Khi Nào Là Thời Điểm Thích Hợp Để Thực Hiện Bước Nhảy Trong Sự Nghiệp

Khi tôi có ý định rằng tôi sẽ rời bỏ công việc hiện tại mà tôi đã làm trong 13 năm để theo đuổi kinh doanh. Tôi đã lắng nghe ý kiến của nhiều người và đa số đã nói với tôi rằng điều này dường như quá mạo hiểm và hấp tấp.

Tuy nhiên, có nhiều loại rủi ro khác nhau. Sự trì trệ là một trong số đó. Đôi khi giữ nguyên rủi ro sẽ tốt  hơn nhiều so với việc thay đổi.

Tôi không đơn độc trong suy nghĩ này. Một  nghiên cứu về xu hướng làm việc  do Microsoft công bố vào tháng 3 năm 2021 cho thấy 41% lực lượng lao động toàn cầu đang cân nhắc rời bỏ công việc hiện tại trong năm tới. Trong số đó, 46% đang tìm kiếm một  sự chuyển đổi nghề nghiệp lớn, chẳng hạn như chuyển đổi ngành hoặc theo đuổi một kinh doanh toàn thời gian.

Tâm trí của tôi nói với tôi rằng đây là thời điểm thích hợp để tôi tiếp tục, nhưng tôi đã không đưa ra quyết định một cách nhẹ nhàng. Trước khi thực hiện bước nhảy vọt, tôi đã cân nhắc các lựa chọn bằng cách đánh giá cả rủi ro và cơ hội.

Khung rủi ro thực sự

Có một sự thoải mái trong những gì quen thuộc, và bản chất của con người là phản ứng cảm xúc với ý nghĩ muốn nhảy vào những điều chưa biết. Để tránh đưa ra quyết định dựa trên nỗi sợ hãi, hãy đưa ra một khuôn khổ để xem xét rủi ro thực sự - tổng tất cả các yếu tố rủi ro cộng lại.

Rủi ro tài chính

Đây là loại rủi ro đầu tiên (và đôi khi là duy nhất) mà mọi người mặc định khi cân nhắc chuyển đổi nghề nghiệp.

Công ty đến công ty khác: Có vẻ như ở lại một công việc năm này qua năm khác ít rủi ro hơn về mặt tài chính so với việc thay đổi. Tuy nhiên, những người chuyển việc thường tăng lương nhanh hơn những người làm lâu ở chỗ cũ. Forbes  báo cáo rằng trong khi mức lương nhân viên trung bình hàng năm là 3%, mức tăng lương trung bình cho việc chuyển đổi công việc là 10-20%. 

Công ty đến doanh nhân: Đối với những người chuyển từ một công việc toàn thời gian sang khởi  nghiệp. Nhưng hãy xem xét mặt tích cực - tinh thần kinh doanh loại bỏ giới hạn thu nhập của bạn. Bạn không giới hạn những gì bạn có thể kiếm được. Trong một chương trình mà tôi quản lý ở công việc cũ, tôi đã tăng gấp ba sản lượng của mình trong hai năm, nhưng vẫn nhận được mức lương tương tự. “Nếu tôi đang làm việc cho chính mình,”  tôi nghĩ,  “Tôi sẽ tăng gấp ba lần thu nhập của mình”.

Mối nguy hại cho sức khỏe

Tất cả các công việc đều sẽ có những thăng trầm, nhưng một môi trường tiêu cực nhất quán sẽ gây ra hậu quả cho nó. Tác động của mức độ hài lòng trong công việc đối với sức khỏe thể chất và tinh thần đã được báo cáo rộng rãi. Chúng ta thường dành nhiều thời gian để làm việc hơn là làm bất cứ việc gì khác, và duy trì sức khỏe lâu dài nên được cân nhắc trong bất kỳ bước chuyển nghề nghiệp nào.

Rủi ro về thời gian

Tôi đã có một vị trí tuyệt vời ở công ty cũ và đang làm việc ở một khu vực đang phát triển. Tuy nhiên, tôi cũng đã có những ý tưởng chắc chắn cho một số dự án mới, những ý tưởng mà tôi đã có trong nhiều năm. Mỗi tháng tôi làm việc là một tháng tôi không theo đuổi những mục tiêu đó. Bạn càng chờ đợi lâu, chi phí cơ hội càng cao.

Nguy cơ hối tiếc

Cuối cùng, nguy cơ hối tiếc thường lớn hơn sự thoải mái của hiện trạng. Trong một đánh giá về chăm sóc cuối đời, một y tá giảm nhẹ lưu ý rằng bệnh nhân của cô ấy hối tiếc vì đã không chấp nhận nhiều rủi ro hơn trong suốt cuộc đời của họ. Bạn không muốn tự hỏi những gì có thể đã được.

Khung cơ hội

Một khi tôi cảm thấy thoải mái với rủi ro, tôi đảm bảo rằng tôi đã có bốn điều để hỗ trợ cơ hội. Như Louis Pasteur đã nói:

“Fortune favors the prepared mind.” (tạm dịch “Vận may ủng hộ tâm trí chuẩn bị sẵn sàng.”)

