Con Đường Sự Nghiệp Nào Cho Người Hướng Nội?

Khoảng một nửa dân số thế giới là người hướng nội – họ tiếp nhận năng lượng thông qua việc tự dành thời gian cho bản thân và dùng năng lượng đó cho những mối quan hệ xã hội. Sự thật đáng buồn, rất nhiều công việc trong thế giới xô bồ hiện này dường như lại phù hợp với người hướng ngoại và có khả năng giao tiếp xã hội tốt.

Nhưng nếu bạn là người hướng nội, đừng để điều đó làm nản lòng. Một số công việc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn, phụ thuộc vào mức độ kỹ năng giao tiếp và môi trường làm việc mà bạn cần để phát triển. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều công việc và sự nghiệp tốt mà bạn có thể theo đuổi bất kể loại tính cách của bạn. Hôm nay, chúng ta hãy cùng xem xét kỹ hơn về 7 công việc tốt nhất cho người hướng nội.

Công việc nào phù hợp cho người hướng nội?

Theo bản chất của mẫu người hướng nội, họ sử dụng nguồn năng lượng riêng của bản thân khi họ tương tác với người khác. Vì vậy, công việc tốt nhất cho người hướng nội thường:

  • Có tính độc lập: Điều này không có nghĩa là một công việc thân thiện với người hướng nội sẽ không bao giờ có sự tương tác xã hội, tất nhiên. Nhưng bất kỳ sự tương tác xã hội nào thường sẽ diễn ra giữa một nhóm nhỏ, với vài người thay vì hàng chục, đặc biệt là những người mà người làm việc hướng nội đã biết trước.
  • Yêu thích những con số, sự vật, máy móc thay vì con người: Những công việc tốt nhất cho người hướng nội thường là trái ngược của các công việc xã hội, như đại diện bán hàng hoặc nhân viên dịch vụ khách hàng.
  • Có thể kiểm soát và định nghĩa: Rất nhiều công việc tập trung vào xã hội thường linh hoạt và thay đổi từ khoảnh khắc này sang khoảnh khắc khác. Ngược lại, rất nhiều công việc tốt nhất cho người hướng nội có thể dự đoán hơn một chút hoặc dựa vào các hệ thống nhất định (tuy nhiên điều này không phải lúc nào cũng đúng, vì một số nghề nghệ thuật cũng rất tốt cho người hướng nội).

Dựa trên những yếu tố này, rõ ràng có rất nhiều ngành công nghiệp có các công việc xuất sắc dành cho người hướng nội. Một số ví dụ bao gồm:

  • Công việc viết bài (copywriting) như content writer, editor kỹ thuật, editor nội dung hoặc nhà quản lý nội dung
  • Trợ lý luật sư
  • Chuyên gia khoa học máy tính
  • Kế toán thống kê
  • Quản lý công nghệ thông tin
  • Nhà khoa học dữ liệu
  • Lập trình viên
  • Quản lý mạng xã hội

Bài viết sẽ đề cập đến các bài viết khác rất phù hợp cho người hướng nội. Khi quyết định xem một công việc có phải là sự lựa chọn tốt cho bạn, bạn hoặc người thân hướng nội, hãy tự hỏi:

  • Công việc sẽ đòi hỏi bạn tương tác với bao nhiêu người?
  • Công việc tập trung vào con người hay vật?
  • Tính tương tác có ảnh hưởng lớn đến hiệu suất làm việc hoặc kết quả công việc của bạn?

Bằng cách trả lời những câu hỏi này, bạn sẽ xác định xem bất kỳ sự nghiệp nào có phù hợp với nhu cầu của bạn hay không.

Các công việc tốt nhất cho người hướng nội

Bây giờ bạn đã biết rõ về những gì tạo nên một công việc tuyệt vời cho người hướng nội, hãy cùng xem xét một số ví dụ sự nghiệp cụ thể. Bất kỳ công việc nào trong số này đều phù hợp với mẫu người “ít nói – kiệm lời” này:

1. Kế toán

Kế toán là một công việc rất thích hợp cho người hướng nội. Đầu tiên, những chuyên gia trong ngành này chủ yếu làm việc với các con số, duy trì sổ sách công ty, kiểm tra vấn đề ngân sách và nhiều nhiệm vụ khác. Nếu bạn có đầu óc toán học và thích làm việc với con số và giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa lợi nhuận của họ, bạn có thể trở thành một kế toán. Hơn nữa, kế toán có thu nhập tốt và có thể trở thành CPA hoặc kế toán công sau một thời gian. Khi bạn trở thành một CPA, bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn và có sự nghiệp vững chắc để phát triển trong nhiều năm tới.

2. Nhà phát triển phần mềm

Nếu bạn thích máy tính và lập trình, hãy xem xét việc trở thành một nhà phát triển phần mềm. Nhà phát triển phần mềm tạo ra trang web, ứng dụng và chương trình được sử dụng hàng ngày trên toàn thế giới. Sau khi nắm vững một số ngôn ngữ và duy trì sự nghiệp trong vài năm, bạn có thể kiếm được số tiền rất lớn và có sự ổn định nghề nghiệp để tận hưởng trong nhiều năm tới. Với bằng thạc sĩ và năng lực giải quyết vấn đề, bạn có thể kiếm lương trung bình cao hơn và đạt được thành công trong lĩnh vực hệ thống thông tin. Bạn cũng có thể làm công việc từ xa hoặc trở thành một kỹ sư phần mềm hoặc nhà phát triển web sau này. Nhu cầu của ngành này là vô cùng lớn.

