Deal Lương - Bí Kiếp Giúp Bạn Deal Đâu Được Đấy

Có phải bạn đang thương lượng về lời mời nhận việc hoặc tăng lương trong vị trí hiện tại của bạn không? Nếu thật vậy, kết quả của cuộc thương lượng ấy phụ thuộc rất nhiều phụ thuộc vào hành động lúc này của bạn. Trước khi bạn bắt đầu deal lương, bạn nên có một vài bước luyện tập trước để deal được mức lương mong muốn và có cơ hội thêm một số đặc quyền và lợi ích.

Bạn Đáng Giá Bao Nhiêu?

Nếu bạn đang đàm phán với một nhà tuyển dụng đầy tiềm năng, bạn cần phải tìm hiểu rõ kỹ năng, kinh nghiệm của mình đáng giá bao nhiêu trong thị trường việc làm ngày nay. Hãy dành thời gian để nghiên cứu mức lương trước khi bạn bắt đầu thảo luận về lương. Việc này sẽ giúp cho bạn có sự chuẩn sự trước về trường hợp của mình và nhận được lời mời nhận việc hợp lí 

Deal lương là gì?

Deal lương là việc bạn đàm phán, thảo luận về một lời mời làm việc với nhà tuyển dụng tiềm năng để thống nhất đưa ra một mức lương, phúc lợi phù hợp với thị trường, đáp ứng được nhu cầu của bạn.

Deal lương hiệu quả nhất khi cả nhà tuyển dụng và ứng viên đều có một mục tiêu chung: nhân viên được trả công phù hợp với kỹ năng và kinh nghiệm của họ. Deal lương tốt nhất là bạn không để xảy ra tình trạng đối đầu và xung đột.

Deal lương có thể bao gồm tất cả các khía cạnh như lương thưởng, tiền lương, tiền thưởng, quyền chọn cổ phiếu, quyền lợi, đặc quyền, thời gian nghỉ phép, v.v.

Cách Tính Mức Lương Ròng Của Bạn

Khi bạn đang xem xét lời mời làm việc, điều quan trọng là phải biết điểm mấu chốt. Tổng tiền bạn mang về sau khi sau khi trừ hết các trừ là bao nhiêu - các khoản khấu trừ FICA cho An sinh Xã hội và Medicare, và các khoản đóng góp bảo hiểm y tế và trợ cấp hưu trí?  Đó là lương ròng của bạn.

Bạn có thể sử dụng công cụ tính lương miễn phí để ước tính mức lương thực của mình. Điều quan trọng là bạn phải có được con số ước chừng trước khi bạn đàm phán hoặc so sánh giữa các lời mời làm việc.

5 mẹo deal lương hiệu quả

  • Chờ thời điểm thích hợp:  Khi bạn biết bạn đang tìm kiếm gì, bạn sẽ biết được cách làm thế nào để mình đạt được nó?  Với việc deal lương, bạn phải bắt đầu bằng sự kiên nhẫn. Khi phỏng vấn cho một vị trí mới, hãy cố gắng hết sức để không đưa ra mức lương mong muốn cho đến tận khi nhà tuyển dụng đưa ra lời đề nghị cho bạn.
  • Đừng đưa ra mức lương yêu cầu đầu tiên: Nếu bạn được hỏi về mức lương yêu cầu, bạn hãy nói với nhà tuyển dụng rằng bạn muốn biết thêm về trách nhiệm và thách thức của công việc trước khi deal lương.
  • Dựa trên mức lương nghiên cứu trước: Nếu bạn buộc phải đưa ra một con số, hãy cung cấp mức lương dựa trên nghiên cứu trước đó của bạn. Bạn có thể nói về sự phù hợp của mình với vị trí ấy dựa trên kinh nghiệm của bạn và những gì bạn phải làm. 
  • Cần thời gian để quyết định: Khi bạn nhận được lời mời nhận việc, bạn không cần phải chấp nhận (hoặc từ chối) nó ngay lập tức. Một câu đơn giản "Tôi cần suy nghĩ lại" có thể giúp bạn tăng mức lương ban đầu.
  • Thương lượng lợi ích: Bạn cần cân nhắc xem liệu những lợi ích và đặc quyền dành  cho nhân viên có thể thương lượng được hay không. Ví dụ: nhà tuyển dụng có thể sẵn sàng cung cấp cho bạn đặc quyền làm việc từ xa mỗi tuần một lần hoặc một lịch trình thay thế. Tùy thuộc vào sở thích và tình huống của bạn, bạn xem liệu những thỏa thuận này có đáng để bạn chấp nhận một mức lương thấp hơn mong muốn không.

