7 Câu Hỏi Phỏng Vấn Thường Gặp Cho Gen Z Mới Ra Trường

Số lượng người nghỉ việc đã duy trì ở mức cao bất thường trên thế giới từ tháng 7 năm 2023 đến tháng 9 năm 2023, với hàng triệu người nghỉ việc của họ - điều này cũng có nghĩa là có hàng triệu cơ hội mới đang chờ đợi. Nếu bạn đang bước vào thị trường lần đầu hoặc chỉ đang tìm cách thay đổi, hãy sử dụng hướng dẫn này để chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn tiếp theo của bạn.

Dưới đây là danh sách 10 câu hỏi phỏng vấn việc làm phổ biến, cùng với các kỹ thuật trả lời sẽ giúp bạn làm cho những ứng viên ấn tượng và hy vọng có thể đảm bảo được vị trí bạn muốn.

1. Mô tả sơ về background của bạn

Nhà phỏng vấn thích nghe câu chuyện về ứng viên. Hãy đảm bảo câu chuyện của bạn có một phần đầu tuyệt vời, một phần giữa hấp dẫn và một phần cuối khiến người phỏng vấn ủng hộ bạn giành được công việc.

Hãy nói về một sự kiện liên quan đã khiến bạn hào hứng với nghề nghiệp bạn đang theo đuổi và sau đó, thảo luận về quá trình học vấn của bạn. Trong câu chuyện, kết hợp cách đào tạo học thuật của bạn và đam mê của bạn với môn học hoặc ngành công ty chuyên về, kết hợp với kinh nghiệm làm việc của bạn, để tỏ ra bạn là một người phù hợp cho công việc. Nếu bạn đã quản lý một dự án phức tạp hoặc làm việc trên một thiết kế thú vị, đề cập đến nó.

2. Bạn thấy vị trí ứng tuyển này như thế nào?

Nhà tuyển dụng muốn biết liệu bạn có tích cực tìm kiếm công ty của họ, nghe về vị trí từ một nhà tuyển dụng hoặc được giới thiệu vào vị trí bởi một nhân viên hiện tại hay không. Tóm lại, họ muốn biết bạn đã đến với họ như thế nào.

Nếu ai đó đã giới thiệu bạn cho vị trí này, hãy chắc chắn nói tên họ. Đừng cho rằng người phỏng vấn đã biết về người giới thiệu bạn. Bạn cũng nên nói thêm về cách bạn biết người đã giới thiệu bạn. Ví dụ, nếu bạn và Steve (người đã giới thiệu bạn) đã làm việc cùng nhau trước đây, hoặc nếu bạn gặp anh ta qua ly cà phê tại một sự kiện mạng lưới, hãy đề cập đến để tạo thêm uy tín cho bản thân. Nếu Steve làm việc tại công ty và đã đề xuất bạn nộp đơn xin việc, giải thích tại sao anh ấy nghĩ bạn sẽ là người hoàn hảo cho vị trí đó.

3. Đâu là môi trường làm việc bạn mong muốn?

Hãy đảm bảo bạn đã làm việc nghiên cứu về tổ chức và văn hóa làm việc của họ trước cuộc phỏng vấn. Nghiên cứu của bạn sẽ giúp bạn ở đây. Môi trường làm việc ưa thích của bạn nên tương xứng gần với văn hóa làm việc của công ty (và nếu không phù hợp, có thể không phải là sự lựa chọn đúng cho bạn). Ví dụ, bạn có thể tìm thấy trên trang web của công ty rằng họ có cấu trúc tổ chức phẳng hoặc họ ưu tiên sự cộng tác và tự chủ. Đó là những từ khóa quan trọng bạn có thể đề cập trong câu trả lời cho câu hỏi này.

Nếu người phỏng vấn nói với bạn điều gì đó về công ty mà bạn không khám phá được trong nghiên cứu của mình, ví dụ: "Văn hóa của chúng tôi có vẻ trang trọng từ bên ngoài, nhưng thực tế, đó là một cộng đồng thú vị với ít sự cạnh tranh giữa nhân viên," hãy cố gắng mô tả một trải nghiệm bạn đã trải qua mà liên quan đến điều đó. Mục tiêu của bạn là chia sẻ cách đạo đức làm việc của bạn phù hợp với tổ chức.

4. Cách bạn ứng phó với áp lực trong công việc

Nhà tuyển dụng muốn biết: Bạn có thể giữ vững tinh thần hay sụp đổ dưới áp lực? Họ muốn đảm bảo rằng bạn sẽ không trở nên mất kiểm soát khi áp lực trở nên gay gắt và thời hạn gần kề. Khả năng giữ bình tĩnh dưới áp lực là một tài năng được đánh giá cao.

