4 kỹ năng “sống còn” ai cũng cần có để thành công trong công việc

Trong thực tế, có rất nhiều kỹ năng mà bạn cần bồi dưỡng cho bản thân càng sớm càng tốt để thúc đẩy sự nghiệp bất kể bạn làm việc trong ngành nghề nào. Với  sinh viên hay những người bắt đầu dấn thân vào một công việc mới, có 4 kỹ năng quan trọng mà bạn cần để đảm bảo một tương lai thành công và thuận lợi trong môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Kỹ năng giao tiếp

Không quan trọng nghề nghiệp nào bạn đang làm, bạn sẽ không bao giờ chỉ làm việc một mình. Thực tế là khả năng cao bạn sẽ đảm nhận những vai trò đòi hỏi bạn phải làm việc theo nhóm hoặc ít nhất là một phần của một đơn vị lớn hơn với những nhân viên cả cấp trên và cấp dưới của bạn. Để thể hiện tốt nhất trong những vị trí đó, bạn thực sự cần có khả năng giao tiếp và truyền đạt tốt để làm cho mọi người xung quanh hiểu được ý tưởng của mình trong các buổi họp. Đây được cho là kỹ năng cơ bản quan trọng nhất mà bất kỳ nghề nào cũng có và cũng là kỹ năng liên quan trong cả quá trình nghề nghiệp của bạn. Kỹ năng giao tiếp thậm chí còn được đánh giá cao bởi các nhà tuyển dụng cho các vị trí lãnh đạo cấp cao, cho nên tầm quan trọng của nó không hề thái quá cho những người muốn đi lên trong công việc của mình.

 

Kỹ năng quản lý thời gian

Một trong những điều mỗi ngành nghề phải đối mặt trong công việc là sự cần thiết của việc giải quyết nhiều việc ưu tiên cùng một lúc với nguồn lực giới hạn. Về cơ bản mà nói thì nó đòi hỏi kỹ năng quản lý thời gian tốt, để có thể tận dụng tốt nhất khoảng thời gian giới hạn để giải quyết danh sách công việc cần làm. Một lần nữa, đây là kỹ năng sẽ giúp đỡ bạn ngay từ những ngày đầu trong sự nghiệp cho đến khi bạn tiến xa hơn trong công việc. Vào những ngày đầu, nó giúp bạn làm việc hiệu quả và thể hiện rằng bạn thực sự có thể đảm nhận nhiều nhiệm vị cùng lúc. Sau này, nó sẽ trở thành một phần quan trọng trong kỹ năng quản lý bản thân, giúp bạn giao nhiệm vụ cho nhân viên của mình mà không làm quá sức họ.

 

Kỹ năng lãnh đạo

Trong mọi chuyên ngành, thành công có nghĩa là vươn lên trên mọi người và đảm nhận thêm nhiều trách nhiệm.  Thường thì trách nhiệm tăng thêm sẽ gồm việc tổ chức, quản lý và thúc đẩy mọi người trong nhóm để cho ra kết quả cao nhất. Để làm điều đó, bạn phải xây dựng cho mình kỹ năng lãnh đạo để những người khác nghe theo chỉ dẫn của bạn. Với một vài người, khả năng lãnh đạo là thiên bẩm nhưng với một số người khác, đó là một kỹ năng đòi hỏi sự nhiệt tình và kiên nhẫn để đạt được. Dù sao thì để thăng tiến trong mọi nghề nghiệp từ những vị trí thấp là không thể nếu thiếu kỹ năng lãnh đạo và đó thậm chí còn cần thiết hơn khi bạn càng lên những vị trí cao hơn trong doanh nghiệp.

 

Kỹ năng quản lý thay đổi

Ngày nay hầu như mọi lĩnh vực đều đang trải qua những thay đổi lớn liên quan đến công nghệ, phát triển kinh tế hay chuyển đổi nhân khẩu học. Tất cả những thay đổi này đều góp phần làm cho môi trường doanh nghiệp cũng luôn biến đổi, đòi hỏi những kỹ năng nhất định để đảm bảo sự tiếp diễn và thành công trong công việc. Những kỹ năng này kết tinh thành một kỹ năng chung gọi là kỹ năng quản lý thay đổi. Là một chuyên gia hiện đại, bạn đòi hỏi phải có thể giải quyết được những thay đổi cả ở mức độ bản thân và tổ chức. Khi bạn thăng tiến trong nghề nghiệp, bạn cũng đòi hỏi phải là người tạo ra những thay đổi, giúp cho doanh nghiệp đạt được mục tiêu bằng cách thay đổi quy trình, thói quen hay văn hóa khi cần thiết để phù hợp với những thay đổi thực tế bên ngoài.

 

Bộ kỹ năng “đa năng”

Có một điều quá hiển nhiên về những kỹ năng được nêu ở đây đều có cùng một điểm chung là chúng đều giúp bạn làm việc hiệu quả hơn vào những bước đầu trong nghề nghiệp nhưng vẫn cần thiết hay thậm chí còn càng thêm quan trọng hơn để cho sự thăng tiến trong nghề nghiệp. Đó cũng là lý do tại sao 4 kỹ năng trên rất quan trọng trong bất cứ một ngành nghề nào, bất kể lĩnh vực hay con đường nghề nghiệp mà bạn chọn ra sao. Làm chủ được những kỹ năng này sẽ giúp bạn có một bộ kỹ năng hoàn hảo mà bạn có thể sử dụng để thăng tiến trong lĩnh vực đã chọn. Tất nhiên, bạn vẫn cần làm việc chăm chỉ và đam mê trong mọi việc mình làm nhưng bắt đầu từ những kỹ năng cơ bản nhất sẽ giúp bạn nhiều hơn bạn nghĩ – và bây giờ bạn biết những gì cần có để giúp mình phát triển rồi đấy!

 

Nguồn: Careerguide

Dịch bởi: Findjobs.vn

  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. 5 con đường khác nhau để có một sự nghiệp thành công
  2. Chọn thực tập ở công ty nhỏ hay công ty lớn?
  3. Thuyết con nhím - 3 vòng tròn giúp con lựa chọn nghề nghiệp
  4. Hãy có văn hóa
  5. Người khôn ngoan dùng trí tuệ để "hưởng" may mắn, kẻ yếu kém luôn vuột mất cơ hội: Muốn đổi vận, phải nhanh trí!
  6. 5 định kiến nghề nghiệp thường thấy mà bạn tuyệt đối phải ngăn chặn
  7. Làm việc ít mà vẫn mang lại hiệu quả cao như thế nào?
  8. Bí mật xung quanh CV, bạn đã biết?
  9. Grab, Lazada, Gojek, Lalamove đều có chung mẫu số này để trở thành những công ty khởi nghiệp hàng đầu Đông Nam Á
  10. Quản trị thời gian.

Tìm công việc mơ ước