5 Dấu Hiệu Của Người "Nghèo Rớt Mùng Tơi"

Một người thực sự thông minh sẽ luôn biết cách tôn trọng sở thích và sự khác biệt của người khác, thay vì đứng ở góc độ của họ và phủ nhận chúng một cách mù quáng.

Người nhiều lí do

Chắc hẳn trong cuộc sống, ai cũng có ít nhất một lần trong đời gặp những người như thế này:

Khi bạn nhắc đến những người thành công, họ lại không hề công nhận nỗ lực của người ta mà quy kết cho gia thế đằng sau. Hay khi bạn kể với họ về một ai đó rất giỏi, rất ưu tú, rất giàu; họ lại mỉa mai rằng chẳng qua người kia có vận khí tốt hơn họ.

Nói tóm lại, mặc kệ bạn nói cái gì, anh ta đều dùng nhiều cách, nhiều lí do để chối bỏ sự thành công của người khác, cũng như bao biện cho sự thất bại của chính mình.

Đồng nghiệp của tôi chính là một người như vậy. Lúc đầu những người khác còn tranh luận với anh ta, dần dần ai nấy cũng chán ghét và im lặng tập thể khi anh ta nói.

Những người nói giỏi thật ra lại thường giữ im lặng trong các cuộc hội thoại vô nghĩa. Vì họ biết rõ ý nghĩa của việc chiến thắng là gì.

Thích phủ định người khác

Có một số người rất ngộ, nói thẳng ra là tính tình kì cục. Họ thích nhìn mọi vấn đề từ góc độ suy nghĩ của riêng mình, và có thói quen bác bỏ ý kiến, sở thích của người khác.

Bởi vì cứ mở miệng là quen phủ nhận ý kiến người khác, nên lâu dần họ cũng sẽ tự mình kết thúc nhiều mối quan hệ, dù cho có thân thiết đến đâu, cũng khó mà duy trì dài lâu.

Trong chương trình truyền hình "Tạm biệt người yêu" của Trung Quốc, Vương Thu Vũ cũng chính vì thói quen này mà khiến hôn nhân tan rã, vợ anh ta chịu đựng không nổi nữa nên đã đòi ly hôn.

Trước đây, ngay ngày lãnh giấy chứng nhận kết hôn, trong khi Nhã Quỳnh trang điểm thật xinh hỏi Vương Thu Vũ thấy mình có đẹp không, thì chỉ nhận lời được lời nói lạnh lùng: "Xấu!"

Nhã Quỳnh là người phụ nữ rất trân trọng kỷ niệm trong quá khứ, vì thế cô hay cho chồng xem lại những đoạn video quay hồi trước, nhưng Vương Thu Vũ chỉ thấy cô thật ấu trĩ.

Nhiều thứ khác, mỗi việc từng chút một khiến Nhã Quỳnh cảm thấy kiệt sức trong cuộc hôn nhân này.

Cô ấy vừa khóc vừa nói rằng: "Quen nhau 19 năm, cho đến khi làm vợ chồng, vậy mà anh ấy vẫn luôn phủ định những gì tôi nói, tôi làm, không bao giờ đánh giá cao tài năng của tôi."

Thực tế, dù là trong tình yêu, hôn nhân, hay giao tiếp xã hội, chúng ta vẫn luôn gặp phải những tình huống thế này:

Đó là người nào đó không hiểu giá trị của thứ bạn thích và luôn chê bai, phủ định về nó. Khi mối quan hệ giữa người đó với bạn càng thân thiết, thì vết thương lòng cũng càng sâu!

Một người thực sự thông minh sẽ luôn biết cách tôn trọng sở thích và sự khác biệt của người khác, thay vì đứng ở góc độ của họ và phủ nhận chúng một cách mù quáng.

Nếu bạn muốn duy trì một mối quan hệ ổn định và lâu dài, bạn nhất định phải chấp nhận những quan điểm khác nhau!

Thích lợi dụng

Còn có một hành vi khiến người ta rất khó chịu, đó là thích lợi dụng.

Những người như vậy về lâu về dài, thứ họ mất đi sẽ nhiều hơn thứ họ đã chiếm được.

Hồi còn học đại học, cô bạn cùng phòng của tôi rất nhiệt tình đi mua đồ ăn giúp người khác. Nhưng sau vài lần các bạn kia mới ngộ ra, cô ấy tự kê giá đồ ăn để dư tiền mua đồ cho mình.

Bạn nghĩ coi như trả tiền công cũng được? Nhưng cô ấy thực sự đã ăn lời rất nhiều, còn thường xuyên lén lút ăn cắp đồ trang điểm, sữa tắm, thậm chí là giấy vệ sinh của bạn cùng phòng.

