4 Điều Bạn Nên Làm Để Chuẩn Bị Tìm Việc

Đối với những người tài năng đang trải qua thời kỳ chuyển đổi, dù là do lựa chọn cá nhân hoặc của công ty, thời kỳ tự kiểm tra này đột ngột trở nên quan trọng hơn. Bất kể bạn đang ở giai đoạn nào trong sự nghiệp của mình, dưới đây là một số lời khuyên thực tế để giúp bạn tận dụng tối đa quá trình tìm kiếm việc làm

Xem xét lại những điều quan trọng đối với bạn vào thời điểm hiện tại.

Đó có phải là tính linh hoạt? Ổn định? Hay mức lương? Có phải là làm việc từ xa hay công việc yêu cầu bạn phải có mặt tại văn phòng? Có phải là một vị trí thách thức sẽ thúc đẩy bạn học được kỹ năng mới? Rõ ràng những điều gì quan trọng là bước đầu quan trọng. Nếu bạn vẫn đang làm việc, hãy viết nhật ký mỗi ngày và ghi chú hai điều này: Điều gì mang lại cho bạn năng lượng? Và điều gì khiến bạn cảm thấy mệt mỏi?

Trong suốt vài tuần tiếp theo, bạn sẽ thấy xuất hiện các mẫu mã giúp xác định các yếu tố bạn nên tìm kiếm trong cơ hội mới. Khi bạn tìm thấy những mẫu mã đó, hãy tìm cách tham gia vào các chủ đề hoặc ưu tiên quan tâm bằng cách tìm kiếm kênh YouTube, loạt podcast, người dùng TikTok, sách hoặc bài viết khám phá sâu hơn. Các nhà ảnh hưởng uy tín với kinh nghiệm đáng tin cậy có thể xứng đáng để theo dõi hoặc tương tác với trong tương lai.

1. Kết nối lại với bạn cũ và làm quen với bạn mới.

Những ngày nghỉ là lý do tốt để liên hệ và sắp xếp thời gian với những người bạn biết và những người bạn muốn làm quen. Hỏi họ về những gì họ đã làm, điều gì họ thích ở vị trí công việc hiện tại và có lời khuyên nghề nghiệp nào họ có thể chia sẻ.

Để tìm kiếm và tạo quan hệ mới, hiện nay có nhiều tùy chọn để phát triển các mạng lưới mới, chẳng hạn như cộng đồng trên Discord, cộng đồng trên Slack hoặc dịch vụ hướng dẫn. Nếu bạn tìm thấy ai đó ở vị trí hoặc công ty mà bạn quan tâm, không có mất gì khi liên hệ và hỏi xem có thể họ đồng ý gặp mặt trực tuyến hoặc có cuộc trò chuyện hướng dẫn hàng tháng vào năm mới.

2. Học những kỹ năng mới.

Nếu bạn đang không có công việc vào thời điểm này, hãy bắt đầu học hỏi lại. Kiến thức và kỹ năng mới có thể bổ sung cho bộ kỹ năng hiện tại của bạn và giúp bạn mở cửa mới. Hiện nay có nhiều khóa học và chương trình trực tuyến miễn phí và giá cả phải chăng dạy kỹ năng công việc. Một số khóa học này còn trao giải thưởng và chứng chỉ cho việc hoàn thành. Phát triển tinh thần tình nguyện trong mùa lễ cũng có thể là cách phát triển một loạt các kỹ năng kinh doanh. Cho dù bạn tham gia lớp học trực tiếp hoặc trực tuyến hoặc dành thời gian tình nguyện, bạn có thể gặp gỡ những người có thể giúp bạn mở rộng mạng lưới.

3. Chú ý đến thị trường việc làm cục bộ và quốc gia.

Có thể đến lúc bạn cần linh hoạt và xem xét các ngành công nghiệp đang tuyển dụng và các vị trí công việc có sẵn. Các ngành công nghiệp công nghệ, truyền thông và tài chính đã trở nên cạnh tranh hơn đối với người tìm việc trong phần cuối của năm 2022. Nhưng một số lĩnh vực khác - kiến trúc, bất động sản, chính phủ, xây dựng và ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống, để kể một số - đã thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong việc đăng tuyển công việc trong vài tháng gần đây. Hãy linh hoạt: có thể rằng vị trí bạn muốn tồn tại trong một ngành công nghiệp mà bạn chưa bao giờ xem xét (ví dụ, nhiều lĩnh vực không liên quan đến công nghệ tuyển dụng các vị trí công nghệ!).

Tự hỏi làm thế nào bạn có thể áp dụng kỹ năng hoặc điểm mạnh của mình vào các vị trí công việc mới tiềm năng này. Sự thay đổi của bạn sẽ như thế nào? Làm thế nào bạn có thể bắt đầu giải quyết vấn đề đó từ bây giờ?

4. Hãy lặp lại quá trình này vào năm sau.

Một năm sau đó, cho dù bạn chuẩn bị bắt đầu tìm kiếm công việc mới hoặc bạn cảm thấy hài lòng với vị trí công việc hiện tại, vẫn là ý tưởng tốt để dành thời gian để suy ngẫm, xem xét và nạp năng lượng cho năm tiếp theo. Hỏi bản thân hàng năm những câu hỏi này: Trong công việc của bạn, điều gì quan trọng với bạn? Có những người bạn muốn gặp hoặc kết nối lại? Có kỹ năng nào bạn muốn học? Thị trường việc làm đang trông như thế nào? Một đánh giá trung thực về sở thích và ưu tiên của bạn sẽ giúp bạn cam kết lại với sự nghiệp hiện tại của bạn hoặc bắt đầu quá trình tìm kiếm điều gì đó mới. Chúc mừng kỳ nghỉ vui vẻ cho tất cả những người đang tìm kiếm việc làm và lời chúc tốt đẹp nhất cho một năm mới thành công và thịnh vượng.

 

Nguồn: Forbes
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Đánh Thức Lại Đam Mê Công Việc: Khi Thời Điểm Đã Đến (Phần 2)
  2. Giải Quyết Tình Trạng Quá Tải Email
  3. 7 Chiến Lược Để Làm Việc Cùng một Người Sếp Tồi
  4. Vượt Qua Làn Sóng Layoffs Trong Ngành Công Nghệ
  5. 9 Lời Khuyên Khi Bị Vướng Vào Làn Sóng LayOff
  6. Đánh Thức Lại Đam Mê Công Việc: Khi Thời Điểm Đã Đến (Phần 1)
  7. 7 Kỹ Năng Phỏng Vấn Sẽ Giúp Bạn Nổi Bật
  8. Cách Để Luôn Sẵn Sàng Trong Công Việc: 9 Mẹo Hiệu Quả Nhất
  9. 11 Lý Do Nghỉ Việc Trước Đó Khi Trả Lời Phỏng Vấn
  10. Theo đuổi sự nghiệp trong Giao dịch và Tài chính

Tìm công việc mơ ước