Lo Lắng Bị Mất Việc? Đây Là Những Điều Bạn Nên Làm

Trong thời kỳ khó khăn kéo dài, đã và đang có rất nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, một số khác thì đang cắt giảm một số chi phí để tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh. Dĩ nhiên, việc cắt giảm chi phí nhân sự cũng không ngoại lệ. Do đó, không có điều gì đảm bảo một công việc bền vững cho bạn.

Rõ ràng là bạn không thể kiểm soát được nền kinh tế cũng như các quyết định về nhân sự của công ty. Nhưng bạn cũng không hoàn toàn không có các lựa chọn khác. Nếu bạn nghĩ rằng tổ chức của mình có thể sắp cắt giảm nhân sự, hãy bắt đầu chuẩn bị ngay bây giờ bằng cách thực hiện các bước sau để bảo vệ bản thân và sự nghiệp của bạn.

Giữ liên lạc

Hy vọng rằng bạn đã liên hệ chặt chẽ với người quản lý của mình. Nếu vậy, hãy duy trì nó. Bây giờ không phải là lúc để lên lịch gặp mặt trực tiếp, cho dù bạn có trở nên bận rộn (hoặc căng thẳng) đến đâu.

Nhưng nếu bạn không liên hệ chặt chẽ với sếp của mình thì sao? Trong trường hợp đó, bây giờ là thời điểm tốt để nói rõ rằng bạn ở đó để hỗ trợ đội. 

Liên hệ với người quản lý của bạn và hỏi về các ưu tiên cấp bách và cách bạn có thể giúp đỡ. Sẵn sàng nhận những lời chỉ trích mang tính xây dựng nếu điều đó được đưa ra và tiếp tục làm công việc tốt nhất của bạn, ngay cả khi rõ ràng rằng sắp có sự sa thải. Hãy nhớ rằng mọi đồng nghiệp đều là một liên hệ tiềm năng cho các đề xuất và giới thiệu trong tương lai.

Tìm manh mối

Chỉ vì người quản lý của bạn không nói với bạn rằng sắp có một đợt sa thải không có nghĩa là bạn không thể nhận được thông báo trước. Trên thực tế, nếu công ty của bạn có từ 100 nhân viên trở lên, theo luật có thể phải thông báo cho bạn trước thời hạn.

Nhưng ngay cả khi người sử dụng lao động của bạn không bắt buộc phải nói với bạn rằng công việc của bạn đang gặp nguy hiểm, có thể có những dấu hiệu cho thấy tình hình của bạn không ổn định. Tìm kiếm tin tức tiêu cực về tình hình tài chính của công ty (có thể bằng cách kiểm tra các tài khoản công ty đã xuất bản), những thay đổi lớn trong quản lý hoặc đội ngũ điều hành, hoặc sự thay đổi đột ngột trong quy trình làm việc. 

Nếu bạn đột nhiên thấy mình không còn nhiều việc phải làm trong công việc, đó có thể là dấu hiệu cho thấy đã đến lúc tìm kiếm một công việc mới.

Tiết kiệm trong việc chi tiêu

Nói chung, các chuyên gia tài chính sẽ khuyên bạn nên tiết kiệm một khoản chi tiêu có giá trị từ ba đến sáu tháng trong quỹ khẩn cấp của mình. Nhưng trong bối cảnh kinh tế mà gần 20% người trưởng thành vẫn nói rằng họ không thể có 2.000 đô la cho một khoản chi phí khẩn cấp đột xuất và 14% đã tiêu sạch hoàn toàn quỹ khẩn cấp của họ, đó là một gánh nặng. 

Bắt đầu bằng cách thắt chặt chi tiêu của bạn. Tìm kiếm những nơi để cắt giảm các khoản chi không cần thiết và các khoản khác có thể cắt giảm khá dễ dàng. Sau đó, chuyển càng nhiều càng tốt vào tiết kiệm. Nếu có thời gian, bạn cũng có thể xem xét các công việc tự do hoặc các công việc bán thời gian khác để thúc đẩy tài chính của mình.

Cập nhật hồ sơ của bạn

Chuẩn bị CV của bạn cho những cơ hội mới. Cắt bỏ kinh nghiệm làm việc cũ, không liên quan và cắt bớt các chức danh công việc đã ghi ngày tháng và phần bổ sung như “tài liệu tham khảo theo yêu cầu”. Hãy xem xét một định dạng sơ yếu lý lịch mới, có thể là một định dạng có phần kỹ năng nhấn mạnh trình độ của bạn.

