Bạn Có Nên Đăng Hồ Sơ Tìm Kiếm Việc Làm Của Mình Trên Tiktok?

Nếu bạn đang sử dụng TikTok, ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến có các video ngắn, bạn có thể quen với việc coi nó như một trò giải trí, với một loạt tin tức và thông tin. Tìm hiểu cách thức hoạt động và cân nhắc ưu và nhược điểm.

Nhưng cũng giống như các nền tảng truyền thông xã hội khác như Facebook , LinkedIn và Twitter, TikTok cũng có thể được đưa vào tìm kiếm việc làm của bạn. Ví dụ: theo dõi các thẻ bắt đầu bằng # như #careertok và #jobsearch dẫn đến vô số các TikTok cung cấp lời khuyên và mẹo.

Để giúp bạn xác định xem TikTok có phải là một công cụ có giá trị cho con đường sự nghiệp của bạn hay không, chúng ta sẽ thảo luận về công cụ TikTok Resumes, những ưu và nhược điểm của việc đăng sơ yếu lý lịch của bạn trên mạng xã hội và các mẹo để làm như vậy.

Bài học rút ra chính

  • Bạn không cần phải đăng sơ yếu lý lịch của mình trên TikTok. Nó có thể không phải là công cụ tuyển dụng khả thi nhất cho các nhà tuyển dụng (hiện tại), vì vậy nếu bạn cảm thấy thoải mái hơn với một bản sơ yếu lý lịch giấy, hãy kiên trì với nó.
  • Sơ yếu lý lịch TikTok có thể thú vị để tạo ra, làm nổi bật hơn điểm mạnh của bạn và thu hút sự chú ý. Tuy nhiên, việc đăng hồ sơ trên nền tảng có thể tốn nhiều thời gian, cung cấp không gian hạn chế để quảng bá bản thân, dẫn đến thiên vị và không phù hợp với cá tính của bạn.
  • Giống như bất cứ điều gì liên quan đến tìm kiếm việc làm của bạn, bạn sẽ muốn lập kế hoạch và chuẩn bị trước khi bắt đầu. Biết những gì bạn sẽ nói, động não hình ảnh và đảm bảo rằng bạn đang ở trong một bối cảnh tốt trước khi quay phim và chia sẻ.

Nhưng có một số nhược điểm tiềm ẩn khi đăng sơ yếu lý lịch của bạn trên TikTok — chiến thuật này không dành cho tất cả mọi người. Ví dụ: nếu bạn không phải là người dùng trên nền tảng, có thể không đáng để tạo một tài khoản chỉ để xin việc.

Tìm hiểu thêm về những ưu và nhược điểm của việc đăng sơ yếu lý lịch của bạn trên TikTok, cùng với các mẹo cần lưu ý nếu bạn sử dụng ứng dụng này trong quá trình tìm kiếm việc làm của mình.

Ưu và nhược điểm của việc đăng hồ sơ trên TikTok

Đây là những điều bạn cần lưu ý trước khi đăng sơ yếu lý lịch của mình trên TikTok.

Ưu điểm
 

  • Có thể thú vị khi tạo
  • Làm tốt hơn trong việc nêu bật điểm mạnh của bạn
  • Có thể có liên quan
  • Có thể gây chú ý


Nhược điểm
 

  • Tiềm năng thiên vị
  • Có thể tốn nhiều thời gian
  • Không gian có hạn
  • Thậm chí có thể không được nhìn thấy
  • Không phải cho tất cả mọi người
  • Có thể lan truyền

Ưu điểm được giải thích

  • Chúng có thể rất thú vị khi tạo ra. Nếu bạn có sự hiện diện tích cực của TikTok và yêu thích sử dụng nền tảng này, bạn có thể tạo TikTok tương đối dễ dàng và thậm chí có thể là một thứ gì đó cảm thấy thú vị hơn so với thói quen viết thư xin việc thông thường.
  • Sơ yếu lý lịch TikTok có thể làm tốt hơn trong việc nêu bật điểm mạnh của bạn. “Video giúp thể hiện cá tính và sự tự tin của bạn — không giống như một bản sơ yếu lý lịch tiêu chuẩn,” Andrew Fennell, cựu nhà tuyển dụng và giám đốc tại StandOut CV, một dịch vụ tư vấn về sơ yếu lý lịch và nghề nghiệp, nói với The Balance qua email.
  • Nó có thể có liên quan. Chắc chắn, nếu bạn đang muốn làm việc trong lĩnh vực truyền thông xã hội hoặc trong các vai trò liên quan đến quan hệ công chúng hoặc tiếp thị, có một sơ yếu lý lịch TikTok có thể là một cách để thể hiện điểm mạnh của bạn với các nhà quản lý tuyển dụng. Nó gần như có thể hoạt động như một cuộc thử giọng hoặc danh mục đầu tư . “Nhiều công việc hiện đại đòi hỏi bí quyết kỹ thuật quan trọng, tìm kiếm những người có thể chỉnh sửa video, cắt ghép âm thanh và làm cho mọi thứ trở nên thú vị. Flynn Zaiger, Giám đốc điều hành của Trực tuyến Lạc quan, một đại lý tiếp thị của TikTok, cho biết trong một email gửi tới The Balance, tạo ra một TikTok hoàn hảo đến từng pixel.
  • Sơ yếu lý lịch TikTok có thể thu hút sự chú ý. Đăng một video sơ yếu lý lịch trên TikTok và “video đó có cơ hội lan truyền, được chia sẻ và có thể được những người trong ngành bạn đang nhắm mục tiêu xem,” Fennell nói. Ngoài ra, bạn có thể kết nối với công ty mơ ước của mình bằng cách sử dụng các thẻ bắt đầu bằng # và các thẻ có liên quan, anh ấy nói.

