Ba Câu Hỏi Để Tự Hỏi Bản Thân Trước Khi Đàm Phán Mức Lương Cao Hơn

Khi thực hiện tìm kiếm một việc làm mới, một chủ đề bắt buộc phải đưa ra là đàm phán lương. Có rất nhiều lời khuyên có sẵn là tại sao người tìm việc nên thương lượng mức lương của họ cho một vị trí mới. Tuy nhiên, đối với những người tìm việc đủ may mắn nhận được đề nghị cho các vị trí sẽ đóng vai trò là bước tiếp theo trong sự nghiệp của họ, một lời khuyên tốt hơn là liệu họ có nên thương lượng mức lương của mình hay không.

 

 

Những lý do hỗ trợ đàm phán lương là khá rõ ràng. Đầu tiên, không ai biết kinh nghiệm, đạo đức làm việc và giá trị của bạn đối với một công ty hơn bản thân bạn. Nếu bạn không sẵn sàng ủng hộ mức lương cao hơn, tại sao một nhà tuyển dụng vẫn chưa làm việc với bạn? Và thứ hai, miễn cưỡng đàm phán lương là một đóng góp chính cho khoảng cách trả lương theo giới tính, vì nghiên cứu cho thấy phụ nữ ít có khuynh hướng hơn nam giới để thương lượng sau khi nhận được lời mời làm việc.

Tuy nhiên, có ba câu hỏi mà người tìm việc nên tự hỏi mình khi phỏng vấn cho các vị trí. Các câu trả lời sẽ quyết định có hay không, trong trường hợp có lời mời làm việc, đàm phán lương thậm chí nên được xem xét.

1. Bạn có thể sống với mức lương mà nhà tuyển dụng đưa ra trong một đến hai năm tới không?

2. Mức lương có phù hợp với kinh nghiệm làm việc của bạn không?

3. Việc rút lại lời mời làm việc sẽ tàn phá các mục tiêu nghề nghiệp hoặc tình hình tài chính của bạn?

Nếu bạn có thể trả lời có cho ba câu hỏi này, thì có lẽ tốt nhất là tránh thương lượng mức lương cho một đề nghị công việc ban đầu. Hãy cùng xem xét tại sao những điểm này nên ưu tiên chiến lược đàm phán của bạn.

Câu hỏi đầu tiên chỉ đơn giản là vấn đề sinh sống. Đề nghị mức lương sẽ chi trả cho chi phí sinh hoạt của bạn? Nhưng đó có phải là một cơ hội học tập hoặc phát triển tuyệt vời, bạn có đủ tiền tiết kiệm, kết hợp với tiền lương, để hỗ trợ bản thân cho năm tới không? Nếu tiền đủ, cơ hội có thể lớn hơn bất kỳ khoản tiền nào bạn có thể nhận được từ một cuộc đàm phán. Trong một năm, thời gian, bạn sẽ có cơ hội chứng minh bản thân với nhà tuyển dụng và có thể thương lượng lại mức lương của bạn một khi họ đã quen với khả năng và thói quen làm việc của bạn. Nếu công việc không phải là những gì bạn đã hy vọng, hoặc nhà tuyển dụng của bạn không sẵn sàng điều chỉnh mức lương của bạn dựa trên hiệu suất công việc, việc tiếp tục tìm kiếm công việc của bạn sau một đến hai năm với công ty có thể được giải thích cho các nhà tuyển dụng trong tương lai, trái ngược với việc rời đi chỉ sau vài tháng làm việc, mà nhiều người sẽ coi là một sai lầm.