Hãy nhớ tùy chỉnh sơ yếu lý lịch của bạn cho từng công việc. Một bản sơ yếu lý lịch chung chung sẽ không gây ấn tượng với người quản lý tuyển dụng bằng một bản lý lịch phù hợp với vị trí công việc.

Liên hệ với người quen của bạn

Nghiên cứu của PayScale cho thấy hơn một phần ba số người lao động có được công việc hiện tại của họ thông qua sự giới thiệu. Nhưng ngay cả khi mạng lưới không mang lại cơ hội việc làm ngay lập tức, nó có thể giúp bạn xây dựng một mạng lưới chuyên nghiệp mạnh mẽ hơn. 

Bạn càng biết nhiều người, bạn sẽ càng có nhiều người giúp bạn khi bạn cần công việc tiếp theo. Vì vậy, hãy liên hệ với đồng nghiệp cũ, bạn cùng phòng hoặc bạn học của bạn. Thiết lập một ngày cà phê ảo. Hãy kết nối lại và tìm kiếm cơ hội để giúp đỡ họ trước. Họ sẽ nhớ đến bạn một cách trìu mến vào lần tới khi bạn cần giúp đỡ.

Bắt đầu tìm kiếm việc làm

Khi bạn lo lắng về việc sa thải, lời khuyên tốt nhất là đừng đợi cho đến khi nó xảy ra . Hãy bắt đầu chuẩn bị tinh thần, cảm xúc và tài chính ngay hôm nay, trước khi tình huống khẩn cấp xảy ra. Tình huống tốt nhất, sẽ không có gì xảy ra và bạn sẽ có một bản lý lịch tốt hơn, một quỹ khẩn cấp linh hoạt hơn và một mạng lưới chuyên nghiệp mạnh mẽ hơn. Trong trường hợp xấu nhất, bạn sẽ bị cho nghỉ việc nhưng cuối cùng vẫn tự đứng vững.

Ưu tiên tự chăm sóc bản thân

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sa thải ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất và cảm xúc của con người. Vì vậy, đừng cảm thấy tồi tệ nếu khả năng phải đối mặt với việc bị sa thải khiến bạn rơi vào tình trạng khó khăn về mặt cảm xúc. Phản ứng của bạn là phản ứng bình thường trước một tình huống cực kỳ căng thẳng.

Điều cần thiết là phải chăm sóc bản thân trong khi bạn đang đối mặt với sự không chắc chắn trong sự nghiệp của mình. Trong khi bạn đang hoàn thiện ngôi nhà chuyên nghiệp của mình, đừng quên dành thời gian và năng lượng để thư giãn, kết nối với gia đình và bạn bè, tập thể dục và nghỉ ngơi. Bạn sẽ nhận được kết quả tốt hơn và cảm thấy khỏe mạnh và hạnh phúc hơn, ngay cả trong thời gian khó khăn.

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: TheBalanceCareers
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. 5 Lời Khuyên Về Cover Letter Từ Các Chuyên Gia
  2. Mẹo Giúp Bạn Thành Công Trong Cuộc Phỏng Vấn Video
  3. 5 Xu Hướng Tuyển Dụng Trong Năm 2021 Và Chúng Có Ý Nghĩa Gì Đối Với Việc Tìm Kiếm Việc Làm
  4. Bạn Có Đang Bị Lợi Dụng: Làm Mãi Không Hết Việc, Làm OT Không Lương, Sếp Hay Làm Khó? Nếu Có Những Dấu Hiệu Đó, Hãy Nghỉ Việc Ngay!
  5. Cách Để Nói “Không” Với Sếp Của Bạn
  6. Làm Việc Từ Xa: Cách Duy Trì Động Lực Bền Bỉ
  7. 6 Thói Quen Tích Cực Hằng Ngày Giúp Ích Cho Sự Nghiệp Của Bạn
  8. Vì Sao Bạn Dễ Phản Ứng Tiêu Cực Khi Bị Sếp Phê Bình Còn Đồng Nghiệp Thì Không?
  9. Chỉ Cần Nỗ Lực, Thời Gian Sẽ Đứng Về Phía Bạn: Cuộc Sống Lười Biếng Không Hề Dễ Sống
  10. 20 Chiến Lược Tìm Kiếm Việc Làm Hiệu Quả Và Thành Công (Phần 2)

Tìm công việc mơ ước