Kế hoạch A, B và C

Một bước nhảy vọt trong sự nghiệp có thể tuân theo chiến lược tương tự như khi nộp đơn vào đại học - có một viễn cảnh mơ ước, một dự phòng và một sự an toàn. Có một bức tranh về lý tưởng dài hạn, nhưng cũng là một cách để kiếm thu nhập ngày một ngày hai. Nếu Kế hoạch A không thành công, bạn sẽ có Kế hoạch B và Kế hoạch C sẵn sàng và chờ đợi.

Đệm tài chính

Trước khi đi, tôi đã làm một phép toán. Nhu cầu tài chính hàng tháng của tôi là gì? Tôi sẽ điều chỉnh như thế nào đối với biến động thu nhập? Các cố vấn thường đề nghị dành ra ba đến sáu tháng chi phí trong quỹ khẩn cấp để trang trải các chi phí không lường trước được; đặt sang một bên thậm chí nhiều hơn, nếu bạn có thể, và bạn sẽ biết mình được bảo vệ trong trường hợp không mong muốn.

Một mạng lưới hỗ trợ

Hãy thảo luận về quyết định với những người gần gũi nhất với bạn, cân nhắc những ưu và khuyết điểm và những điều nếu xảy ra. Như một người bạn thân đã nói với tôi:

Những người đã biết bạn từ lâu sẽ thực sự hiểu tại sao đây hoàn toàn là điều phù hợp với bạn.

Niềm tin về tảng

Tôi đã nghe các doanh nhân thành công nói rằng họ không thể không xây dựng công ty, ra mắt sản phẩm hoặc truyền sức sống cho những ý tưởng của mình. Niềm tin của họ mạnh hơn sự nghi ngờ. Trong khi về mặt kỹ thuật, tôi đã rời bỏ một công việc, những gì tôi thực sự đang làm là đứng đằng sau một thứ mà tôi tin tưởng, những gì tôi đam mê.

Đại dịch là một lời nhắc nhở sống động rằng chúng ta không biết những gì đang xảy ra xung quanh. Nó buộc chúng ta phải kiểm tra lại những gì quan trọng đối với chúng ta, những gì chúng ta coi trọng và cách chúng ta muốn sử dụng thời gian của mình. Ngoài những nỗ lực trong sự nghiệp mới, giờ đây tôi thích cân bằng công việc/cuộc sống đáng tin cậy hơn và dành nhiều thời gian hơn cho bạn bè và gia đình. Tôi đã có thể tình nguyện dành thời gian và tài năng của mình cho những hoạt động mà tôi quan tâm, bao gồm cả việc tham gia hội đồng quản trị phi lợi nhuận và giúp các ngành công nghiệp bị coi là mở lại và xây dựng lại.

Có những điều tôi nhớ về vai trò cũ của mình và có những thách thức mới phải đối mặt. Tuy nhiên, tôi biết chắc rằng mình đã đi đúng hướng. Đó không chỉ là một bước nhảy vọt trong sự nghiệp, mà còn là một bước nhảy vọt trong cuộc đời.

Thời điểm thích hợp sẽ khác nhau đối với mọi người. Nếu bạn là một phần trong số 41% sẵn sàng cho điều gì đó mới, hãy dẹp bỏ nỗi sợ thay đổi sang một bên trong giây lát. Hãy xem xét tình huống của chính bạn một cách cẩn thận, sử dụng khuôn khổ rủi ro và cơ hội, để đưa ra quyết định dựa trên sự kiện. Nhưng cũng hãy lắng nghe tiếng nói cho bạn biết rằng bạn có thể làm được nhiều việc hơn và đã đến lúc phải tiến lên phía trước.

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: Forbes
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Để Nhanh Chóng Thăng Tiến Sự Nghiệp Hãy Thảo Luận 2 Vấn Đề Này Với Sếp Của Bạn Hàng Tháng
  2. 10 Tư Duy Đổi Đời Do Hàng Chục Tỷ Phú Đúc Kết Lại
  3. 5 Điều Cần Làm Nếu Bạn Muốn Thay Đổi Nghề Nghiệp
  4. Lo Lắng Bị Mất Việc? Đây Là Những Điều Bạn Nên Làm
  5. 5 Lời Khuyên Về Cover Letter Từ Các Chuyên Gia
  6. Mẹo Giúp Bạn Thành Công Trong Cuộc Phỏng Vấn Video
  7. 5 Xu Hướng Tuyển Dụng Trong Năm 2021 Và Chúng Có Ý Nghĩa Gì Đối Với Việc Tìm Kiếm Việc Làm
  8. Bạn Có Đang Bị Lợi Dụng: Làm Mãi Không Hết Việc, Làm OT Không Lương, Sếp Hay Làm Khó? Nếu Có Những Dấu Hiệu Đó, Hãy Nghỉ Việc Ngay!
  9. Cách Để Nói “Không” Với Sếp Của Bạn
  10. Làm Việc Từ Xa: Cách Duy Trì Động Lực Bền Bỉ

Tìm công việc mơ ước