Chia sẻ một ví dụ khi bạn duy trì bình tĩnh mặc dù cuộc hỗn loạn. Nếu đây là một kỹ năng bạn đang phát triển, hãy thừa nhận điều đó và đề cập đến các bước bạn đang thực hiện để ứng phó tốt hơn với áp lực trong tương lai. Ví dụ, bạn có thể cho biết bạn đã bắt đầu thực hành thiền để giúp bạn xử lý tốt hơn áp lực.

5. Bạn ưu làm việc độc lập hay teamwork?

Câu trả lời của bạn nên dựa trên nghiên cứu bạn đã thực hiện về văn hóa công ty và công việc cụ thể. Tuy nhiên, bạn nên mong đợi rằng hầu hết các môi trường làm việc sẽ có một khía cạnh làm việc nhóm nào đó.

Nhiều vị trí yêu cầu bạn làm việc cộng tác với người khác hàng ngày, trong khi một số vai trò yêu cầu bạn làm việc độc lập. Khi bạn trả lời câu hỏi này, nêu bật những đặc điểm tốt nhất của tính cách của bạn và cách chúng phù hợp với yêu cầu công việc. Điều này cũng có lợi cho bạn nếu bạn trả lời câu hỏi này bằng cách nêu bật những ưu và nhược điểm của cả hai tình huống.

6. Mức lương mong đợi của bạn là bao nhiêu?

Trước khi bạn đi phỏng vấn đầu tiên, bạn nên đã biết mức lương cho vị trí bạn đang ứng tuyển. Hãy tham khảo các trang web như Glassdoor, Fishbowl hoặc Vault.com để biết thông tin về mức lương. Bạn cũng có thể hỏi người trong lĩnh vực bằng cách liên hệ với cộng đồng của bạn trên LinkedIn.

Nhà tuyển dụng luôn đặt câu hỏi này vì mọi vị trí đều được dự phân quyết toán và họ muốn đảm bảo rằng mong đợi của bạn khớp với ngân sách đó trước khi tiến xa hơn.

Hãy nhớ rằng thường hay hơn là thảo luận về một khoảng mức lương thay vì một con số cụ thể trong cuộc phỏng vấn và để lại không gian cho đàm phán. Cũng tốt hơn là cẩn thận và đưa ra một số cao hơn một chút vì dễ dàng thỏa thuận xuống thấp hơn. Như một nguyên tắc chung, tôi khuyên bạn không nên đề cập đến câu hỏi về mức lương cho đến khi người phỏng vấn của bạn nói hoặc đề cập đến nó quá sớm trong quá trình.

7. Bạn có đang apply ở những chỗ khác nữa hay không?

Nhà phỏng vấn muốn biết liệu bạn thực sự quan tâm đến vị trí này hay chỉ là một trong nhiều lựa chọn của bạn. Đơn giản, họ muốn biết liệu bạn có phải là sự lựa chọn hàng đầu của họ hay không. Thành thật là chính sách tốt nhất. Nếu bạn đã nộp đơn xin việc ở nơi khác, hãy nói như vậy. Bạn không nhất thiết phải nói nơi bạn đã nộp đơn, trừ khi bạn có một đề nghị khác. Nhưng họ có thể muốn biết bạn ở giai đoạn nào trong quá trình tuyển dụng với các công ty khác. Bạn cũng có thể đề cập rằng bạn đang tích cực tìm kiếm cơ hội nếu người phỏng vấn hỏi."

 

Nguồn: Havard Business Review
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. [JOB FAIR 2023] NGÀY SINH VIÊN ĐỒNG NAI SÁNG TẠO – KHỞI NGHIỆP & NÂNG CAO NĂNG LỰC SỐ 2023
  2. 4 Tips Nhảy Việc với "Zero" Kinh Nghiệm
  3. Hướng Đến Giá Trị Hay Sự Cân Bằng Trong Doanh Nghiệp?
  4. 4 Cách Để Bạn Bứt Phá Trong Công Việc
  5. Con Đường Sự Nghiệp Nào Cho Người Hướng Nội?
  6. 4 Cách Người Doanh Nhân Nghỉ Ngơi Để Tránh Kiệt Sức
  7. Có Thể Bạn Đã Sử Dụng Sai LinkedIn – 5 Tính Năng Phải Dùng
  8. Học Cách Tránh Trì Hoãn: Quy Tắc 2 Phút
  9. 6 Cách Để Đáp Lại Phản Hồi Tích Cực Từ Sếp Của Bạn
  10. 4 Điều Bạn Nên Làm Để Chuẩn Bị Tìm Việc

Tìm công việc mơ ước