Bởi vì hành vi của cô ấy ngày càng quá đáng, các bạn đã lần lượt chuyển sang phòng khác.

Zeng Guofan từng có câu nói thế này: "Làm việc gì cũng vậy, đừng nên lợi dụng người khác, cũng không được tham tiền tài của người ta."

Chỉ vì chút lợi nhỏ mà không từ thủ đoạn, tưởng mình đã chiếm được lợi lớn, nhưng thực ra là đang tự chuốc họa vào thân.

Giáo dưỡng nằm trong tiềm thức của mỗi người, đạo đức cũng vậy, đừng bao giờ vì lòng tham nhất thời mà làm mất đi sự may mắn và bạn bè của chính mình.

Không giữ được bí mật

Trong mối quan hệ giao tiếp giữa người với người, có một điều tối kỵ nhưng nhiều người thường phạm phải: Đó là không giữ được bí mật!

Như Mộng chính là một người như vậy, chỉ cần rảnh rỗi một chút là cô ấy lại ngồi lê đôi mách, tán gẫu và buôn chuyện đủ kiểu. Chuyện riêng tư của bạn thân cũng đem ra bàn tán.

Có lần, bạn thân cô ấy vừa cãi nhau với bạn trai, bị cô ấy bắt gặp. Hôm sau, chuyện này liền lan truyền ra cả lớp.

Chuyện này khiến cô bạn thân cảm thấy rất xấu hổ, liền tìm Như Mộng chất vấn, nhưng Như Mộng lại thản nhiên đáp:

"Chuyện có gì to tát đâu!"

Từ đó, người bạn thân kia không còn qua lại với cô ấy nữa.

Hemingway từng nói: "Con người thường dùng hai năm để học nói, nhưng phải dùng cả đời để học cách im lặng."

Câu này đủ để thấy việc kiểm soát cái miệng có tầm quan trọng và sự khó khăn lớn cỡ nào.

Khi người khác tin tưởng kể bạn nghe một bí mật, nhưng bạn lại tiết lộ điều này với người khác, thì chính là đang tự chặt đứt cây cầu kết nối lòng tin giữa hai người.

Thích chỉ đạo cuộc sống người khác

Trong cuốn tiểu thuyết "Gatsby vĩ đại" có một đoạn văn thế này:

"Bất cứ khi nào bạn muốn chỉ trích ai, hãy nhớ rằng không phải tất cả mọi người trên thế giới này đều có những điều kiện mà bạn đang sở hữu."

Mỗi người đều là cá thể riêng biệt, đều sẽ có ưu khuyết cũng như vận may riêng. Chính vì vậy, họ cũng có quyền lựa chọn riêng của bản thân mình.

Bạn không thể xỏ chân mình vào giày người khác đang đi, cũng không có quyền chỉ tay vào cuộc sống của họ.

Bạn có cách nhìn của bạn, và họ cũng vậy. Cảm nhận của mỗi người là khác biệt, nên hãy học cách tôn trọng người khác.

John Donne từng nói: "Không có ai là hòn đảo đơn độc, mỗi người đều là một mảnh lục địa, là một phần trong tổng thể."

Thế nên, thay vì chỉ trích và chọn lựa thay người khác, chi bằng hãy học cách tôn trọng ý kiến và trung hòa với điều bạn nghĩ.

Nguồn: Cafef
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. 5 Cách Để Tăng Tốc Độ Phát Triển Sự Nghiệp Công Nghệ Thông Tin
  2. 5 Bước Thiết Thực Để Nhận Được Sự Thăng Tiến
  3. Tập 6 Thói Quen Này Cuộc Đời Bạn Sẽ Thay Đổi Và Thành Công Ngay Hôm Nay
  4. 5 Bước Để Xây Dựng Quy Trình Hiệu Quả Tại Nơi Làm Việc
  5. Cách Tiết Kiệm Trong Khi Xây Dựng Doanh Nghiệp Của Bạn
  6. Đừng Quá Tập Trung Vào Việc Cân Bằng Cuộc Sống Và Công Việc Nếu Bạn Muốn Thành Công
  7. Câu Hỏi Phỏng Vấn: 1 Con Chó Có 4 Chân, Vậy 50 Con Chó Có Bao Nhiêu Chân? Câu Trả Lời Thú Vị Khiến Người Tuyển Dụng Gật Gù Tâm Đắc!
  8. Khi Nào Là Thời Điểm Thích Hợp Để Thực Hiện Bước Nhảy Trong Sự Nghiệp
  9. Để Nhanh Chóng Thăng Tiến Sự Nghiệp Hãy Thảo Luận 2 Vấn Đề Này Với Sếp Của Bạn Hàng Tháng
  10. 10 Tư Duy Đổi Đời Do Hàng Chục Tỷ Phú Đúc Kết Lại

Tìm công việc mơ ước