Tại sao phỏng vấn nhóm trong xin việc ngày càng phổ biến?

Nếu bạn đang tìm hoặc dự định sẽ tìm một công việc trong tương lai, bạn nên cân nhắc việc dành thời gian ra để học cách làm thế nào để thể hiện tốt trong một buổi phỏng vấn nhóm. Bởi ngày càng nhiều công ty áp dụng điều đó như một phần trong quá trình tuyển dụng. Tại sao vậy?

 

Đầu tiên, phỏng vấn nhóm giúp tiết kiệm thời gian.

Kết hợp phỏng vấn tại chỗ cho hàng loạt ứng viên với nhiều người quyết định khác nhau rất tốn thời gian. Các nhà tuyển dụng rất bận rộn và không dư thừa thời gian để phỏng vấn từng người một như vậy. Phỏng vấn nhóm cho phép nhà tuyển dụng tối ưu hóa khoảng thời gian họ dành ra bằng cách thực hiện tất cả trong một ngày. Ngoài ra, đưa nhiều ứng viên vào phỏng vấn cùng lúc cũng dễ dàng hơn là phỏng vấn nhiều lần kéo dài nhiều ngày. Tóm lại, phỏng vấn nhóm giúp đẩy nhanh quá trình tuyển dụng.

 

Thứ hai, phỏng vấn nhóm cho phép nhà tuyển dụng nhận định đúng hơn về sự phù hợp của ứng viên với văn hóa doanh nghiệp. 

Phỏng vấn nhóm đưa các ứng viên vào tình huống như là một đội. Quan sát cách mọi người tương tác suốt buổi phỏng vấn sẽ nói lên được nhiều về sự thể hiện của họ trong công việc. Áp lực tăng thêm từ việc phỏng vấn chung với những đối thủ của mình khiến cho bản tính thật của họ bộc lộ rõ ràng hơn. Sẽ dễ dàng hơn để nhận ra rằng ai là người phù hợp hơn với team làm việc hiện tại. Tính cách sẽ dễ dàng được thể hiện trong một cuộc phỏng vấn nhóm hơn là trong phỏng vấn cá nhân bởi phỏng vấn cá nhân gây khó khăn cho việc so sánh và đối chiếu phản ứng của ứng viên này với ứng viên khác.

 

Vì những lí do trên, có một số điều bạn có thể làm để giúp mình tỏa sáng trong một buổi phỏng vấn nhóm.

Đối xử với mọi nhân viên như thể họ là những người quyết định cuối cùng - vì họ thật sự là những người đưa ra quyết định cuối cùng!

Có rất nhiều mẹo có thể giúp bạn thực hiện một buổi phỏng vấn nhóm hiệu quả hơn, một trong số đó là cách đối xử với mỗi nhân viên bạn gặp như thế nào. Có thể bạn không nhận ra nhưng theo xu hướng bình thường bạn sẽ tập trung vào việc gây ấn tượng với trưởng phòng tuyển dụng nhất. Sau cùng thì trưởng phòng là người quyết định ai sẽ được thuê đúng không? Sai bét! Thực chất quá trình tuyển dụng là một quyết định chung. Rất nhiều công ty làm theo mô hình này sau khi có một kỳ tuyển dụng thất bại do những sai lầm xuất phát từ bản chất cá nhân của việc phỏng vấn từng người một. Vì vậy, họ muốn giấu vai trò của mình và bỏ phiếu nhất trí cho người sẽ được nhận.

Thể hiện sự quan tâm đồng đều với tất cả người tham dự

Trong một buổi phỏng vấn nhóm, việc ghi nhớ mỗi nhân viên có mặt trong phòng rất quan trọng vì họ có sự quan tâm nhất định đối với người được nhận. Việc của bạn là phải tìm cách làm cho hiệu quả công việc cải thiện hơn nếu có sự tham gia của bạn. Tại sao? Vì cách duy nhất để họ chọn bạn là làm cho họ thấy rằng làm việc với bạn sẽ khiến cho mọi chuyện dễ dàng hơn. Vì vậy, đối xử với từng người một với sự tôn trọng như nhau, giao tiếp bằng mắt với tất cả mọi người khi trả lời câu hỏi. Câu trả lời của bạn rất quan trọng với tất cả mọi người chứ không riêng gì người đặt câu hỏi.

 

Nguồn: Inc.

Dịch và biên soạn: Findjobs.vn

 

  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Mới đi làm Sếp chửi có nên bật lại không trượt phát nào không ?
  2. Nếu có 7 yếu tố này trong kế hoạch đầu tư của mình, bạn đang đi đúng hướng đấy!
  3. Chiến lược kinh doanh khôn khéo
  4. 5 bài học cho sinh viên mới ra trường
  5. 10 mẹo để có một ngày làm việc đầy năng lượng.
  6. Sức mạnh của chiếc bắt tay
  7. 5 điều bạn đừng bao giờ hi sinh cho công việc
  8. 5 Cách Để Không Bao Giờ Hết Chuyện Để Nói
  9. 4 điều nhà tuyển dụng ghét nhìn thấy trong CV
  10. Bạn là người “thiếu muối” thì bắt buộc phải xem

Tìm công việc mơ ước