5 điều bạn đừng bao giờ hi sinh cho công việc

Thỉnh thoảng, chúng ta có thể thấy tất cả những gì ta làm trong cuộc sống là đi làm. Tuy nhiên, cuộc sống còn có nhiều điều hơn là công việc đơn thuần. Nếu rào cản giữa công việc và cuộc sống dần mất đi, bạn có thể đang gặp rắc rối đấy.

Muốn tạo dựng một sự nghiệp vững chắc là điều mà tất cả mọi người đều cố gắng đạt được. Điều đó rất tuyệt! Tuy nhiên, thỉnh thoảng trên con đường tiến đến thành công, ta vô tình bỏ qua nhiều mặt khác của cuộc sống. Đi làm về trễ có thể khiến bạn bỏ lỡ lớp học buổi tối mà bạn dự định. Những cuộc gọi công việc bắt đầu xâm chiếm cả buổi tối và ngày nghỉ của bạn. Bạn có thể phải cắt bỏ cả những buổi nhậu nhẹt thâu đêm với bạn bè.

Tuy nhiên, có một số thứ bạn đừng bao giờ nên hi sinh cho công việc dù có thế nào đi chăng nữa. Hãy xây dựng một sự nghiệp thành công mà không phải hi sinh những khía cạnh khác. Nếu bạn đánh mất 5 điều dưới đây, tất cả cố gắng cho công việc của bạn cũng chỉ bằng không mà thôi.

1. Gia đình và bạn bè

Với nhiều người, có thể phụ giúp gia đình là một yếu tố quyết định khiến họ muốn thành công. Tuy nhiên, đôi khi do làm việc quá chăm chỉ mà ta lại vô tình làm mất đi sự gắn kết trong gia đình vì ta quá bận rộn với công việc để có thể thực sự dành thời gian cho gia đình.

Theo nghiên cứu của tờ Charlotte Business, 55% các cuộc hôn nhân mà vợ chồng là những người “tham công tiếc việc” kết thúc bằng việc ly hôn so với 16% những cuộc hôn nhân đổ vỡ không do yếu tố công việc. Vì vậy, dù rằng làm việc chăm chỉ sẽ giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp và tạo ra tiền bạc để phụ giúp gia đình, cũng đừng quên rằng gia đình quan trọng như thế nào.

 

2. Sức khỏe

Làm việc có thể rất áp lực và đôi khi những áp lực này tăng dần khiến chúng ta mất ngủ hay gây những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ngồi vào bàn làm việc cả ngày và không vận động nhiều cũng sẽ gây ảnh hưởng lớn và đôi khi bạn giật mình nhận ra từ lúc nào mà bụng bắt đầu phình ra hay những cơn đau nhứt thường xuyên kéo tới.

Chìa khóa để luôn khỏe mạnh là tạo cho bản thân những thói quen hằng ngày. Bạn có thể:

  • Đặt ra những bài tập hằng ngày như đi bộ sau giờ ăn trưa
  • Ăn uống đủ dinh dưỡng
  • Nghỉ ngơi sau giờ làm và cuối tuần
  • Có những kỳ nghỉ để “nạp pin” cho bản thân

Nếu bạn lập ra một kế hoạch giữ gìn sức khỏe và làm đúng theo nó, những vấn đề sức khỏe do công việc gây ra sẽ chẳng thể nào làm phiền bạn nữa.

 

3. Con người của bạn

Tất cả chúng ta đều có những giá trị và niềm tin mà ta tôn sùng và làm theo, nhưng đôi khi công việc có thể không tương thích với những điều đó. Nếu quản lý hay công ty của bạn bắt buộc bạn hi sinh sự trung thực của mình, bạn nên làm rõ với họ rằng bạn không sẵn sàng để làm những điều đó. Nếu đó là điều không thể thay đổi, có thể đó là thời điểm thích hợp để chuyển qua một công ty khác phù hợp hơn với con người bạn.

Bạn cũng nên nhớ rằng công việc của bạn không nói lên hoàn toàn được con người bạn. Hãy liệt kê một danh sách những thứ quan trọng với bản thân mình và nếu công việc quan trọng hơn điều thứ nhất trong đó thì có nghĩa là công việc đã đi quá xa vào đời sống riêng của bạn. Có một cuộc đời và một cá tính khác ngoài công việc giúp bạn giảm bớt áp lực, phát triển và tránh tình trạng mất đi sự hăng hái trong công việc.

 

4. Sở thích

Một phần của việc có một con người khác ngoài công việc là có những sở thích, đam mê khác. Đó có thể là chơi thể thao, hoạt động gia đình hay là đi du lịch. Những sở thích khiến trí óc và cơ thể bạn vận động sẽ giúp bạn nghỉ ngơi và cảm thấy thanh thản.

 

5. Mục tiêu

Bạn đã từng bao giờ mơ về một chuyến đi vòng quanh châu Âu chưa? Bạn có thực sự muốn trở thành ca sĩ không? Chúng ta đều có những ước mơ và mục tiêu trong cuộc sống và thành công trong công việc không phải là điều duy nhất. Đừng bỏ quên những ước mơ khác của mình mà hãy cố gắng cân bằng nó với công việc của bạn.

 

Có một sự nghiệp thành công là việc ưu tiên hàng đầu đối với nhiều người và điều đó không có gì sai. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng công việc của bạn không ảnh hưởng đến con người và cuộc sống của bạn. Đó chỉ là một trong rất nhiều những yếu tố quan trọng với bạn mà thôi.

 

Nguồn: CareerExperts

Dịch bởi: Findjobs.vn

  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. 5 Cách Để Không Bao Giờ Hết Chuyện Để Nói
  2. 4 điều nhà tuyển dụng ghét nhìn thấy trong CV
  3. Bạn là người “thiếu muối” thì bắt buộc phải xem
  4. 5 cơ hội nghề nghiệp online có thể bạn chưa biết
  5. 5 Mẹo nhỏ trong giao tiếp để ai cũng yêu quý.
  6. 4 kỹ năng “sống còn” ai cũng cần có để thành công trong công việc
  7. 5 con đường khác nhau để có một sự nghiệp thành công
  8. Chọn thực tập ở công ty nhỏ hay công ty lớn?
  9. Thuyết con nhím - 3 vòng tròn giúp con lựa chọn nghề nghiệp
  10. Hãy có văn hóa

Tìm công việc mơ ước