Cách Để Xử Lý Buổi Phỏng Vấn Thôi Việc Của Bạn

Bạn đang tìm kiếm một công việc mới với mức lương cao hơn, cơ hội thăng tiến tốt hơn hay môi trường làm việc linh hoạt hơn,...Bất kể lý do của bạn là gì, bạn sẽ phải trải qua một cuộc phỏng vấn thôi việc. Đừng quá lo lắng, hãy hít một hơi thật sâu, thở ra nhẹ nhàng, sau đó xem xét những lời khuyên này về cách xử lý cuộc phỏng vấn thôi việc của bạn.

Thực hiện một số hoạt động cần thiết

Viết một bức thư phàn nàn cho sếp của bạn, nhưng KHÔNG BAO GIỜ đưa nó cho họ. Tôi thích chiến lược này… Nó cho phép bạn giải tỏa những bất bình của mình mà không tạo ra bất kỳ tình huống khó xử nào. Mặc dù không tốt cho việc kìm hãm cảm xúc của bạn, nhưng việc bày tỏ sự bất bình của bạn trước khi nhân viên nhân sự tiến hành cuộc phỏng vấn xin nghỉ việc của bạn sẽ không giúp ích được gì cho bạn. Nó sẽ để lại ấn tượng xấu cuối cùng và hủy hoại mối quan hệ. Vì vậy, một ngày trước cuộc phỏng vấn của bạn, hãy viết mọi thứ ra giấy. Hành động vật lý của việc viết (chứ không phải gõ trên máy tính xách tay) là xúc tác. Sau đó, hãy giữ lá thư đó cho riêng mình. 

Một chiến lược khác là tìm đến một người bạn đáng tin cậy –– một người không có bất kỳ ràng buộc nào với công ty hoặc ngành của bạn. Vấn đề là bạn phải nói ra những nội dung trong bức thư phàn nàn. Nếu bạn có thời gian trong ngày phỏng vấn, hãy cân nhắc cho việc  chạy thể dục buổi sáng hoặc một lúc nào đó với tạ. Cả hai đều là những cách tuyệt vời để loại bỏ cảm xúc độc hại và là những kỹ thuật tuyệt vời nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để xử lý cuộc phỏng vấn xin xuất cảnh của mình.

Gợi ý: sau khi trút giận xong, hãy học cách tập trung vào những gì bạn đã học được và xuất phát từ lòng biết ơn khi giải thích điều đó. 

Chuẩn bị như một cuộc phỏng vấn xin việc

Nghiêm túc mà nói, bạn đang nhận được một cơ hội lớn. Hãy thực hiện nó một cách nghiêm túc và coi nó như một cuộc phỏng vấn xin việc. Vì vậy, hãy dành thời gian một hoặc hai ngày trước cuộc phỏng vấn để xem xét các câu hỏi có thể có và xử lý câu trả lời của bạn. Chìa khóa là loại bỏ cảm xúc khỏi phương trình và thay vào đó trình bày các câu trả lời thực tế, ngắn gọn. 

Có rất nhiều các bài viết trên internet về hàng loạt các câu hỏi phỏng vấn thôi việc. Tất nhiên, câu hỏi phổ biến nhất là hỏi lý do bạn rời đi. Hãy trung thực nếu nó được thúc đẩy bởi mức lương cao hơn hoặc mong muốn sự linh hoạt trong hình thức làm việc, nhưng hãy thận trọng hơn nếu nó được thúc đẩy bởi một ông chủ hoặc đồng nghiệp độc hại. Sự thật là hơn một nửa số nhân viên nghỉ việc vì người quản lý của họ chứ không phải công ty của họ. Tuy nhiên, nếu sếp của bạn kích động bạn, điều đó không có nghĩa là bạn nên khó chịu trong cuộc phỏng vấn xin nghỉ việc.

Bạn cũng có thể sẽ được hỏi công ty có thể làm gì tốt hơn. Ở đây một lần nữa, hãy chuẩn bị một câu trả lời ngắn. Đây không phải là thời điểm thích hợp cho một cuộc ngâm nga dài dòng. Đó là lý do tại sao bạn nên chuẩn bị vào đêm hôm trước. Cuối cùng, hãy ngủ một giấc thật ngon và cố gắng ăn một chút gì đó như bột yến mạch hoặc ít nhất là uống một ly sinh tố trước cuộc họp. Đừng để lượng đường trong máu thấp ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn.  

