Mô Hình Tuyển Dụng Mới? Đưa Phương Pháp Cũ Trở Lại

Trong cả hai lần làm việc và nghe những câu chuyện của hàng ngàn người tìm việc trong nhiều năm, tôi đã nhận thấy rằng nhiều người trong số họ - bất kể tuổi tác, tình trạng kinh tế xã hội, giới tính hay nền tảng văn hóa - đều phải đối mặt với những thách thức và thất vọng tương tự khi tìm việc. Tôi cũng nhận thấy rằng những người tìm việc thường xuyên đổ lỗi cho những vấn đề này đối với các nhà tuyển dụng, những người mà họ cảm thấy không hiệu quả và không hỗ trợ.

Nhưng tôi cũng có một sự hiểu biết và mức độ đồng cảm với các nhà tuyển dụng mà hầu hết những người tìm việc không có. Tôi biết trước những điều cần có, nhu cầu và thách thức của việc tuyển dụng và ngành tuyển dụng đã thay đổi như thế nào trong thập kỷ qua.

Ứng viên muốn được hỗ trợ nhiều hơn

Theo LinkedIn, “89% người tìm việc nói rằng việc được nhà tuyển dụng liên hệ có thể khiến họ chấp nhận công việc nhanh hơn,” và “87% ứng viên năng động và thụ động sẵn sàng với cơ hội việc làm mới.”

Giải thích của tôi về những thống kê này là: Có nhiều người cởi mở để nghe về cơ hội việc làm, nhưng họ đang khao khát sự chú ý và hỗ trợ nhiều hơn từ các nhà tuyển dụng trong quá trình này.

Bây giờ, những người trong chúng ta có kinh nghiệm trong ngành đều biết tuyển dụng là một lĩnh vực phức tạp với nhiều loại, quy trình và nhu cầu khác nhau tùy thuộc vào mỗi hoàn cảnh khác nhau. Giải quyết các sắc thái và nhu cầu của mọi loại nhà tuyển dụng khác nhau trong một bài viết là không thể. Thay vào đó, tôi sẽ nói một cách đơn giản và trực tiếp nhất có thể về hai trong số các khối xây dựng chung về tuyển dụng tốt hơn.

Phương pháp cũ trở lại

Đây là những nguyên tắc đã từng hình thành nền tảng của tuyển dụng, nhưng chúng đã thất bại trong những năm gần đây. Tuy nhiên, nếu các nhà tuyển dụng chấp nhận chúng một lần nữa, tôi tin rằng họ có thể tạo ra các chiến lược tuyển dụng đáp ứng nhu cầu của ứng viên, công ty và nhà tuyển dụng.

 

1. Thiết lập kết nối

Vấn đề kết nối - và không chỉ là sự tồn tại của kết nối, mà còn là chất lượng của nó.

Khi tôi làm tuyển dụng tự do, tôi thường làm việc cùng các phòng ban với các nhà tuyển dụng khác. Nó khá phổ biến đối với tôi khi nhận thấy sự mất kết nối nghiêm trọng giữa các nhà tuyển dụng mà tôi đã làm việc cùng với các ứng viên của họ. Ví dụ: một kịch bản điển hình có thể diễn ra như sau:

Nhà tuyển dụng: “Có, tôi đã nói chuyện với một người như vậy. Họ muốn công việc này, có những nhu cầu và yêu cầu này, v.v.”

Tôi: “Được rồi, tôi sẽ gọi theo dõi để xem liệu tôi có thể thu thập bất kỳ thông tin bổ sung nào chúng ta có thể sử dụng để giới thiệu họ vị trí tốt hơn không.”

Và vì vậy tôi sẽ gọi cho ứng viên, chỉ để biết họ đang tìm kiếm thứ gì đó không giống như những gì nhà tuyển dụng đã báo cáo. Trong nhiều lần, tôi cũng biết được người tìm việc đang nói dối về lý lịch của họ về điều gì đó rất có thể sẽ ảnh hưởng đến cơ hội được tuyển bởi một công ty.

