Hướng Đến Giá Trị Hay Sự Cân Bằng Trong Doanh Nghiệp?

Hiển nhiên, cách tiếp cận công việc chú trọng vào giá trị là sai: Bạn đã bao giờ xem bộ phim Office Space - khi ông sếp gọi mọi người lại để công bố một banner mới trên tường với một câu hỏi "Điều này có tốt cho công ty không?" Về mặt giá trị nó đem lại, gần như là bằng không, họ chỉ buồn liếc nhìn một cái rồi lại thôi.

Cách tiếp cận "đúng" đòi hỏi nhiều yếu tố hơn.

Sau gần ba thập kỷ làm việc cùng với những người sáng lập công ty, hầu hết mọi người đều có thể hiểu rõ các giá trị của chúng tôi. Chỉ khi các thành viên trong nhóm mới thành lập của chúng tôi yêu cầu chúng tôi chỉ ra những hành vi thể hiện cách chúng tôi thực hiện những giá trị đó trong thực tế, chúng tôi mới nhận ra rằng chúng tôi không thể chỉ ra bất cứ điều gì đủ cụ thể để họ “hiểu được”. Người quản lý muốn nhân viên thể hiện được đạo đức và giá trị của họ để tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp.

Các giá trị có chủ ý ngăn ngừa sự sai lệch xung quanh những điều không thể thương lượng của công ty và có thể hướng dẫn hành động và cộng tác của nhân viên đi đúng hướng. Tuy nhiên, việc xác định và sắp xếp các bộ phận khác nhau của công ty xung quanh những giá trị cốt lõi đó phức tạp hơn nhiều so với tưởng tượng; nhiệm vụ thậm chí còn khó khăn hơn khi sáp nhập nhiều công ty.

Lặp lại việc trao đổi

Nếu không có sự giao tiếp rõ ràng và những ứng dụng thực tế rõ ràng, việc mọi người mang những cách thức hoạt động cũ của họ vào một công ty mới là điều đương nhiên, ngay cả khi chính họ còn không nhận ra điều đó. Nếu chúng ta muốn phát huy các giá trị hoặc muốn bứt phá trong công việc, chúng ta cần đưa chúng vào hành trình công việc của nhân viên theo một cách xuyên suốt bằng cả lời nói và hành động

Xem xét các giá trị trong trải nghiệm tuyển dụng - cách chúng ta mô tả vị trí trong tin tuyển dụng và các câu hỏi phỏng vấn của chúng ta dành cho các ứng viên tiềm năng. Nếu một trong những giá trị đã nêu của chúng tôi là sự hợp tác, chúng tôi có thể yêu cầu họ mô tả thời điểm họ cộng tác thành công trong một dự án và quan trọng hơn là khi nào thì không. Tìm cách thuê những người hiểu và đánh giá cao những giá trị nội tại đó và dành thời gian thảo luận về chúng trong tất cả các buổi giới thiệu trên toàn cầu. Mọi người có thể tài năng nhưng không phải lúc nào cũng phù hợp, vì vậy hãy tìm hiểu những gì không thể thương lượng và đặt câu hỏi về những gì quan trọng với họ, và bạn sẽ sớm biết liệu họ có "hiểu được" hay không.

Đừng gò bó

Cần nhiều hơn những cốc cà phê, áp phích và những mảnh ghép tinh tế để gắn kết mọi người xung quanh các giá trị của công ty: Chúng ta cần có khả năng quy kết các hành vi cho họ. Nếu một công ty nói rằng họ "lấy con người làm trung tâm", thì công ty đó nên thể hiện điều này theo cách có thể hành động - đánh giá hiệu suất cho phép nhân viên kể câu chuyện của chính họ thay vì đánh giá hiệu suất xảy ra với họ; các phúc lợi cung cấp bảo hiểm cho cả gia đình; các cuộc họp thường xuyên đại diện cho giá trị đó như một chủ đề hoặc vinh danh ai đó gương mẫu cho họ. Tại công ty của chúng tôi, chúng tôi có một cuộc trò chuyện Kudos, nơi mà hàng tuần, mọi người thừa nhận khi họ quan sát thấy hành vi của ai đó phù hợp trực tiếp với các giá trị của chúng tôi.

