Làm Thế Nào Để Thương Lượng Về Lương Đúng Cách

Nghiên cứu cho thấy khoảng một nửa số người lao động không yêu cầu người sử dụng lao động trả lương cao hơn. Có lẽ vì thương lượng về lương là điều rất khó.

Nó có thể dẫn đến sự khó chịu trong văn hóa của khi thảo luận về tiền bạc. Trong một cuộc khảo sát của PayScale, 28% người được hỏi cho biết họ chưa bao giờ thương lượng về mức lương cho biết họ không thoải mái khi yêu cầu mức lương cao hơn. Gần 1/5 số người được hỏi cho biết họ không muốn bị coi là tự đề cao bản thân.

Nhưng yêu cầu những gì bạn xứng đáng không phải là điều quá đáng. Có một cách đúng đắn để yêu cầu tăng lương một cách đúng đắn và chuyên nghiệp.

Hãy nhớ rằng đây là cuộc đàm phán giữa hai đối tác

Yêu cầu tăng lương hoặc thương lượng mức lương khởi điểm có thể giống như một cuộc đối đầu. Nhưng sếp hoặc người quản lý tuyển dụng của bạn không phải là đối thủ của bạn. Các bạn có cùng mục tiêu: được trả công xứng đáng cho các kỹ năng hoặc kinh nghiệm của mình.

Tại sao họ nên quan tâm đến mức lương của bạn (ngoài việc đảm bảo rằng khoản thù lao của bạn phù hợp với ngân sách của họ)? 

Nghiên cứu cho thấy những người lao động cảm thấy rằng họ được trả lương công bằng sẽ làm việc hiệu quả hơn, gắn bó hơn và ở lại công việc của họ lâu hơn. Bạn sẽ làm việc chăm chỉ hơn và sản xuất nhiều hơn nếu bạn cảm thấy mình được đối xử công bằng.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn tốn kém khi thay thế. Nghiên cứu cho thấy rằng người sử dụng lao động có thể mong đợi chi khoảng 30% tiền lương của một nhân viên sắp rời bỏ để tuyển dụng và thuê người thay thế họ.

Thực hiện nghiên cứu của bạn

Mức lương có thể khác nhau giữa các nhà tuyển dụng, nhưng bạn vẫn nên biết mức lương hợp lý cho công việc .

Tham khảo mức lương trung bình trên thị trường cho chức danh công việc của bạn. Đừng quên bổ sung các kỹ năng và chứng chỉ nếu có và lưu ý các lợi ích và đặc quyền tiêu chuẩn. Tùy thuộc vào tình hình của bạn, có thể hợp lý nếu bạn nhận mức lương thấp hơn để có nhiều thời gian nghỉ hơn hoặc bảo hiểm sức khỏe tốt hơn. Nhưng bạn sẽ không thể thực hiện quyết định đó cho đến khi bạn có tất cả dữ liệu.

Dựa vào dữ liệu đó, chứ không phải cảm xúc của bạn, khi bạn thương lượng lương. Tiền là của cá nhân. Bạn có thể dễ dàng trút bỏ nỗi thất vọng hoặc chia sẻ hoàn cảnh cá nhân của mình trong cuộc thảo luận. Hãy chống lại sự thôi thúc đó. Đưa ra trường hợp của bạn dựa trên sự kiện.

Chuẩn bị cho sự thiên vị

Trong một thế giới hoàn hảo, kỹ năng và trình độ của bạn sẽ là điều duy nhất quan trọng trong một cuộc đàm phán lương. Nhưng chúng ta không sống trong một thế giới hoàn hảo. Mọi người đều có thành kiến ​​và, thật không may, điều này bao gồm cả sếp của bạn.

Về mặt thực tế, điều này có thể có nghĩa là bạn phải đàm phán theo cách khác, tùy thuộc vào bạn là ai. Ví dụ, nghiên cứu cho thấy rằng phụ nữ phải trả chi phí xã hội cao hơn cho việc đàm phán và thường bị coi là khắt khe hơn và kém “tử tế” hơn khi họ yêu cầu nhiều hơn.

Điều đó không có nghĩa là bạn không nên thương lượng nếu bạn có khả năng bị ảnh hưởng của sự thiên vị này. Nhưng nó có nghĩa là bạn có thể cần phải nhận thức được sự thiên vị đó và thực hiện các bước để vượt qua nó. Ví dụ, phụ nữ có thể chọn gắn yêu cầu của họ với nhiệm vụ của nhóm, đặc biệt nếu thương lượng là một phần của vai trò.