Đàm phán tăng lương

  • Chuẩn bị:  Nếu bạn hiện đang làm việc và muốn tăng lương, hãy bắt đầu thực hiện ý định của bạn bằng sự chuẩn bị. Bạn có thể thu thập nghiên cứu về tiền lương, mức lương tăng trung bình, đánh giá hiệu suất công việc gần đây của bạn, ghi lại thành tích của bạn và bất kỳ thông tin liên quan nào khác. Bạn nên chắc chắn rằng mình nắm rõ các chính sách của công ty về những quy định về việc tăng lương.
  • Có ý tưởng rõ ràng về điều bạn muốn:  Xác định mức lương bạn đang muốn, lý do cho việc tăng lương và chuẩn bị sẵn sàng để xem xét lại với cấp trên của bạn.
  • Linh hoạt:  Bạn có cân nhắc thêm vài tuần nghỉ phép thay vì tăng lương không? Tôi biết một người đã thường xuyên đi nghỉ thay vì tiền và hiện có sáu tuần nghỉ phép mỗi năm.
  • Yêu cầu một cuộc họp với cấp trên của bạn để thảo luận về mức lương:  Trình bày yêu cầu của bạn một cách bình tĩnh và hợp lý. Đừng yêu cầu câu trả lời từ cấp trên của bạn ngay lập tức.Sếp của bạn cần phải thảo luận về vấn đề này với Bộ phận Nhân sự hoặc những người quản lý khác.

Phải làm gì nếu sếp không chấp thuận tăng lương?

Mặc dù bạn đã cố gắng hết sức, nhưng có thể công ty không có đủ ngân sách để tăng lương hoặc đề nghị phúc lợi của bạn. Cũng có thể ông ty không muốn tạo ra sự bất bình đẳng bằng cách trả lương cho một người nhiều hơn những người khác ở vị trí tương tự.

Trong trường hợp đó, ít nhất bạn có thể biết mình đã cố gắng như thế nào. Ngoài ra, nếu đây là công việc bạn nghĩ rằng mình yêu thích, hãy cân nhắc xem văn hóa công ty, lợi ích và bản thân công việc có xứng đáng hay không - bất kể mức lương như thế nào.

 

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: Career Balance
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Làm Thế Nào Để “Sốc Lại Tinh Thần” Khi Bạn Muốn Bỏ Cuộc Trong Hành Trình Tìm Việc
  2. 5 Bước Đánh Giá Xung Đột Hiệu Quả Chốn Công Sở - Bước 4: Xác Định Mục Tiêu
  3. Làm Thế Nào Xin Nghỉ Phép Khi Bạn Vừa Mới Bắt Đầu Công Việc Mới?
  4. Cách Làm Giàu Khôn Ngoan Nhất Là Học Theo Người Giàu: 6 Cuốn Sách Kinh Điển Về Tư Duy Của Những 'Cao Thủ' Tài Chính
  5. 7 Khó Khăn Ai Cũng Mắc Phải Khi Làm Việc Tại Nhà Và Cách Giải Quyết Chúng
  6. 5 Cách Để Vẫn Có Thời Gian Cho Nghề Tay Trái Của Bạn
  7. Đi Qua Tuổi 30, Điều Đáng Sợ Nhất Không Phải "Thời Gian", Mà Là Thời Gian Qua Đi Nhưng Bạn Chẳng Đọng Lại Gì
  8. Phương Tiện Truyền Thông Xã Hội Giúp Bạn Tìm Việc Hiệu Quả Như Thế Nào?
  9. Tôi Phải Trả Lời Như Thế Nào Về Việc Bị Sa Thải Trong Buổi Phỏng Vấn?
  10. Người Thành Công Chắc Chắn Giỏi Thu Phục Lòng Người: 5 Kỹ Năng Khi Trò Chuyện Khiến Ai Cũng Thích Bạn!

Tìm công việc mơ ước