Giải thích rõ ràng

  • Cẩn thận với khả năng thiên vị. Khi bạn chia sẻ một sơ yếu lý lịch trên giấy, nhà tuyển dụng sẽ không nhìn thấy bạn trông như thế nào. (Với những trường hợp ngoại lệ hiếm hoi, chẳng hạn như đối với những người đăng ký công việc người mẫu hoặc diễn viên, sẽ không thích hợp để đưa ảnh vào sơ yếu lý lịch của bạn.) thậm chí cả nền tảng giáo dục để giảm sự thiên vị mang tính hệ thống, ”Zaiger nói. Nhưng với một bản sơ yếu lý lịch video , nhà tuyển dụng sẽ nhìn thấy sự xuất hiện của bạn ngay từ đầu. Điều này có thể cho phép sự thiên vị có ý thức hoặc vô thức đối với các nhà quản lý tuyển dụng — cách bạn nhìn sau đó có thể là một yếu tố quyết định việc nhà tuyển dụng có tiếp cận hay không.
  • Nó có thể tốn nhiều thời gian. Các video trên TikTok rất ngắn gọn, nhưng việc truyền tải một thông điệp mạch lạc, phù hợp với công việc trong khoảng thời gian ngắn đó có thể là một thách thức. Đoạn video dài vài giây đó có thể mất hàng giờ để tạo.
  • Không gian có hạn. Trên các bản lý lịch thường xuyên trên giấy, đôi khi mọi người phải vật lộn để cắt giảm kinh nghiệm của họ. Tại một thời điểm nào đó trong sự nghiệp của bạn, một bản sơ yếu lý lịch chỉ có một trang có thể trở nên bất khả thi. Bây giờ hãy nghĩ về việc làm nổi bật trải nghiệm của bạn chỉ trong vài giây. Điều đó có thể khó khăn, đặc biệt là với những chi tiết nghiêm túc và chi tiết hơn. “Mặc dù TikTok có thể thể hiện cá tính của bạn, nhưng sẽ khó hơn một chút để sử dụng các khía cạnh nghiêm túc hơn trong danh mục đầu tư hoặc kinh nghiệm của bạn trong một đoạn clip ngắn như vậy,” Zaiger nói.
  • Các nhà tuyển dụng và người quản lý tuyển dụng thậm chí có thể không nhìn thấy nó. Nhiều người có thể thấy sơ yếu lý lịch TikTok của bạn. Nhưng liệu họ có phải là người phù hợp? Nếu các nhà tuyển dụng của công ty và người quản lý tuyển dụng không dành thời gian cho ứng dụng với việc lưu tâm đến việc tuyển dụng, bạn có thể không thu hút được sự chú ý của họ. Và một số ngành có thể không xem sơ yếu lý lịch TikTok như một trò chơi chuyên nghiệp — hãy nghĩ đến luật, y học, tài chính, Fennell lưu ý.
  • Nó không dành cho tất cả mọi người. Sơ yếu lý lịch bằng video có thể không phù hợp nhất với bạn. “Nếu bạn không tự tin trước máy ảnh, tốt nhất không nên sử dụng phương pháp này,” Fennell nói.
  • Bạn có thể lan truyền. Điều này có thể là một sự chuyên nghiệp nếu nó dẫn đến việc thu hút sự chú ý của các nhà quản lý tuyển dụng tại các công ty nơi bạn muốn làm việc. Mặt trái, theo Fennell, là nếu video được chia sẻ rộng rãi, bạn có thể nhận được một số phản hồi tiêu cực.

Nếu đăng sơ yếu lý lịch của bạn trên TikTok cảm thấy hơi khó chịu, bạn không đơn độc.

