Elise Perea cho biết.

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: College Magazine
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Làm Thế Nào Để Biến Những Thứ Bất Lợi Trở Thành Thế Mạnh Trong Cuộc Phỏng Vấn
  2. Làm Thế Nào Để Thương Lượng Mức Lương Đầu Tiên Của Bạn
  3. Cơ Hội Nghề Nghiệp Bị Hạn Chế, Phải Làm Gì?
  4. Những Tác Hại Của Việc Làm Việc Quá Lâu Và Cách khắc Phục
  5. Lời Khuyên Giúp Bạn Chinh Phục Vị Trí Tại Công Ty Bạn Mơ Ước
  6. Top Việc Làm Đề Xuất Cho Thế Hệ Millennial Đang Tìm Việc
  7. Mẹo Trả Lời Câu Hỏi Về Điểm Yếu Của Bạn Trong Cuộc Phỏng Vấn Xin Việc
  8. 3 Lý Do Tại Sao Sự Nghiệp Quan Trọng Trong Cuộc Sống
  9. 4 Lời Khuyên Để Người Hướng Nội Tìm Được Công Việc Phù Hợp
  10. 7 Lời Khuyên Cần Thiết Cho Kế Toán Mới Vào Nghề

Tìm công việc mơ ước