Tôi không nhất thiết phải đổ lỗi cho các nhà tuyển dụng cho sự mất kết nối này, cũng như những người tìm việc. Vấn đề là không có một chất lượng kết nối được thiết lập giữa nhà tuyển dụng và ứng viên. Không có niềm tin được xây dựng giữa hai bên.

 Các nhà tuyển dụng thường tung hứng hàng chục hoặc hàng trăm ứng viên cùng một lúc trong quá trình tìm nguồn cung ứng, có thể có đủ thời gian để có một cuộc trò chuyện năm phút với mỗi khách hàng tiềm năng đầy hứa hẹn nếu họ may mắn. Tất nhiên sẽ có những khoảng trống lớn trong giao tiếp.

Nhưng có lẽ thực tế là phần lớn các điểm liên hệ của chúng tôi với ứng viên ngày nay là kỹ thuật số - tin nhắn LinkedIn, email, v.v. - góp phần vào sự mất kết nối giữa nhà tuyển dụng và ứng viên. Tôi đã quan sát nhiều hơn bao giờ hết việc thiếu kết nối chất lượng cá nhân mà nhiều người trong chúng ta cảm thấy, vì chúng ta dành quá nhiều thời gian cho điện thoại và máy tính, và tôi chắc chắn không phải là người duy nhất nói về chủ đề này với mối quan tâm ngày càng tăng.

Cân nhắc điều này, tôi muốn đề xuất một giải pháp thay thế: Điều gì sẽ xảy ra nếu nhà tuyển dụng quyết định gặp mặt ứng viên tuyệt vời để đối mặt? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có thể tiến hành đánh giá nhu cầu một cách đơn giản và hiệu quả, có một cuộc trò chuyện không chính thức với ứng viên trong khoảng thời gian 15-20 phút? Nó sẽ mất ít thời gian hơn nhiều so với nhắn tin qua lại và nó có thể thiết lập một kết nối ban đầu tốt hơn, thúc đẩy sự tin tưởng nhanh chóng và hiệu quả hơn theo thời gian.

 Trong thị trấn của tôi, có rất nhiều hội thảo tìm kiếm việc làm lớn xảy ra một cách thường xuyên. Tôi đã tham dự nhiều trong số đó, và tôi phải nói rằng, có một số ứng cử viên rất tài năng ở đây. Và phần điên rồ nhất là rất ít trong số các hội thảo hoặc cuộc họp này có các công ty tuyển dụng mà họ giới thiệu cho người tham gia. Đó là một cơ hội lớn cho bạn như một nhà tuyển dụng.

Tại sao không dành một vài giờ mỗi tuần để tham dự các hội thảo và các cuộc họp này thay vì ngồi sau máy tính cả ngày? Không chỉ các ứng viên có thể rất hào hứng để nói chuyện với bạn, một nhà tuyển dụng sống.

Bạn sẽ thiết lập các kết nối mạnh mẽ hơn với các ứng cử viên khi bạn thấy họ ở ngoài thay vì chỉ tiếp tục trên màn hình máy tính. Thêm vào đó, bởi vì rất ít nhà tuyển dụng đang thực hiện phương pháp này, bạn sẽ có rất ít sự cạnh tranh trong việc giành lấy tài năng hàng đầu và trở thành một nhà tuyển dụng được ưa thích.

Nó giống như đi câu cá ở một con sông mà mọi người khác đã bỏ rơi nhiều năm trước. Có thể có một số loại thảm họa môi trường hồi đó, nhưng dòng sông đã tự phục hồi. Nó có một hệ sinh thái thịnh vượng đầy cá và không ai ngoài bạn biết điều đó.

 

2. Hội thoại chính hãng

Dựa trên chủ đề kết nối đó, một nhà tuyển dụng khác có thể làm là thực hiện các cuộc trò chuyện ban đầu với các ứng viên không chính thức và ít bị ép buộc hơn.

