4 Tips Nhảy Việc với "Zero" Kinh Nghiệm

Khi bạn mới bước chân vào thị trường lao động hoặc đang cố gắng chuyển sang một ngành công nghiệp khác, việc tìm công việc đầu tiên có thể khiến bạn cảm thấy khó khăn đến mức không thể. Bạn chỉ cần một cơ hội, nhưng rào cản để tiến vào là rất cao. Mỗi lần bạn tìm thấy một vị trí tuyệt vời, bạn gần như không đủ điều kiện. Hầu hết mọi vị trí "entry" đều yêu cầu từ 2 đến 5 năm kinh nghiệm.

Hầu hết những người tuyển dụng có những yêu cầu này vì một lý do cụ thể. Họ muốn ứng viên có một chút kiến thức cơ bản trong lĩnh vực của họ và thu hút những người có ít nhất một chút hiểu biết về ngành công nghiệp. Mặc dù "số năm kinh nghiệm" thường có thể được xem xét một cách linh hoạt, hồ sơ của bạn nên chứng minh rằng bạn có khả năng thực hiện công việc tốt. Dưới đây là 4 cách để có được kinh nghiệm đó và chứng minh bạn là người phù hợp cho vị trí công việc.

1) Thực tập ở chỗ người quen

Nếu bạn có thể sử dụng thời gian rảnh của mình để có những trải nghiệm đem lại năng lượng cho bạn - và bạn cũng có thể thêm vào hồ sơ của mình - đó sẽ là một chiến thắng cả hai bên. Kinh nghiệm hiếm khi được định nghĩa là làm việc full-time. Nó có thể làm việc bán thời gian hoặc công việc tình nguyện.

Để bắt đầu, hãy nghĩ về những người bạn quen biết: bố mẹ, người thân, người chăm sóc, giáo sư cũ, cựu sinh viên, và tất cả bạn bè của họ. Liệu có ai trong số họ làm việc trong lĩnh vực bạn quan tâm không? Hãy hỏi xem liệu bạn có thể tình nguyện hoặc thực tập với họ, ngay cả nếu chỉ trong một vài ngày hoặc vài giờ mỗi tuần. Có được cơ hội tham gia vào môi trường làm việc cùng với các chuyên gia có kinh nghiệm không chỉ giúp bạn học hỏi mà còn là cách dễ dàng để điền vào một khoảng trống trên hồ sơ của bạn.

Nếu bạn không biết ai trong ngành của bạn, hãy xem xét cộng đồng lớn hơn của bạn. Bạn đã tham gia vào bất kỳ tổ chức hoặc nhóm cộng đồng nào đó trong địa phương cần sự giúp đỡ ngay lúc này chưa? Điều này có thể là các nhóm thanh thiếu niên, cơ sở tôn giáo hoặc các tổ chức phi lợi nhuận và từ thiện trong khu vực của bạn. Nếu bạn có thể giúp họ - dù thông qua việc nhỏ như sắp xếp tài liệu hoặc công việc lớn như tổ chức sự kiện - bạn có thể thêm nó vào hồ sơ của bạn. Các nhiệm vụ ban đầu có vẻ tẻ nhạt vẫn có thể giúp bạn xây dựng các kỹ năng có thể chuyển đổi mà mọi công ty đều đang tìm kiếm và bạn có thể nhấn mạnh trên hồ sơ của bạn: tổ chức, viết, quản lý thời gian, cộng tác và giao tiếp.

2) Tư vấn về ngành trên mạng xã hội

Có thể bạn sẽ thấy đây là điều đáng sợ, nhưng nó dễ dàng hơn bạn tưởng. Bạn không cần thiết lập một công ty hoặc doanh nghiệp đã đăng ký để cung cấp dịch vụ. Hãy nghĩ về những ảnh hưởng yêu thích và những người lãnh đạo tư duy trên TikTok, LinkedIn, Instagram, hoặc nền tảng truyền thông xã hội mà bạn yêu thích nhất - những người cung cấp lời khuyên về công việc, lời khuyên về thời trang, hướng dẫn làm thủ công hoặc mẹo hữu ích khác cho người theo dõi của họ.

Bạn có thể quảng bá kỹ năng của mình theo cách tương tự trên các nền tảng này để tiếp cận những người có thể cần sử dụng chúng và cung cấp tư vấn miễn phí. Có một lượng lớn người theo dõi trung thành là một cách tuyệt vời để thể hiện rằng ý tưởng của bạn đang gây ấn tượng với những người trong lĩnh vực của bạn. Bạn cũng có thể yêu cầu các kết nối chuyển tiếp nội dung hoặc dịch vụ của bạn cho người khác hoặc làm cho nó dễ dàng chia sẻ.