Hiểu văn hóa

Kết nối mạng có giá trị ngoài việc giúp bạn tìm kiếm cơ hội việc làm và nhận được giới thiệu đến các vị trí mở. Nó cũng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cách mọi thứ hoạt động tại một nhà tuyển dụng tiềm năng.

Nếu bạn có kết nối với một nhân viên đang làm việc tại công ty, hãy khai thác thông tin chi tiết của họ. Nếu họ chia sẻ mức lương của họ, càng nhiều thì càng tốt. Nhưng nếu họ ngại nói về những con số, bạn vẫn có thể xem họ có quan điểm về văn hóa công ty xung quanh mức lương.

Tận dụng đúng thời điểm 

Khi nói đến thương lượng tiền lương, điều quan trọng là bạn phải lựa chọn thời điểm của mình một cách khôn ngoan. Một số thời điểm tốt hơn những thời điểm khác để đạt được những gì bạn muốn.

Khi bạn có lời mời làm việc

Ví dụ, 70% các nhà quản lý tuyển dụng nói rằng họ mong đợi các ứng viên thương lượng một lời mời làm việc. Vì vậy, hầu như luôn luôn là một ý kiến ​​hay khi bạn được mời làm việc. Ngay cả khi không còn chỗ trong ngân sách, có rất ít nguy cơ làm phật lòng người quản lý tuyển dụng.

Khi bạn muốn tăng lương

Còn khi bạn đang đàm phán tăng lương ở công việc hiện tại thì sao? Thời gian cũng quan trọng. Hãy nhớ rằng một số yếu tố cần phải phù hợp để người quản lý của bạn có thể giải quyết trường hợp của bạn. Chọn thời điểm khi công ty đang hoạt động tốt về mặt tài chính và công việc của bạn gần đây đã được ghi nhận là một đóng góp có giá trị.

Chuẩn bị sẵn sàng để đặt nền móng: Trái ngược với những gì bạn có thể giả định, đánh giá cuối năm của bạn không phải lúc nào cũng là thời điểm tốt nhất để tăng lương lớn vì ngân sách thường được thiết lập vào thời điểm đó. Nhưng đây là thời điểm tốt để cho sếp của bạn biết rằng bạn háo hức với những thử thách mới (và phần thưởng đi kèm với chúng).

Hãy trung thực

Trong một cuộc khảo sát, 39% người được hỏi cho biết họ đã nói dối về việc có một công việc khác để nhận được mức lương cao hơn. Vì những lý do rõ ràng, đây là một ý tưởng tồi.

Bạn xứng đáng, nhà tuyển dụng sẽ trả công cho bạn một cách công bằng dựa trên thành tích của bạn. Bằng cách nghiên cứu và học cách nói về tiền bạc một cách thoải mái hơn, bạn có thể đạt được mục tiêu của mình một cách trung thực. 

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: TheBalanceCareers
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Bạn Có Nên Đăng Hồ Sơ Tìm Kiếm Việc Làm Của Mình Trên Tiktok?
  2. Vấn Đề Về Tư Duy Ẩn Ảnh Hưởng Đến Sự Phát Triển Sự Nghiệp Của Bạn Như Thế Nào?
  3. 3 Bước Đơn Giản Để Yêu Thích Công Việc Của Bạn
  4. 5 Dấu Hiệu Của Người "Nghèo Rớt Mùng Tơi"
  5. 5 Cách Để Tăng Tốc Độ Phát Triển Sự Nghiệp Công Nghệ Thông Tin
  6. 5 Bước Thiết Thực Để Nhận Được Sự Thăng Tiến
  7. Tập 6 Thói Quen Này Cuộc Đời Bạn Sẽ Thay Đổi Và Thành Công Ngay Hôm Nay
  8. 5 Bước Để Xây Dựng Quy Trình Hiệu Quả Tại Nơi Làm Việc
  9. Cách Tiết Kiệm Trong Khi Xây Dựng Doanh Nghiệp Của Bạn
  10. Đừng Quá Tập Trung Vào Việc Cân Bằng Cuộc Sống Và Công Việc Nếu Bạn Muốn Thành Công

Tìm công việc mơ ước