Bạn Có Đang Bị Lợi Dụng: Làm Mãi Không Hết Việc, Làm OT Không Lương, Sếp Hay Làm Khó? Nếu Có Những Dấu Hiệu Đó, Hãy Nghỉ Việc Ngay!

Khi bạn làm trong bất kỳ ngành nào, một người sếp giỏi và công ty của họ đều phải hiểu về tầm quan trọng việc nghỉ ngơi.

Dù làm việc ở môi trường nào, trong lĩnh vực nào, bạn cũng sẽ có những khoảng thời gian áp lực và mệt mỏi. Áp lực là điều cần thiết cho bất kỳ thành công nào thế nhưng bạn cũng nên để ý xem áp lực đó có phải chỉ mình bạn phải chịu hay không. Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy bạn rất có thể đang bị bóc lột ở nơi làm việc.

Bạn phải làm việc mà không được nghỉ ngơi

Tất cả chúng ta đều cần có thời gian nghỉ để tái tạo sức lao động của mình. Tuy nhiên nếu sếp mắng mỏ bạn vì một giấc ngủ trưa ngắn hoặc lấy đủ lý do chê trách việc bạn nghỉ phép, thì đó là một dấu hiệu nghiêm trọng.

Khi bạn làm trong bất kỳ ngành nào, một người sếp giỏi và công ty của họ đều phải hiểu về tầm quan trọng việc nghỉ ngơi. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng nghỉ ngơi giúp năng suất của bạn tăng cao hơn và mang về lợi nhuận tốt hơn cho công ty.

Chậm lương

Chậm lương, nợ lương không phải là chuyện hiếm gặp. Tuy nhiên, nếu không có lý do gì chính đáng mà bạn cứ bị chậm lương, thì bạn cần lưu ý điều này và liên hệ với người quản lý cao hơn hoặc bộ phận có liên quan.

Sếp của bạn không trả tiền làm thêm giờ

Bạn phải được trả thêm tiền cho những giờ làm việc tăng ca ở công ty. Thời gian và khối lượng công việc đã được ghi rõ trong hợp đồng lao động và tất nhiên bạn cùng sếp của mình phải biết điều đó. Đừng để ai đó lợi dụng mình, vắt kiệt sức lao động. Đừng để mình làm thêm giờ mà không hề trả được trả lương xứng đáng.

Bạn phải làm những công việc không tương xứng với bạn

Sẽ có những lúc bạn được giao hay được nhờ làm những việc khác tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng phải làm những việc đó. Nếu bạn phải làm việc đó quá thường xuyên, thời gian làm kéo dài, đừng im lặng, bởi đây không phải là dấu hiệu tốt ở nơi làm việc.

Sếp không đánh giá cao những nỗ lực của bạn

Mỗi ngày, bạn luôn nỗ lực hết mình trong công việc và mong tới kỳ lấy lương có thể nhận về những gì xứng đáng. Tuy nhiên bất chấp bạn nỗ lực thế nào, sáng tạo ra sao, thì bạn vẫn không được được đánh giá cao. Trong khi những người khác luôn được ngợi khen, thậm chí được thưởng tiền còn bạn thì vẫn ở đó như một "người vô hình" với vị sếp kia.

Trong trường hợp này, bạn cần bình tĩnh và đặt lên bàn cân để có cái nhìn chính xác về những đóng góp của mình. Hãy có sự chuẩn bị trước khi đến gặp cấp trên và bộ phận nhân sự để đề nghị tăng lương. Bạn cần nhận được những gì xứng đáng với sự đóng góp của mình. Còn nếu không thì bạn hãy chuyển đến một công ty tốt hơn.

Giao cho bạn những việc mà bạn chưa đủ trình độ

Sếp làm khó bạn bằng cách giao cho bạn những công việc vượt quá khả năng của bạn. Dù điều này xuất phát từ động cơ là gì thì lời khuyên dành cho bạn chính là đừng bao giờ từ chối sếp.