Nếu con đường đó không phù hợp với bạn, một lựa chọn khác là cung cấp dịch vụ làm việc tự do thông qua các công ty hiện có như Upwork hoặc Fiverr. Mọi kinh nghiệm đạt được có thể thêm vào hồ sơ của bạn.

3) Thể hiện được portfolio của bạn

Tùy thuộc vào ngành của bạn, đây có thể là một lựa chọn thông minh. Đối với những người quan tâm đến việc tham gia vào lĩnh vực sáng tạo hơn hoặc lĩnh vực mà bạn cần phải trình bày một bộ sưu tập công việc, việc tạo ra các dự án cá nhân dẫn đến việc học hỏi thông tin hoặc kết quả tích cực (như tăng lưu lượng truy cập hoặc tương tác của khán giả) là một cách tốt để bắt đầu xây dựng hồ sơ đó - ngay cả khi bạn thiếu kinh nghiệm thực tế tại một công ty thực sự.

Tải lên hoặc liên kết đến công việc của bạn trên một trang web cá nhân là quan trọng. Bạn muốn đảm bảo rằng nó dễ dàng truy cập cho các nhà tuyển dụng và quản lý tuyển dụng. Hãy chỉ cần đảm bảo rằng nó trông chuyên nghiệp và đại diện cho phong cách hoặc thương hiệu của bạn. Điều này sẽ không chỉ thể hiện sự quyết tâm và sự kiên trì của bạn mà còn chứng minh khả năng và khả năng của bạn.

4) Lấy chứng chỉ liên quan đến ngành nghề

Trích dẫn một chứng chỉ trên hồ sơ của bạn sẽ làm bạn nổi bật so với những người khác cũng chỉ có ít kinh nghiệm thực tiễn và đang cố gắng chuyển sang một lĩnh vực cụ thể. Chứng chỉ cụ thể bạn nên đầu tư sẽ phụ thuộc vào mục tiêu cuối cùng của bạn, nhưng có một số chứng chỉ liên quan đến nhiều ngành công việc. Việc trở thành một chuyên viên chứng chỉ quản lý dự án (CAPM), ví dụ, là một tấm bằng có giá trị đối với nhiều ngành công nghiệp. Mọi dự án trong mọi công việc bạn sẽ làm trong sự nghiệp của bạn sẽ có lợi từ kiến thức đó.

Các chứng chỉ về công nghệ cũng thể hiện lòng tham vọng của bạn để trở thành một người lao động xuất sắc luôn tiên phong trong các xu hướng - đặc biệt là những xu hướng liên quan đến trí tuệ nhân tạo tạo hoặc học máy. Đối với những người quan tâm đến các vai trò về quản lý dự án, tài chính, tiếp thị hoặc phân tích dữ liệu, chứng chỉ Chuyên viên Văn phòng Microsoft làm chứng minh khả năng tạo ra các bài thuyết trình PowerPoint tài ba và sử dụng các công thức excel. Chứng chỉ AWS hoặc Google Analytics hữu ích cho những người theo đuổi các lĩnh vực cụ thể như điện toán đám mây hoặc tiếp thị số, tương ứng.

 

Nguồn: Harvard Business Review
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Hướng Đến Giá Trị Hay Sự Cân Bằng Trong Doanh Nghiệp?
  2. 4 Cách Để Bạn Bứt Phá Trong Công Việc
  3. Con Đường Sự Nghiệp Nào Cho Người Hướng Nội?
  4. 4 Cách Người Doanh Nhân Nghỉ Ngơi Để Tránh Kiệt Sức
  5. Có Thể Bạn Đã Sử Dụng Sai LinkedIn – 5 Tính Năng Phải Dùng
  6. Học Cách Tránh Trì Hoãn: Quy Tắc 2 Phút
  7. 6 Cách Để Đáp Lại Phản Hồi Tích Cực Từ Sếp Của Bạn
  8. 4 Điều Bạn Nên Làm Để Chuẩn Bị Tìm Việc
  9. Đánh Thức Lại Đam Mê Công Việc: Khi Thời Điểm Đã Đến (Phần 2)
  10. Giải Quyết Tình Trạng Quá Tải Email

Tìm công việc mơ ước