Bí Quyết Để Work From Home Hiệu Quả

Work From Home – Làm việc tại nhà, cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trong khi dịch COVID-19 đang bùng phát trở lại như hiện nay. Tuy nhiên, khi làm việc tại nhà bạn đã tạo được ranh giới giữa công việc và cuộc sống cá nhân chưa?

Tuy nhiên, thuật ngữ WFH thực sự được chú ý và trở thành xu hướng trên toàn thế giới vào năm 2020. Lý do là vì đại dịch Covid-19 lây lan với tốc độ nhanh chóng, điều này khiến hầu hết các doanh nghiệp phải cho nhân viên làm việc tại nhà để ngăn chặn sự lây lan.

Trong giai đoạn trước, WFH không được nhiều nhà quản lý khuyến khích, bởi chúng có thể khiến nhân viên bị sao nhãng và mất tập trung khi công việc. Không những thế làm việc tại nhà còn khiến nhà quản lý không thể giám sát và theo dõi quá trình làm việc của nhân viên. Không trực tiếp quản lý nhân viên cũng như không nhận được các báo cáo trực tiếp về công việc. Tuy nhiên, đến năm 2020 WFH được xem là xu hướng làm việc tất yếu mà doanh nghiệp phải tuân thủ.

Một số bí quyết Work From Home hiệu quả mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Bạn có thể tham khảo để tìm ra cách làm việc tại nhà hiệu quả nhất cho bản thân.

Thiết lập Kế hoạch làm việc

Hãy bắt đầu thời gian làm việc đúng như theo quy định khi làm tại văn phòng. Không chỉ mang lại năng suất làm việc tốt hơn, làm việc đúng giờ còn giúp bạn tránh uể oải khi trở lại văn phòng sau thời gian làm việc tại nhà đấy! Thói quen này giúp chúng ta bắt đầu ngày mới, công việc mới với thái độ cam kết.

Mỗi ngày, khi bắt đầu làm việc, hãy tạo bản kế hoạch nhỏ về các việc phải hoàn thành trong ngày và thời gian thực hiện chúng. Điều này giúp bạn làm việc hiệu quả hơn cũng như hạn chế những thiếu sót việc cần làm.

Tinh thần

Tinh thần là vũ khí mạnh mẽ nhất. Hãy luôn luôn giữ vững tinh thần khi đang WFH, tránh lướt web, mạng xã hội, đọc báo mạng… trong giờ làm việc nhé.

Thiết lập không gian làm việc của bạn

Để làm việc hiệu quả bạn hẳn cần đến không gian làm việc thích hợp. Giường ngủ, ghế sofa, phòng ngủ hoặc phòng giải trí với vô vàn những cám dỗ chắc hẳn không phải là lựa chọn tốt. Thay vào đó, hãy chọn nơi làm việc có đủ ánh sáng, có ánh sáng mặt trời thì càng tốt. Ý định đằng sau việc thiết lập một không gian làm việc giúp bạn chuẩn bị tinh thần để làm việc hiệu quả nhất có thể.

Lựa chọn trang phục thoải mái nhất

Khi làm việc tại nhà, bạn không cần mất thời gian lựa chọn những bộ trang phục cầu kỳ, thay vào đó bạn có thể mặc theo ý thích với những bộ đồ cảm thấy thoải mái nhất có thể.

Tuy nhiên, Work From Home cũng không thể tránh khỏi những lúc cần họp hành qua video trực tuyến… Lúc này, bạn nên chú ý đến tác phong, không nên thoải mái đến mức tuỳ tiện để tránh mất hình ảnh của mình.
Như vậy, điều quan trọng nhất là bạn nên cân bằng giữa hai việc mặc thoải mái khiến bạn cảm thấy dễ chịu và chỉnh chu hoặc có thể giản dị nhưng vẫn đảm bảo lịch sự khi xuất hiện trước ống kính dự các cuộc họp online.

Phân ranh giới với mọi thứ xung quanh

Mặc dù làm việc ở nhà đem lại nhiều lợi ích nhưng thỉnh thoảng các thành viên trong nhà hoặc những người sống cùng lại là nguyên nhân khiến bạn mất tập trung. Ví dụ như bạn làm việc ở không gian chung, có nhiều người làm việc khác sẽ gây ảnh hưởng đến công việc của bạn. Đôi khi, người nhà trò chuyện cùng bạn sẽ khiến bạn bị mất khá nhiều thời gian và khó dứt ra khỏi câu chuyện đó.

Vì thế, tốt nhất bạn nên chọn một nơi yên tĩnh, hoặc có thể thông báo trước với những thành viên còn lại rằng bạn muốn tập trung vào công việc, nên mong mọi người hạn chế làm phiền trong khoảng thời gian này. Bên cạnh đó, bạn có thể cho họ biết thời điểm họ có thể trò chuyện cùng bạn, trừ những việc gấp. Đây là cách đơn giản nhưng khá hiệu quả để hoàn thành công việc đúng deadline.

Các phương tiện hỗ trợ làm việc

Để làm việc tại nhà hiệu quả thì yếu tố quan trọng nhất là bạn cần có đường truyền internet ổn định. Tốc độ internet có tốt hay không chính là vấn đề ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, Vì hầu hết người làm việc từ xa phải dựa vào các nền tảng online để kết nối với đồng nghiệp như cuộc gọi video, chia sẻ dữ liệu…

Bạn sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu khi đường truyền kém khiến bạn phải chờ đợi mệt mỏi, kéo dài thời gian làm việc. Vì thế, hãy chuẩn bị một nơi làm việc có tín hiệu wifi ổn định nhất có thể. Tiếp đến, bạn cần có thiết bị hỗ trợ công việc. Điển hình là máy tính xách tay hoặc để bàn. Tốt hơn nên kèm theo tai nghe hoặc micrô để tham gia các buổi họp tránh bị tạp âm bên ngoài làm ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh.

