Làm Thế Nào Để Giải Quyết Xung Đột Chốn Công Sở? (Phần 4) – Thoát Khỏi Mối Quan Hệ

Khi xung đột xảy ra, mọi người cứ nghĩ rằng cách duy nhất quản lý những bất đồng trong công việc là cứ giải quyết nó ngay đi. Có thể nói giải quyết trực tiếp có thể là cách hiệu quả nhất nhưng nó không phải là duy nhất. Với 4 cách giải quyết xung đột: không giải quyết xung đột, giải quyết một cách gián tiếp, giải quyết một cách trực tiếp, thoát ra khỏi mối quan hệ đó. Theo chân Findjobs xem ngay phần 5 - "Thoát Khỏi Mối Quan Hệ" nhé!

Thoát ra khỏi mối quan hệ

Lựa chọn cuối cùng của bạn là thoát bản thân khỏi tình huống bằng cách được chỉ định lại cho một dự án khác, tìm một người sếp mới hoặc rời khỏi công ty. Đây thường là cách cuối cùng. “Bạn không thể nào  cũng rời khỏi một mối quan hệ, đặc biệt là trong công việc.” Uzzi nói. Khi bạn bất đồng ý kiến với sếp hoặc hoặc ai đó trong nhóm của mình, bạn sẽ luôn có mối quan hệ không tốt đẹp với người đótrừ khi bạn tìm một công việc khác. Nhưng nếu xung đột xảy ra với một người nào đó ở một bộ phận khác hoặc một người ngoài công ty, chẳng hạn như nhà cung cấp, bạn có thể giảm bớt liên lạc.

Thoát ra mối quan hệ đó không có nghĩa là bạn phải kết thúc mối quan hệ bằng cách dàn cảnh kịch tính. Thay vào đó, bạn nên tìm cách ngừng tương tác với người đó. Nếu bạn mẫu thuẫn với khách hàng của mình, bạn có thể giải thích tình huống đó cho người giám sát của bạn và đề nghị đồng nghiệp có trình độ tương đương với bạn thay thế bạn làm việc với họ. Nếu bạn mâu thuẫn với một ai đó trong bộ phận tài chính, bạn nên bắt đầu xây dựng mối quan hệ với một người khác trong bộ phận tài chính để bạn có một liên hệ thay thế. Nếu bạn xung đột với cấp trên của mình, bạn có thể xin chuyển sang một bộ phận khác và bắt đầu xây dựng lại mối quan hệ với những người trong bộ phận mà bạn muốn tham gia.

Việc này nghe có vẻ dễ nhưng để làm thực sự rất khó. Thoát khỏi một mối quan hệ là một lựa chọn rủi ro vì nó không phải là việc bạn có thể làm trong ngày một ngày hai. Muốn thoát khỏi một mối quan hệ bạn phải từng bước xây dựng lại mạng lưới mối quan hệ và trò chuyện với những người có thể hỗ trợ bạn trong việc chuyển công việc của mình.

Theo Brett, trước khi đi đến lựa chọn này bạn cần xem xét và thử 3 lựa chọn giải quyết xung đột trước: Không giải quyết xung đột, giải quyết trực tiếp, giải quyết gián tiếp. Tuy nhiên, trong một vài tình huống, mức độ xung đột diễn khá xấu và thoát khỏi mối quan hệ đó được xem là lựa chọn tốt nhất.

Khi nào không nên giải quyết xung đột theo cách này?

  • Bạn có thể giao dịch với ai đó từ một bộ phận khác hoặc bên ngoài công ty, khi công việc không phụ thuộc vào nhau
  • Bạn có thể dễ dàng tìm một công việc mới ở nơi khác
  • Bạn đã thử những 3 cách giải quyết xung đột trước nhưng không hiệu quả

Những điều cần lưu ý khi sử dụng phương pháp này

  • Thoát khỏi mối quan hệ mang lại cho bạn cảm giác nhẹ nhõm vì nó giúp thoát khỏi những tình huống mệt mỏi trong xung đột
  • Giúp bạn tránh lãng phí thời gian, căng thẳng và khó chịu
  • Mất rất nhiều công sức để thay đổi sang phòng ban khác,
  • Có thể ảnh hưởng đến các mối quan hệ khác khi bạn cắt đứt quan hệ với người này
  • Có thể đem lại kết quả xấu: khi bạn rời khỏi dự án và sau đó mọi người sẽ đổ lỗi cho bạn khi dự án thất bại vì bạn đã rút khỏi nhóm và cắt đứt mối quan hệ với khách hàng
  • Có thể gây khó khăn cho bạn khi làm việc với mọi người

 

Đón xem các các chủ đề liên quan đến xung đột ở các phần tiếp theo bạn nhé!

Bạn có thể xem lại bài viết "Làm Thế Nào Để Giải Quyết Xung Đột Chốn Công Sở? (Phần 3) – Không Giải Quyết Xung Đột" tại đây.

 

Nguồn: Findjobs.vn
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Kiểm soát thời gian của bản thân thay vì để nó kiểm soát mình với 5 kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức công việc hiệu quả
  2. 5 Mẹo Nhỏ Nhưng Có Võ Giúp Bạn Đánh Bay Thái Độ Tiêu Cực Trong Công Việc
  3. Sau 526 Lần Xin Việc Bị Từ Chối, Tôi Đã Vượt Qua. Bạn Cũng Có Thể!
  4. 5 Câu Mở Đầu Cover Letter Chinh Phục Nhà Tuyển Dụng
  5. Tìm Việc Mùa Đại Dịch: Tưởng Không Dễ Mà Dễ Không Tưởng
  6. Làm Thế Nào Để Giải Quyết Xung Đột Chốn Công Sở? (Phần 3) – Không Giải Quyết Xung Đột
  7. Tìm việc làm giữa mùa dịch không khó như "mò kim đáy bể": Lùi 1 bước là tiến 2 bước, biết chấp nhận thời thế để đại cục được dài lâu
  8. Làm Thế Nào Để Tránh Hội Chứng Đối Tượng Tỏa Sáng Và Giữ Sự Tập Trung?
  9. Bí Quyết Thiết Lập Tiến Độ Làm Việc Cho 1 Công Việc Mới
  10. Làm Thế Nào Để Chuyển Từ Công Việc Văn Phòng “Chán Òm” Sang Xây Dựng Sự Nghiệp Riêng Của Bạn?

Tìm công việc mơ ước