Để lại phản ảnh mang tính xây dựng

Sếp của bạn có phải là kẻ hay bắt nạt không? Bạn có thấy văn hóa văn phòng mở của công ty mình không chỉ gây mất tập trung mà còn gây lo lắng sự lây lan của virus? Bạn đang thay đổi nhà tuyển dụng vì nhà tuyển dụng mới cho phép bạn làm việc từ xa? Đây là những điều bạn nên giải quyết trong cuộc phỏng vấn thôi việc. Đó là lý do tại sao tôi nhấn mạnh các kỹ thuật để giữ cho nó không trở nên kích động hoặc làm cho nó có vẻ như bạn đang đánh giá người phỏng vấn. Sự thật là bất kể cáo buộc của bạn nghiêm trọng đến mức nào, chúng có nhiều khả năng bị bỏ qua nếu bạn la hét hoặc lăng mạ. Thay vào đó, hãy giải quyết vấn đề một cách bình tĩnh và càng ít lời càng tốt. Tại sao? Bởi vì nếu nhiều nhân viên nghỉ việc vì lý do giống của bạn thì có nhiều khả năng công ty sẽ thay đổi điều đó. Ngay cả khi bạn đã đưa ra vấn đề trước đó, thì sự thật rằng nó là một yếu tố khiến bạn từ chức vẫn có trọng lượng thực sự. Thành thật mà nói, bạn đang cho công ty một cơ hội để cải thiện. Đó là một món quà thực sự, nếu bạn có thể cung cấp tin tức sự chân và một ghi chú tốt.

Kết thúc bằng những thái độ tích cực

Một trong những người quản lý của bạn có phải là người cố vấn không? Bạn đã học được một kỹ năng mới hoặc phát triển một tài năng bất ngờ? Hãy nói với người phỏng vấn điều đó. Tôi thực sự khuyên bạn nên kết thúc cuộc phỏng vấn với một thái độ tích cực. Phải có điều gì đó –– hoặc nhiều thứ –– mà bạn yêu thích ở công ty. Hãy thực sự cố gắng để bộc lộ điều đó trước khi bạn rời đi.

Không có ích gì khi phá hủy bất cứ thiện chí nào bạn kiếm được. Hãy tưởng tượng bản thân bạn mười năm nữa kể từ bây giờ. Bạn có chắc chắn 100% rằng bạn sẽ không cần sự tham chiếu không? Nhiều người rời khỏi nơi làm việc mà họ không thích đã phát hiện ra cơ hội trong vài năm tới. Có vô số ví dụ về những người lao động bỏ việc chỉ để được tuyển dụng lại nhiều năm sau đó. Bên cạnh đó, cho dù bạn cảm thấy tồi tệ như thế nào về công ty, đừng quên rằng nó cũng là một công cụ giúp bạn đạt được vị trí mới. Chỉ điều đó thôi cũng giúp bạn có thái độ biết ơn về nơi làm việc mà bạn đang từ chức.

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: Forbes
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. 7 Mẹo Hay Để Cải Thiện Kỹ Năng Quản Lý Thời Gian
  2. Vì Sao Bạn Đang Làm Rất Tốt, Sếp Vẫn Tuyển Thêm Người, Thậm Chí Là Người Giỏi Hơn?
  3. Liên Hệ Với Người Quản Lý Tuyển Dụng Trên Linkedin
  4. Làm Thế Nào Để Thương Lượng Về Lương Đúng Cách
  5. Bạn Có Nên Đăng Hồ Sơ Tìm Kiếm Việc Làm Của Mình Trên Tiktok?
  6. Vấn Đề Về Tư Duy Ẩn Ảnh Hưởng Đến Sự Phát Triển Sự Nghiệp Của Bạn Như Thế Nào?
  7. 3 Bước Đơn Giản Để Yêu Thích Công Việc Của Bạn
  8. 5 Dấu Hiệu Của Người "Nghèo Rớt Mùng Tơi"
  9. 5 Cách Để Tăng Tốc Độ Phát Triển Sự Nghiệp Công Nghệ Thông Tin
  10. 5 Bước Thiết Thực Để Nhận Được Sự Thăng Tiến

Tìm công việc mơ ước