Hãy nhận công việc đó và chứng tỏ cho người sếp đó rằng bạn không phải người dễ bị hạ gục. Bạn có thể tham khảo ý kiến từ những chuyên gia trong ngành, những người đi trước với nhiều kinh nghiệm hay nhờ sự giúp đỡ của người đồng nghiệp mà bạn luôn tin tưởng. Hãy chuẩn bị thật tốt và tự tin khẳng định mình.

Sếp giữ khoảng cách khi nói chuyện với bạn

Tất nhiên giữa bạn và sếp cần có tôn ti trật tự trong công việc cũng như giao tiếp xã hội. Tuy nhiên khi đã thân quen và có thời gian làm việc cùng nhau lâu dài, những cuộc trò chuyện sẽ phát triển theo chiều hướng thân thiện hơn. Bạn sẽ nhận ra vấn đề khi vị sếp đó luôn giao cho bạn nhiều nhiệm vụ nhưng lại rất giữ khoảng cách, không trò chuyện thân thiện với bạn như với những người đồng nghiệp khác.

Sếp không hỏi ý kiến của bạn

Thật tệ khi người sếp đó luôn đòi hỏi nhiều thứ ở bạn, giao cho bạn việc này việc kia, nhưng lại chưa một lần cho bạn cơ hội để bày tỏ quan điểm và ý kiến riêng của mình. Đó có thể là vì họ không tôn trọng bạn, không đánh giá cao bạn hay đơn giản là không thích bạn.

Sếp thể hiện những ngôn ngữ cơ thể tiêu cực khi ở gần bạn

Việc bạn làm việc cho vị sếp đó không có nghĩa là bạn phải chịu hay chấp nhận tất cả những hành vi tiêu cực của vị sếp khó ưa. Nếu sếp của bạn bắt đầu đối xử với bạn thiếu tôn trọng và khiến bạn cảm thấy thiếu an toàn về thể chất hay tinh thần thì đó là lúc bạn cần phải hành động. Trong trường hợp này, đừng cố giấu. Bạn cần phản ứng đúng lúc và chấp nhận ngay cả trường hợp mình sẽ rời khỏi đó để tìm đến một môi trường lành mạnh hơn.

Khi nhận ra bất kỳ dấu hiệu lạm dụng nào, bạn đều cần phải tìm cách xử lý. Mỗi người lao động cần biết về chức năng và quyền hạn của mình, tránh dồn nén những cảm xúc tiêu cực trong người dẫn đến tổn hại về cả tinh thần và thể chất.

Nguồn: Cafebiz
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Cách Để Nói “Không” Với Sếp Của Bạn
  2. Làm Việc Từ Xa: Cách Duy Trì Động Lực Bền Bỉ
  3. 6 Thói Quen Tích Cực Hằng Ngày Giúp Ích Cho Sự Nghiệp Của Bạn
  4. Vì Sao Bạn Dễ Phản Ứng Tiêu Cực Khi Bị Sếp Phê Bình Còn Đồng Nghiệp Thì Không?
  5. Chỉ Cần Nỗ Lực, Thời Gian Sẽ Đứng Về Phía Bạn: Cuộc Sống Lười Biếng Không Hề Dễ Sống
  6. 20 Chiến Lược Tìm Kiếm Việc Làm Hiệu Quả Và Thành Công (Phần 2)
  7. 20 Chiến Lược Tìm Kiếm Việc Làm Hiệu Quả Và Thành Công (Phần 1)
  8. 6 Bí Kíp Đối Phó Với Sếp Khó Tính Của Dân Công Sở
  9. Hướng Dẫn Tạo CV Bắt Mắt Nhà Tuyển Dụng
  10. 3 Mẹo Dễ Dàng Giúp Bạn Giao Tiếp Thuyết Phục

Tìm công việc mơ ước