Hãy luôn nâng cao tính bảo mật

Rất ai nghĩ đến vấn đề này, nhưng thực tế bạn luôn phải bảo tính bảo mật về dữ liệu của công ty ở bất kỳ nơi đâu. Trong môi trường văn phòng, có thể điều này không quá quan trọng, nhưng ở nơi khác bạn hãy nâng cao cảnh giác mỗi khi rời khỏi không gian làm việc của mình. Chẳng hạn như khóa máy tính, màn hình.

Bên cạnh đó, những cuộc thảo luận hoặc thông tin bảo mật như cuộc họp cần đảm bảo sự riêng tư. Tránh trường hợp có trẻ nhỏ vô tình nghịch máy tính làm xáo trộn thông tin, hoặc bạn họp ở những nơi công cộng như quán cà phê lại mở loa lớn vô tình sẽ tiết lộ một số thông tin nào đó…

Vận động, nghỉ ngơi giữa giờ

Nhiều người cảm thấy làm việc ở nhà thời gian sẽ kéo dài hơn rất nhiều so với làm ở văn phòng. Lý do có thể là xung quanh bạn lúc nào cũng có đồng nghiệp, đôi khi trò chuyện đôi ba câu. Hoặc bạn đi bộ để lấy cà phê, nước uống, đến bàn của các đồng nghiệp khác sẽ khiến bạn cảm thấy thư giãn hơn.

Nhưng khi ở nhà bạn chỉ quẩn quanh ở bàn làm việc một mình rất dễ sinh ra nhàm chán. Lúc này, bạn có thể nghe một bản nhạc để thư giãn hoặc dễ tập trung hơn. Thỉnh thoảng hãy dành thời gian vươn vai, kéo dãn cơ để thả lỏng các khớp. Ngoài ra, bạn có thể đứng dậy đi dạo một vòng hoặc ra ngoài hít thở không khí trong lành để nạp lại năng lượng rồi tiếp tục công việc.

Quản lý thời gian

Mạng xã hội, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp… và nhiều điều khác có thể làm mất thời gian quý báu của bạn. Hãy lên kế hoạch cho các hoạt động bạn cảm thấy cần thiết và kiên quyết hạn chế các tương tác không hữu ích, không đem lại năng lượng cho bạn. Ví dụ, mạng xã hội có thể dễ dàng trở thành một “lỗ đen vũ trụ” cho thời gian và năng suất làm việc của bạn. Hãy sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả và biến nó thành công cụ hỗ trợ cho các mục tiêu của bạn. Hãy đóng cửa sổ của trình duyệt. thoát khỏi Facebook và để điện thoại ở chế độ không thông báo.

Ăn uống

Đừng chỉ mãi làm việc mà quên ăn hoặc cũng đừng mãi ăn uống mà quên làm nhé! Hãy ăn trưa đúng giờ giấc và đầy đủ để tăng cường đề kháng.

Sau khi làm việc

Cuối ngày làm việc, bạn nên rà soát lại những việc đã làm trong ngày và cân nhắc hiệu quả công việc của ngày hôm đó. Từ đó rút được kinh nghiệm cho bản thân và mỗi ngày làm việc tại nhà thực sự là ngày làm việc hiệu quả. Giúp huấn luyện bộ não của bạn tập trung làm việc trong một thời gian ngắn, giúp bạn rơi vào tình thế luôn có những hạn chót để hoàn thành công việc và cũng thường xuyên được nạp lại năng lượng.

Sau khi hoàn tất công việc, bạn nên dành thời gian để thư giãn. Có thể đến một không gian khác để nghỉ ngơi, làm những việc mình thích, tránh tâm lý dành toàn thời gian cho công việc kéo dài cả ngày rất dễ khiến bạn mệt mỏi.

Hy vọng, với những cách giúp Work From Home trở nên thú vị hơn bằng những mẹo đơn giản được chia sẻ tại bài viết này, sẽ giúp bạn có những giây phút làm việc thoải mái hơn để nâng cao hiệu quả công việc. Chúc bạn an toàn và đảm bảo sức khoẻ để vượt qua dịch bệnh!

 

Nguồn: Doanhnhanplus
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Làm Sao Để Biết Bạn Có Thích Công Việc Hiện Tại Hay Không?
  2. 10 Chiến Lược Tìm Việc Giúp Bạn Nổi Bật Giữa Đám Đông
  3. Làm Thế Nào Duy Trì Hiệu Suất Làm Việc Tại Nhà Hiệu Quả?
  4. Cách Giúp Bạn Luôn Lạc Quan Trong Khi Mọi Thứ Đang Xuống Dốc
  5. Làm Thế Nào Để Trở Nên Nổi Bật Trong Một Cuộc Phỏng Vấn
  6. Những Điều Giúp Cơ Hội Kiếm Việc Làm Của Bạn Cao Hơn
  7. Ý Nghĩa Của Việc Có Thể Chịu Được Áp Lực Công Việc Được Liệt Kê Trong Các Vị Trí Tuyển Dụng
  8. Những Thói Quen Gây Khó Khăn Trong Công Việc Mà Bạn Nên Tránh!
  9. Những Cách Thông Minh Để Trả Lời Câu Hỏi Phỏng Vấn Về Thời Gian Làm Việc Lý Tưởng
  10. Tối Đa Hóa Tiềm Năng Của Bạn, Đây Là Việc Bạn Cần Làm

Tìm công việc mơ ước