Các nhà lãnh đạo phải đảm bảo mọi người sống, cảm nhận và nhìn thấy các giá trị của công ty họ một cách thường xuyên. Trong một cuộc khảo sát năm 2022 với nhân viên ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, những người được hỏi có xu hướng ở lại làm việc với người chủ có giá trị phù hợp với họ hơn. Tuy nhiên, gần một nửa sẽ cân nhắc việc rời bỏ công ty nếu ban lãnh đạo công ty không hành động theo họ.

Khi chúng tôi đưa ra cho mọi người những ví dụ về việc sống theo các giá trị của chúng tôi, họ sẽ có nhiều lý do hơn để thảo luận về chúng. Theo thời gian, các câu chuyện được kể lại và gắn liền với truyền thuyết của công ty. Khi một khách hàng cố gắng trả lại hai chiếc lốp cho nhà bán lẻ Nordstrom địa phương ở Fairbanks, Alaska, nhân viên bán hàng đã gọi điện, nghiên cứu giá lốp và xử lý khoản hoàn trả mặc dù Nordstrom chưa bao giờ bán lốp. Câu chuyện lốp xe huyền thoại của Nordstrom thể hiện sự cống hiến của thương hiệu trong việc đáp ứng giá trị dịch vụ khách hàng.

Đánh giá và phát triển

Sau gần 30 năm, công ty chúng tôi đã trải qua nhiều chương, và những gì đúng trong quá khứ cần phải được xem xét lại liên tục để đảm bảo chúng tôi vẫn giữ đúng lời hứa của mình.

Một trong những công ty mà chúng tôi mua lại có những giá trị tích cực và mang tính minh họa, bao gồm “tạo nên thành công” và “hãy dũng cảm”. Giá trị của họ rất mạnh mẽ và có thể thực hiện được: Một người cần đưa ra quyết định quan trọng vào chiều thứ Sáu khi không có ai xung quanh có thể nhớ lại một điều "hãy dũng cảm" và thực hiện nó. Vì vậy, chúng tôi đang tận dụng thời điểm này để phát triển các giá trị của mình cho phù hợp với sự phát triển của công ty. Chúng tôi đang đánh giá lại giá trị ban đầu của công ty và liệu chúng có còn giữ nguyên hay không. Những giá trị cốt lõi, như sự tôn trọng và tính chính trực, sẽ vẫn còn, nhưng trong hơn 25 năm sau, một số giá trị có thể không còn đúng nữa.

Cuối cùng, hầu hết các giá trị đều hướng tới cùng một mục đích - sự tôn trọng, tính chính trực và cảm giác tin cậy và thuộc về. Tập trung vào bốn hoặc năm giá trị trả lời cho câu hỏi: “Chúng ta tin vào điều gì sẽ giúp chúng ta đưa ra những quyết định tốt hơn?” Sau đó, đưa ra quyết định lãnh đạo phản ánh chúng. Niềm tin được xây dựng khi mọi người thấy sự lãnh đạo của họ tuân theo những giá trị đó. Ngay cả khi sáp nhập năm công ty thành một, các giá trị mạnh mẽ sẽ tạo nên một nền văn hóa lành mạnh, đảm bảo rằng mọi người đều có động lực, gắn bó và cam kết làm việc mỗi ngày để mang lại kết quả cho công ty.

 

Nguồn: Entrepreneur
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. 4 Cách Để Bạn Bứt Phá Trong Công Việc
  2. Con Đường Sự Nghiệp Nào Cho Người Hướng Nội?
  3. 4 Cách Người Doanh Nhân Nghỉ Ngơi Để Tránh Kiệt Sức
  4. Có Thể Bạn Đã Sử Dụng Sai LinkedIn – 5 Tính Năng Phải Dùng
  5. Học Cách Tránh Trì Hoãn: Quy Tắc 2 Phút
  6. 6 Cách Để Đáp Lại Phản Hồi Tích Cực Từ Sếp Của Bạn
  7. 4 Điều Bạn Nên Làm Để Chuẩn Bị Tìm Việc
  8. Đánh Thức Lại Đam Mê Công Việc: Khi Thời Điểm Đã Đến (Phần 2)
  9. Giải Quyết Tình Trạng Quá Tải Email
  10. 7 Chiến Lược Để Làm Việc Cùng một Người Sếp Tồi

Tìm công việc mơ ước