3. Nhân viên lưu trữ (Archivist)

Là một nhân viên lưu trữ, bạn sẽ tham gia giám sát và bảo quản các bộ sưu tập khác nhau về nghệ thuật, các mục lưu niệm lịch sử và tài liệu nghiên cứu. Hầu hết nhân viên lưu trữ làm việc tại các trường đại học và thư viện, và họ kiếm được mức lương khá tốt chỉ cần có bằng cử nhân. Một nhân viên lưu trữ không cần phải tương tác nhiều với nhiều người, điều khiến cho công việc này phù hợp hơn với những người không thích tiếp xúc. Hầu hết các công việc lưu trữ gia đều thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, nhưng cũng có những công việc liên quan đến hồ sơ tài chính, nhóm dữ liệu lớn và nhiều hơn nữa. Các công việc cấp đầu thường sẽ làm việc trong các nhóm nhỏ và sử dụng các phần mềm khác nhau. Đây là những kỹ năng có thể chuyển đổi mà bạn có thể sử dụng cho các công việc khác trong các lĩnh vực tương tự sau này nếu bạn muốn.

4. Kiến trúc sư dữ liệu (Data architect)

Kiến trúc sư dữ liệu là một công việc tuyệt vời cho người hướng nội. Bởi vì kiến trúc sư dữ liệu là chuyên gia phân tích dữ liệu chịu trách nhiệm quản lý và thiết kế các hệ thống dữ liệu khác nhau. Hơn nữa, họ thường được yêu cầu nghiên cứu những cơ hội thu thập dữ liệu.

Tóm lại, nếu bạn yêu công việc với con số và cung cấp các dịch vụ hữu ích cho các công ty, đây có thể là công việc dành cho bạn. Thậm chí, bạn có thể kiếm một mức lương xuất sắc, thường là hơn tám chữ số, chỉ cần có bằng cử nhân và một số chứng chỉ.

5. Editor

Hoặc bạn có thể trở thành một editor: một chuyên gia viết lách phân tích, giám sát và sửa chữa văn bản của người khác. Bạn có thể làm việc như một editor tại một công ty xuất bản hoặc tại bất kỳ loại doanh nghiệp nào khác; trong trường hợp sau, bạn sẽ chỉnh sửa văn bản tiếp thị (email, SMS, SEO hoặc tiếp thị truyền thông xã hội, để kể một số) và các văn bản khác dành cho việc thuyết phục khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng trả tiền. Với công việc biên tập, bạn có khả năng giao tiếp với những người viết và những người khác trong nhóm của bạn, nhưng bạn không cần phải trò chuyện trực tiếp với khách hàng thường xuyên, hoặc thậm chí không cần phải bỏ thời gian cho những cuộc trò chuyện mà bạn thấy không thoải mái. Đây là một công việc lý tưởng thấp áp cho người hướng nội, nói chung.

6. Nhân viên thiết kế đồ hoạ

Thiết kế đồ họa là một sự nghiệp tiềm năng tốt cho người hướng nội. Bạn có cơ hội thể hiện tài năng nghệ thuật của mình, cũng như tạo ra các đồ họa, biểu trưng, trang web và nhiều thứ khác. Hầu hết các nhà thiết kế đồ họa làm việc trực tuyến, vì vậy đây có thể là một công việc mà bạn có thể theo đuổi nếu bạn thích làm việc từ xa (part-time và cả full-time).

7. Thợ cơ khí

Nếu bạn có kỹ năng cơ khí và yêu thích việc tháo rời hoặc lắp ráp các thiết bị, hãy làm việc như một thợ cơ khí. Thợ cơ khí giải quyết các vấn đề cơ khí và sửa chữa các thiết bị, do đó họ không tiêu tốn nhiều thời gian trò chuyện với người khác. Thay vào đó, họ tập trung hoàn toàn vào việc giải quyết các vấn đề cơ khí bằng tay và bằng trí óc.

Hãy khám phá sự nghiệp của riêng bạn

Nếu bạn là người hướng nội, bây giờ bạn đã biết chính xác những công việc nên theo đuổi. Hãy xem xét mục tiêu sự nghiệp trong bất kỳ trong số các lĩnh vực này để cảm thấy thỏa mãn cả về mặt cá nhân và chuyên nghiệp.

 

Nguồn: Forbes
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. 4 Cách Người Doanh Nhân Nghỉ Ngơi Để Tránh Kiệt Sức
  2. Có Thể Bạn Đã Sử Dụng Sai LinkedIn – 5 Tính Năng Phải Dùng
  3. Học Cách Tránh Trì Hoãn: Quy Tắc 2 Phút
  4. 6 Cách Để Đáp Lại Phản Hồi Tích Cực Từ Sếp Của Bạn
  5. 4 Điều Bạn Nên Làm Để Chuẩn Bị Tìm Việc
  6. Đánh Thức Lại Đam Mê Công Việc: Khi Thời Điểm Đã Đến (Phần 2)
  7. Giải Quyết Tình Trạng Quá Tải Email
  8. 7 Chiến Lược Để Làm Việc Cùng một Người Sếp Tồi
  9. Vượt Qua Làn Sóng Layoffs Trong Ngành Công Nghệ
  10. 9 Lời Khuyên Khi Bị Vướng Vào Làn Sóng LayOff

Tìm công việc mơ ước