Câu hỏi thứ hai tập trung vào sự tương đương giữa các kỹ năng, chuyên môn và mức độ kinh nghiệm của bạn với mức lương được đưa ra. Nhiều nhà tuyển dụng không muốn tiết lộ chi tiết tiền lương cho đến cuối quá trình tuyển dụng. Trong trường hợp bạn hoàn thành một hoặc nhiều cuộc phỏng vấn với nhà tuyển dụng chỉ để thấy rằng mức lương thấp hơn nhiều so với những gì bạn mong đợi, việc đàm phán mức lương cao hơn có thể là một điều cần thiết, trừ khi công ty đưa ra các cơ hội kinh nghiệm phi tiền tệ hoặc cơ hội kinh nghiệm khác. Tuy nhiên, với điều kiện là mức lương phù hợp với trình độ và kinh nghiệm của bạn, một cuộc đàm phán có thể không cần thiết.

Câu hỏi cuối cùng nói lên sự cấp bách của việc bạn chấp nhận lời mời làm việc. Có lẽ bạn đã cố gắng để có được một công việc với công ty này trong nhiều năm, và một cú hích lương không quan trọng bằng việc bạn đặt chân vào cửa và làm việc theo cách của bạn. Hoặc có lẽ bạn đã thất nghiệp trong vài tháng và đang cần một khoản thu nhập ổn định. Mặc dù mức lương cao hơn là tốt, nhưng việc lựa chọn đàm phán mức lương cho lời mời làm việc mang lại rủi ro rút lại lời đề nghị. Đối với những người có những kỹ năng đặc biệt và nhận được nhiều lời mời từ nhiều công ty, điều này có thể ít quan tâm. Nhưng đối với những người nộp đơn xin cơ hội trọn đời, hoặc vài tuần sau khi phá sản, một sự chấp nhận duyên dáng là một lựa chọn tốt hơn nhiều. Thêm vào thực tế là nhà tuyển dụng có thể không coi trọng việc ứng viên ưu tiên tiền lương hơn là quan tâm đến công việc và công ty, và bạn có thể đang gửi một thông điệp về sự tham lam và tự tin quá mức trước khi bắt đầu ngày làm việc đầu tiên.

Là một người tìm việc, rất tốt để tham gia vào quá trình nộp đơn với sự tự tin, sẵn sàng đặt cược vào chính mình và đấu tranh cho những gì bạn xứng đáng. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý về các rủi ro đi kèm: Hầu hết các quyết định của nhà tuyển dụng cũng bao gồm các ứng viên lựa chọn thứ hai và thứ ba, và thường có rất ít sự tách biệt, do đó các lựa chọn cho người quản lý tuyển dụng để rút lại lời đề nghị từ một ứng viên là quá nhiều ưu tiên về tiền. Bạn phải quyết định mức lương cao hơn so với các ưu tiên khác trong lời mời làm việc và mức tăng lương sẽ đủ bao nhiêu.

Cuối cùng, nếu công việc mang lại mức lương phù hợp với kinh nghiệm làm việc của bạn, nhưng quan trọng hơn là mang lại cơ hội quan trọng cho việc học tập, thăng tiến hoặc tự do tài chính, đặt cược an toàn sẽ là sự gắn bó với lựa chọn của bạn và lưu lại cuộc đàm phán cho một ngày sau đó.

Nguồn: Forbes
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. 5 Loại Câu Hỏi Bạn Nên Hỏi Khi Phỏng Vấn Xin Việc
  2. 3 Kỹ Thuật Ghi Nhớ Đơn Giản Nhưng Cực Kỳ Hiệu Quả
  3. Cách Tạo Ấn Tượng Đầu Tiên Trong Công Việc Mới
  4. 6 Điều Khiến Bạn Bị Ghét Ngay Tức Khắc
  5. 4 Cách Để Tìm Niềm Vui Trong Công Việc
  6. Cách Giải Quyết Vấn Đề Khôn Ngoan
  7. Ý Thức Là Một Phần Của Sự Thành Công
  8. Làm Thế Nào Để Yêu Công Việc?
  9. 5 Dấu Hiệu Bạn Tuyệt Đối Không Nên Chấp Nhận Lời Mời Làm Việc
  10. 5 Câu Hỏi Giúp Xác Định Mục Tiêu Cuộc Đời

Tìm công việc mơ ước