Nhiều ứng viên đã báo cáo với tôi rằng họ đã nhận được các cuộc gọi từ các nhà tuyển dụng, những người nói nhanh, ngay lập tức khoan họ về trình độ của họ mà không có bất kỳ mối lo ngại nào đối với các ứng viên cần. Những nhà tuyển dụng này thường có vẻ như họ chỉ đọc từ một kịch bản.

 Một người, hiện đang làm việc và nhận được những cuộc gọi này, nói với tôi, “Ngay bây giờ tôi không nhất thiết phải tìm việc khác, nhưng tôi chắc chắn không có hứng thú với công việc khi lần đầu tiên tương tác với nhà tuyển dụng cảm thấy như thế này.” Bản thân tôi đã nhận được những cuộc trò chuyện như thế này và họ làm bạn cảm thấy rất bực mình và nó như một cuộc giao dịch.

Tất nhiên các nhà tuyển dụng cần phải có hiệu quả với khả năng tiếp cận của họ, và họ cần thực hiện một số bước nhất định để kiểm tra chất lượng ứng viên và đảm bảo chỉ những người phù hợp có thể đi tiếp. Tuy nhiên, có một cách để có những cuộc trò chuyện này trong khi vẫn khiến tương tác cảm thấy như, bạn biết đấy, một cuộc trò chuyện thực tế. Điều đó có nghĩa là thiết lập một mối quan hệ chân chính và thậm chí dành một chút thời gian để người tìm việc chia sẻ mối quan tâm của riêng họ.

Theo kinh nghiệm của tôi, điều này có thể được thực hiện hiệu quả và có hiệu suất nếu bạn chỉ thay đổi ý định của mình một chút khi thu hút ứng viên. Khi tôi có được suy nghĩ về việc tạo ra một kết nối trong khi tôn vinh cả nhu cầu của riêng tôi và của họ, điều kỳ diệu xảy ra. Không chỉ làm ứng viên và tôi thích cuộc trò chuyện nhiều hơn, mà tôi còn có thể nhận được một cách tự nhiên thông tin tôi cần để kiểm tra chất lượng ứng viên. Và cuộc gọi điện thoại không phải kéo dài hơn 10-15 phút.

Thật thú vị, khi tôi xuất hiện với suy nghĩ này, tôi đã có những ứng cử viên nhận ra họ không phù hợp nhưng vẫn muốn giữ liên lạc với tôi. Những ứng cử viên này giới thiệu tôi với bạn bè của họ và kết nối tôi với những người khác trong mạng lưới của họ, những người có thể phù hợp.

Nhìn chung, điểm nổi bật của bài viết này là các nhà tuyển dụng cần phải quay lại phương pháp cũ. Tập trung vào chất lượng kết nối, thiết lập mối quan hệ, và xây dựng niềm tin và tôn trọng lẫn nhau. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng bạn có thể ngạc nhiên về kết quả mà nó mang lại.

Nguồn: Recruiter

 

Các tin khác

  1. Làm Thế Nào Để Định Vị Chính Mình Trong Việc Thăng Chức
  2. 5 Chiến Lược Để Giữ Cho Doanh Nghiệp Của Bạn Luôn Đi Trước Các Đối Thủ Cạnh Tranh Nhanh Chóng Và Những Khách Hàng Luôn Thay Đổi
  3. Sự Hiểu Lầm Về Người Nhút Nhát Trong Công Việc
  4. Mở Rộng Toàn Cầu Bằng Cách Suy Nghĩ Địa Phương
  5. "Sự Khiêm Tốn" Kỹ Năng Lãnh Đạo Hiếm Có
  6. 3 Thách Thức Hàng Đầu Các Nhà Lãnh Đạo Phấn Đấu Mỗi Ngày
  7. Tuổi Tác Chỉ Là Một Con Số - Xây Dựng Nền Tảng Mới Là Vấn Đề Quan Trọng
  8. Lời Khuyên Hàng Đầu Về Việc Biết Khi Nào Nên Dừng Lại
  9. 9 Lý Do Bạn Nên Tuyển Người Hướng Nội
  10. 6 Cách Để Tổ Chức Cuộc Họp Hiệu Quả