Trong một cuộc khảo sát Gen Z vào tháng 8 năm 2021 được thực hiện bởi Tallo, một nền tảng trực tuyến kết nối sinh viên với các trường đại học và công ty, 48% cảm thấy thoải mái với ý tưởng tạo sơ yếu lý lịch bằng video — và 48% thì không. Và chỉ 26% số người được hỏi cho biết họ sẽ đăng sơ yếu lý lịch của mình trên nền tảng của TikTok.

Mẹo để đăng hồ sơ của bạn trên TikTok

Nếu bạn đang đăng sơ yếu lý lịch của mình trên TikTok, hãy nhớ ghi nhớ các hướng dẫn sau.

Thực hành trước khi bạn đăng bài

Fennell khuyến nghị, đừng tạo sơ yếu lý lịch TikTok của bạn mà không thực hành trước. Bạn sẽ muốn lời nói của mình “cô đọng” và “có cấu trúc tốt”, anh ấy nói, nhằm thể hiện tính cách của bạn nhưng vẫn giữ vẻ ngoài chuyên nghiệp.

Nó có thể hữu ích để tạo một tập lệnh. Zaiger nói: “Mặc dù một số TikTok tốt nhất có thể cảm thấy tự phát, nhưng hồ sơ xin việc của TikTok nên được lên kế hoạch,” Zaiger nói, lưu ý rằng viết ra những điều bạn muốn nói có nghĩa là bạn sẽ không quên bất cứ điều gì quan trọng.

Nhưng ngay cả khi bạn đang làm việc theo kịch bản, hãy cố gắng nghe thật tự nhiên — không cứng nhắc và luyện tập quá mức. “Đừng nói chuyện như một người trước camera. Giao tiếp chính xác như cách bạn làm nếu bạn đang ngồi đối mặt với sếp tiếp theo của mình, ”Barnett nói.

Tận dụng Hình ảnh

Không chỉ nói trước ống kính và sử dụng tất cả các hình ảnh có thể để hỗ trợ cho việc ứng cử của bạn. Fennell nói: “Hãy bao gồm những hình ảnh về thành tựu nghề nghiệp của bạn (giải thưởng, báo chí đưa tin, ảnh, v.v.) cũng như hình ảnh để củng cố những gì bạn đang nói.

Thiết lập các giai đoạn

Suy nghĩ về những gì bạn đang mặc, những gì trong nền của bạn và cả giao diện chung của video. Rõ ràng, TikTok là một phương tiện thông thường để đăng sơ yếu lý lịch. Tuy nhiên, hãy suy nghĩ về loại ấn tượng bạn đang gửi với video.

Điều đó có thể có nghĩa là thực hiện một số khoản đầu tư nhỏ. Zaiger nói: “Ánh sáng vòng, hoặc nền tốt hơn, có thể tạo ra sự khác biệt giữa một người nghiệp dư và một sơ yếu lý lịch TikTok chuyên nghiệp.

Hãy thận trọng về những gì bạn trình bày

Hãy nhớ rằng TikTok của bạn có thể được một số ít người nhìn thấy — nhưng nó cũng có thể lan truyền. Đảm bảo rằng nó đại diện cho bạn theo đúng cách và nếu nó thu hút được sự chú ý của một lượng lớn khán giả, thì không có gì có thể khiến bạn bối rối hoặc gây ra bất kỳ nguy hiểm nào cho bạn. Theo Fennell, bạn sẽ muốn chắc chắn rằng video sơ yếu lý lịch của mình không chứa thông tin cá nhân có thể bị kẻ trộm sử dụng.

Nguồn: Doanhnhanplus
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Vấn Đề Về Tư Duy Ẩn Ảnh Hưởng Đến Sự Phát Triển Sự Nghiệp Của Bạn Như Thế Nào?
  2. 3 Bước Đơn Giản Để Yêu Thích Công Việc Của Bạn
  3. 5 Dấu Hiệu Của Người "Nghèo Rớt Mùng Tơi"
  4. 5 Cách Để Tăng Tốc Độ Phát Triển Sự Nghiệp Công Nghệ Thông Tin
  5. 5 Bước Thiết Thực Để Nhận Được Sự Thăng Tiến
  6. Tập 6 Thói Quen Này Cuộc Đời Bạn Sẽ Thay Đổi Và Thành Công Ngay Hôm Nay
  7. 5 Bước Để Xây Dựng Quy Trình Hiệu Quả Tại Nơi Làm Việc
  8. Cách Tiết Kiệm Trong Khi Xây Dựng Doanh Nghiệp Của Bạn
  9. Đừng Quá Tập Trung Vào Việc Cân Bằng Cuộc Sống Và Công Việc Nếu Bạn Muốn Thành Công
  10. Câu Hỏi Phỏng Vấn: 1 Con Chó Có 4 Chân, Vậy 50 Con Chó Có Bao Nhiêu Chân? Câu Trả Lời Thú Vị Khiến Người Tuyển Dụng Gật Gù Tâm Đắc!

Tìm công việc mơ ước